สธ.เผยไทยมีต่างด้าวเกือบ 1.5 ล้านคน ส่วนใหญ่ผิดกฎหมาย หวั่นนำโรคแพร่ให้คนไทย

สธ.18 ส.ค.- สาธารณสุขเผยขณะนี้ไทยมีคนต่างด้าวอาศัยในประเทศเกือบ 1.5 ล้านคน ส่วนใหญ่ไม่ขึ้นทะเบียน อาจนำโรคติดต่อแพร่สู่คนไทย วอนนายจ้างพาแรงงานเข้าสู่ระบบตรวจสุขภาพก่อนรับเข้าทำงาน และซื้อบัตรประกันสุขภาพราคา 1,300 บาทต่อคนต่อปี ดูแลต่อเนื่องเหมือนคนไทย 

นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล  รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดสัมมนาวิชาการระดับชาติ การบริการสาธารณสุขในประชากรต่างด้าว ครั้งที่ 3

เพื่อพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขในกลุ่มประชากรต่างด้าวให้เป็นระบบ พร้อมกล่าวว่าจากข้อมูลของกระทรวงแรงงาน ณ วันที่ 19 มกราคม 2553 ประเทศไทยมีคนต่างด้าวทั้งสิ้น 1,310,690 คน เกือบทั้งหมดเป็นคนต่างด้าวที่ใบอนุญาตทำงานหมดอายุ ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2553 ซึ่งจะต้องเข้ารับการพิสูจน์สัญชาติ และขยายเวลาให้อยู่ในราชอาณาจักรไทยเป็นการชั่วคราว เพื่อรอการส่งกลับไม่เกิน 2 ปี สิ้นสุดวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2555 กรุงเทพมหานครเป็นจังหวัดที่มีแรงงานต่างด้าวจำนวนมากที่สุดในประเทศไทยประมาณร้อยละ 30 ของต่างด้าวทั้งหมด

คนต่างด้าวทั้งที่ขึ้นทะเบียนและไม่ขึ้นทะเบียนรวมถึงผู้ติดตามทั้งหมดที่เข้ามาอยู่อาศัยและทำงานในประเทศไทย

พบปัญหาต่าง ๆ มากมาย ทั้งด้านความมั่นคง ความปลอดภัย  เป็นกลุ่มที่จะนำโรคติดต่อมาระบาดสู่คนไทย เช่น เอดส์ วัณโรค มาลาเรีย เป็นต้น การป้องกันไม่ให้ต่างด้าวนำโรคมาแพร่สู่คนไทย กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายให้แรงงานต่างด้าวทุกคนตรวจสุขภาพก่อนรับเข้าทำงาน ซึ่งในปีนี้ได้กำหนดค่าตรวจ 600 บาท มีทั้งการเอกซเรย์ปอด ตรวจเสมหะดูการติดเชื้อวัณโรคปอด  ตรวจหาสารเสพติด ตรวจเลือดหากการติดเชื้อซิฟิลิส ตรวจเชื้อโรคเท้าช้าง ตรวจดูการตั้งครรภ์  หากพบว่าไม่ร้ายแรงก็จะรักษาหายขาดและอนุญาตให้ทำงาน ทั้งนี้  จะให้ต่างด้าวทุกคนซื้อบัตรประกันสุขภาพในราคา 1,300 บาทต่อคนต่อปี เพื่อการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่องเป็นระบบ ไม่คำนึงถึงเชื้อชาติ เจ็บป่วยสามารถเข้ารับบริการรักษาเช่นเดียวกันคนไทย จึงขอความร่วมมือจากนายจ้างให้พาต่างด้าวไปตรวจสุขภาพทุกคน  เพื่อความปลอดภัยจากโรคติดเชื้อต่าง ๆ ที่แฝงอยู่ในแรงงานเหล่านี้ โดยเปิดบริการแล้วตั้งแต่ 28 กุมภาพันธ์ 2553 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งบัตรดังกล่าวจะมีอายุ 1 ปี คือ ถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2554. - สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์