ผบ.สส.เผยพม่ารับปากระวังการใช้อาวุธ จะไม่ทำกระทบไทย


         ที่วัดศรีสุดารามวรวิหาร พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) กล่าวถึงสถานการณ์ชายแดนไทย-พม่าว่า ขณะนี้สถานการณ์ดีขึ้น ทางด้านภาคเหนือน่าจะเรียบร้อยแล้ว ส่วนกองทัพไทยยืนยันว่า ถ้ามีผู้ลี้ภัยจากการสู้รบเข้ามาในเขตไทย เราจะช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม ซึ่งผู้ลี้ภัยไม่ได้อยากเข้ามา แต่เพราะมีความจำเป็น หากเหตุการณ์สงบ เขาก็เดินทางกลับเข้าประเทศ ซึ่งขณะนี้ไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง


           "ส่วนสถานการณ์พื้นที่ด่านเจดีย์สามองค์เหตุการณ์คุกรุ่นอยู่บ้าง แต่เป็นเรื่องการจัดการตามระเบียบภายในของพม่า และเราจะไม่ก้าวล่วงอธิปไตยของประเทศพม่า ทั้งนี้ทางทหาร เรามีการพูดคุยกันตั้งแต่คณะกรรมการจีบีซี จนถึงระดับแม่ทัพภาค โดยผู้ช่วยทูตทหารมีการประสานงานกันตลอด ซึ่งทางพม่ายืนยันจะใช้อาวุธอย่างระมัดระวังและรอบคอบ แต่ที่ผ่านมามีการต่อสู้ของหลายฝ่ายจึงทำให้ไม่ทราบว่า เป็นกระสุนของฝ่ายใด"  พล.อ.ทรงกิตติ กล่าว


เมื่อถามว่า ขณะนี้กองทัพมีการเตรียมพร้อมอย่างไร หากมีการสู้รบในพื้นที่พม่า พล.อ.ทรงกิตติ กล่าวว่า มีแผนป้องกันประเทศและแผนของกองกำลังต่างๆ ทั่วประเทศ เมื่อเกิดเหตุในพื้นที่ทัพภาคที่ 1 และ 2 ดังนั้น ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก จึงต้องสั่งการและควบคุม ส่วนแม่ทัพภาคต้องบังคับบัญชากำลังในส่วนของตนเอง และอาจมีการปรับหรือเพิ่มเติมกำลังและเคลื่อนย้าย ต้องอยู่ในขอบเขตความรับผิดชอบ


เมื่อถามว่า สถานการณ์ในพม่าจะสงบหรือไม่ เพราะรัฐบาลพม่าได้เสียงข้างมากให้กลับมาเป็นรัฐบาล พล.อ.ทรงกิตติ กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นอย่างไรก็ต้องสงบ ขึ้นอยู่กับว่าจะช้าหรือเร็ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์