ตรังเล็งสร้างอ่างเก็บน้ำทั่วตรังแก้ปัญหาน้ำท่วม


นายสมศักดิ์ เกตุจำนงค์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานตรัง กล่าวว่า ขณะนี้ในจังหวัดตรัง มีโครงการชลประทานทั้งหมด 14 แห่ง

เพื่อรองรับภัยน้ำท่วมและภัยแล้ง เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 1 แห่ง คือ อ่างเก็บน้ำท่างิ้ว ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 ตำบลท่างิ้ว อำเภอห้วยยอด เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก 13 แห่ง ส่วนที่เหลือเป็นประตูระบายน้ำ และฝายกั้นน้ำ ซึ่งก่อนถึงช่วงหน้าฝนของทุกปี ก็จะมีการตรวจเช็คระดับน้ำ ทั้งในอ่างเก็บน้ำ ประตูระบายน้ำ และฝายกั้นน้ำ ทุกแห่งของจังหวัดตรัง โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำท่างิ้ว ซึ่งในปี 2553 สามารถรองรับน้ำได้กว่า 4 ล้านลูกบาศก์เมตร และจนถึงขณะนี้ก็ยังสามารถรองรับได้อีกกว่า 1 ล้านลูกบาศก์เมตร

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาทางกรมชลประทาน ได้เสนอโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำเพิ่มเติม โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดตรัง ฝั่งทิศตะวันออก เพื่อรองรับน้ำจากเทือกเขาบรรทัด รอยต่อกับจังหวัดพัทลุง ทั้งนี้ เมื่อปี 2532 เคยมีการเสนอโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำนางน้อย ในพื้นที่ตำบลละมอ อำเภอนาโยง และมีการพยายามผลักดันอยู่หลายครั้งแต่ก็ไม่สำเร็จ จึงได้เสนอแผนไปยังทางจังหวัดตรัง ร่วมกับฝ่ายปกครอง เพื่อช่วยลงไปทำความเข้าใจกับชุมชนอีกครั้ง รวมทั้งเสนอโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองซา ในพื้นที่ตำบลบางดี อำเภอห้วยยอด ซึ่งจะเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ที่มีความจุของน้ำเท่ากับอ่างเก็บน้ำท่างิ้ว

ส่วนโครงการที่จะดำเนินการในเร็วๆ นี้ มี 6 แห่ง คือ

1.อ่างเก็บน้ำคลองทรายขาว ตำบลอ่าวตง อำเภอวังวิเศษ จุน้ำได้ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร

2.อ่างเก็บน้ำทุ่งหลวง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลวังมะปราง อำเภอวังวิเศษ จุน้ำได้ 3 แสนลูกบาศก์เมตร

3.อ่างเก็บน้ำพรุเตย ตำบลกะลาเส อำเภอสิเกา จุน้ำได้ 1 ล้าน 3 แสนลูกบาศก์เมตร

4.อ่างเก็บน้ำห้วยต่อน้อย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลไม้ฝาด อำเภอสิเกา จุน้ำได้ 265,000 ลูกบาศก์เมตร

5.ขุดลอกแก้มลิง ทะเลสองห้อง ตำบลบางดี อำเภอห้วยยอด จุน้ำได้ 1,130,000 ลูกบาศก์เมตร และ 6.ขุดลอกแก้มลิง หนองกก ตำบลคลองปาง อำเภอรัษฎา จุน้ำได้ 1,370,000 ลูกบาศก์เมตร

นอกจากนั้น ยังมีอยู่อีก 1 โครงการสำคัญ คือ การป้องกันและบรรเทาปัญหาน้ำท่วม ในพื้นที่เทศบาลตำบลย่านตาขาว อำเภอย่านตาขาว

ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2551 และมีความคืบหน้าไปแล้ว 30 % เหลืออีก 2 ปีก็คงจะแล้วเสร็จทันตามแผนงาน อันจะทำให้สามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมจากคลองปะเหลียน รวมทั้งเพื่อรองรับน้ำจากเทือกเขาบรรทัด ลงมาสู่จังหวัดตรัง ฝั่งทิศใต้ แล้วไหลสู่อำเภอปะเหลียน อำเภอย่านตาขาว และในเขตเทศบาลตำบลย่านตาขาว ได้อย่างถาวร


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์