โอบามายินดีรัฐบาลใหม่อิรัก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ ออกแถลงการณ์แสดงความยินดีต่ออิรัก 


หลังจากรัฐสภามีมติรับรองรัฐบาลชุดใหม่ พร้อมกันนั้น โอบามากล่าวว่า เป็นการเคลื่อนไหวครั้งประวัติศาสตร์ และเป็นก้าวย่างที่สำคัญสำหรับการปรองดองแห่งชาติ และขอแสดงความยินดีกับแกนนำทางการเมือง และสมาชิกรัฐสภา รวมทั้งประชาชนชาวอิรัก ที่พวกเขาได้รัฐบาลชุดใหม่
    
ทั้งนี้ รัฐสภาอิรักอนุมัตินายนูริ อัล-มาลิกี เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย และรัฐบาลชุดใหม่ของเขา นับเป็นเวลา 9 เดือนภายหลังการเลือกตั้งที่ไม่สามารถหาข้อสรุปได้ ทำให้ภาวะการเมืองชะงักงัน และส่งผลให้การลงทุนในประเทศต้องล่าช้า หลังจากอิรักเผชิญสงครามมาหลายปี
    
นอกจากนี้ สภานิติบัญญัติอิรักยังเห็นชอบให้นายฮุสเซน อัล-ชาห์ริสทานี รัฐมนตรีน้ำมัน ขึ้นดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายพลังงาน และให้นายโฮชิยาร์ เซบารี ซึ่งเป็นชาวเคิร์ด ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศต่อไปเหมือนเดิม
    
ด้าน นายอิยาด อัลลาวี อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อสมาชิกสภานิติบัญญัติว่า กลุ่มการเมืองของเขาที่ได้รับการสนับสนุนจากชาวสุหนี่ จะเข้าร่วมรัฐบาล และพรรคอิรักกีย่า จะดำเนินบทบาทที่สร้างสรรค์ และให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่
    
อย่างไรก็ตาม การประชุมรัฐสภาครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากประชาชนชาวอิรักอย่างมาก และมีปฏิกิริยาที่แตกต่างกันไปเกี่ยวกับการตั้งรัฐบาลชุดใหม่ของประเทศ 
    
โดยนายอาบู อาเหม็ด มีความปรารถนาให้รัฐบาลประสบความสำเร็จในการบริหารประเทศ แต่เขาก็ไม่คาดหวังว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ส่วนนายฮุสเซน อัล-ยาสซิรี เปิดเผยว่า รัฐบาลใหม่มาจากหลากหลายกลุ่ม เพราะไม่มีประเทศใดในโลก จะมีรัฐมนตรีมากถึง 42 คน ซึ่งเขาหวังว่า รัฐบาลชุดนี้ จะช่วยทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้น


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์