อลังการงานสร้าง งานช้าง มโหฬาร จังหวัดสุรินทร์

การแสดงช้างสุรินทร์ ประจำปี 2549


สุดอลังการตราตรึงใจนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่แห่เข้าเที่ยวชมกว่า 10,000 คน เน้นแสดงการรักษาไว้ซึ่งเอกราช และวัฒนธรรมที่ดีของชาวไทย โดยมีช้างบ้านหรือช้างเลี้ยงโขลงใหญ่ที่สุดในโลกร่วมงานแสดงอย่างยิ่งใหญ่กว่า 300 เชือก

วันนี้ (19 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรานงานว่า


เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น.ที่สนามแสดงช้าง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ได้มีการจัดการแสดงของช้างเป็นวันที่สอง ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการจัดงานการแสดงของช้างและกาชาดจังหวัดสุรินทร์ประจำปี 2549 โดยมีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมชมอย่างเนืองแน่นเช่นเคย

หลังจากเมื่อวานนี้ (18 พ.ย.)

นายบัญญัติ จันทน์เสนะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดงาน และจัดให้มีการแสดงของช้างกว่า 300 เชือกอย่างยิ่งใหญ่ ท่ามกลางนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้าร่วมชมกว่า 10,000 คน

โดย นายพูลศักดิ์ ประณุทนรพาล ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์


นำหัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์จำนวนหลายคนพร้อมทั้งประชาชนชาวสุรินทร์ให้การต้อนรับ ซึ่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

ได้ลั่นกลองเปิดงานและมอบอาหารให้แม่ช้างและช้างน้อยที่ตกลูกใหม่จำนวน 5 เชือก เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ควาญช้าง ในการดูแลเลี้ยงช้างน้อยให้มีความสมบูรณ์และเจริญเติบโตเป็นประชากรช้างของจังหวัดสุรินทร์ต่อไป

จากนั้นการแสดงของช้างจังหวัดสุรินทร์ ประจำปี 2549 ฉากที่ 1 ได้เริ่มต้นขึ้น


ซึ่งเป็นการแสดงถึงความผูกพันระหว่างคนกับช้าง ที่ชาวกูย คนเลี้ยงช้าง บ้านตากลาง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ เลี้ยงช้างเสมือนช้างเป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

ฉากที่ 2

เป็นการแสดงของโขลงช้างขนาดใหญ่ กว่า 300 เชือก ซึ่งถือว่าเป็นโขลงช้างบ้านหรือช้างเลี้ยงที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ฉากต่อมาเป็นการแสดงของช้างที่ได้รับการฝึกฝนจากควาญช้างผู้ชำนาญ


ในการแสดงออกถึงความสามารถพิเศษในด้านต่างๆ พร้อมด้วยฉากการแสดงของช้างจากป่าสู่บ้านมาอยู่ร่วมกับคนซึ่งมีความผูกพันเรียนรู้ซึ่งกันและกัน และฉากประเพณีของดีเมืองสุรินทร์ การร่ายรำ การแสดงออกถึงความรักสามัคคี ในการอนุรักษ์และรักษาไว้ซึ่งประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของชาวจังหวัดสุรินทร์

และฉากการต่อสู้ แสดงออกถึงความเก่งกาจสามารถในการรบเพื่อเอาชนะข้าศึก ในการสร้างบ้านแปลงเมืองให้เจริญวัฒนาถาวรมาจนถึงทุกวันนี้

สำหรับการแสดงของช้างในปีนี้


การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้จัดรูปแบบการแสดงของช้างจังหวัดสุรินทร์ใหม่ให้กระชับมีความตื่นเต้นเร้าใจมากขึ้น โดยใช้เสียงซาวนด์เอฟเฟกค์ ในการเดินเรื่องแทนการใช้เสียงพากย์ที่เคยจัดแสดงมานานนับสิบปี สามารถสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยงชาวไทยและชาวต่างชาติได้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะฉากการแสดงการสู้รบกับกองกำลังทหารของข้าศึก

ที่มีทั้งการใช้ปืนใหญ่สมัยโบราณ

การสร้างเสียงประกอบการต่อสู้ รวมทั้งสามารถสะกดจิตตรึงใจผู้ชมให้อยู่กับความยิ่งใหญ่ของขบวนช้างศึกของพระมหากษัตริย์ไทย

และฉากสุดท้าย

เป็นฉากอำลาการแสดงช้างที่สร้างความประทับใจให้ผู้ชม ด้วยการแสดงศิลปวัฒนธรรมอันงดงามของจังหวัดสุรินทร์


สนับสนุนเนื้อหาข่าวโดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์