พบผู้ป่วยเครียดน้ำท่วมพุ่งสูงกว่า 1.6 พันราย


เทศบาลตำบลปรุใหญ่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ และศูนย์สุขภาพจิตที่ 5
 
โรงพยาบาลชุมชนและสถานบริการสาธารณสุขในพื้นที่ ได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เพื่อเยียวยาจิตใจผู้ประสบภัยน้ำท่วม พร้อมกันนี้ยังได้ระดม ประกอบด้วย จิตแพทย์ เภสัชกร พยาบาล นักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ ออกให้บริการรักษาและให้คำปรึกษากับประชาชนที่มีปัญหาทางด้านสภาพจิตหลังจากเกิดปัญหาน้ำท่วม ซึ่งในวันนี้มีประชาชนในชุมชนบ้านคนชุม ต.ปรุใหญ่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา มารับบริการในส่วนนี้มากกว่า 300 ราย และในจำนวนนี้มีอาการรุนแรงจำเป็นต้องส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์มาถึง 39 ราย เลยทีเดียว


นายแพทย์วิชัย ขัตติยวิทยานายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ตั้งแต่ประสบอุทกภัยจังหวัดนครราชสีมาได้ระดมกำลังจากโรงพยาบาลจิตเวชจากจังหวัดต่างๆ ได้แก่ โรงพยาบาลจิตเวชเลย , นครพนม, ขอนแก่น , สมเด็จเจ้าพระยา , สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ ,พระศรีมหาโพธิ์ และโรงพยาบาลกรุงเทพ-ราชสีมา รวมถึงโรงพยาบาลชุมชน , สถานบริการสาธารณสุขในเขตจังหวัดนครราชสีมา ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เยียวยาจิตใจผู้ประสบภัยน้ำท่วมให้บริการเร่งด่วน ซึ่งมีผู้มารับบริการส่วนใหญ่มีอาการเครียดวิตกกังวล เนื่องจากทรัพย์สินและที่ทำกิน จมน้ำจึงปรากฏว่าในขณะนั้นมีผู้มารับบริการ 4,521 ราย ให้บริการโดยให้คำปรึกษาทุกราย


โดยพบผู้ที่ขอรับการช่วยเหลือ เจ็บป่วยด้วยอาการทางกายและจิตใจ และได้ให้ยาทางกาย 2,173 ราย ผู้รับบริการส่วนหนึ่ง มีอาการเครียด ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ จึงให้ยาทางด้านจิตใจ ได้แก่ยานอนหลับ, ยาคลายเครียด รวมถึงยาจิตเวชอื่นๆ จำนวน 1,686 ราย ในจำนวนนี้มีอาการมากต้องส่งต่อ 233 ราย ในขณะเดียวกันสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้รับการบริจาคสิ่งของที่จำเป็น ทั้งอุปโภคและบริโภค จากบริษัท ห้างร้าน ตลอดจนหน่วยงานต่างๆ และประชาชน ผู้มีจิตศรัทธา โดยมีการจัดสรรให้หน่วยงานสาธารณสุขอำเภอ นำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์