ผู้เชี่ยวชาญชี้รัสเซียกลัวบูทแฉความลับ

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม สำนักข่าวเอเอฟพีเผยแพร่บทวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญที่ระบุว่ารัสเซียต้องการที่จะหยุดยั้งไทยส่งตัวนายวิคเตอร์ บูท เจ้าของฉายา "พ่อค้าความตาย" ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนให้กับสหรัฐอเมริกา เนื่องจากกลัวว่าเขาจะเปิดเผยความลับที่น่าอับอายและสร้างความลำบากใจให้กับทางการรัสเซีย 
 
เอเอฟพีระบุว่า นายบูท ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดเรื่อง "ลอร์ด ออฟ วอร์" ต้องเผชิญกับข้อหาก่อการร้ายหากถูกส่งตัวไปสหรัฐอเมริกา โดยถูกกล่าวหาว่าใช้เครื่องบินเพื่อขนส่งอาวุธไปขายยังทวีปแอฟริกา อเมริกาใต้และตะวันออกกลาง

รัฐบาลรัสเซียแสดงออกอย่างโกรธเคืองว่าความพยายามที่จะให้ส่งตัวนายบูทเป็นผู้ร้ายข้ามแดนเกิดขึ้นจากแรงจูงใจทางการเมืองและประกาศกร้าวว่าจะ "ทำทุกอย่างที่จำเป็น" เพื่อนำตัวนายบูทกลับบ้าน จุดประเด็นให้เกิดข้อสงสัยว่านายบูทน่าจะรู้ข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อนมาก

ทาเทียนา สตาโนวายา นักวิเคราะห์ของศูนย์เทคโนโลยีด้านการเมืองในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ระบุว่า รัฐบาลรัสเซียกลัวว่าบูทจะเปิดเผยรายละเอียดในการลักลอบค้าอาวุธข้ามชาติที่อาจจะเชื่อมโยงถึงรัสเซียได้
 

ด้านวาดิม คอซยูลิน ศาสตราจารย์แห่งสถาบันวิทยาศาสตร์การทหารรัสเซีย ระบุว่า ไม่น่าจะเป็นไปได้ที่บูทจะกำความลับที่เป็นเรื่องใหญ่ขนาดสร้างความเสียหายให้รัฐบาลรัสเซียชุดปัจจุบันได้ แต่เขาอาจเปิดเผยความลับบางอย่างที่เป็นเรื่องน่าอับอายของผู้บริหารประเทศระดับสูงบางคน



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์