สวนสัตว์โคราชเจ๋ง!เพาะงูหลามทองพันธุ์ไทยแท้สำเร็จแห่งแรกของโลก

ที่สวนสัตว์นครราชสีมา ต.ไชยมงคล อ.เมือง จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 8 ก.ค.  เจ้าหน้าที่ฝ่ายบำรุงสัตว์

นำลูกงูหลามทองพันธุ์แท้ จำนวน 30 ตัว ที่เพิ่งฟักออกจากไข่ได้ 3 อาทิตย์ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2553 ผ่านมา หลังจากที่ทางแม่งูหลามทอง ได้ออกไข่เมื่อวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา  มาวัดขนาด ชั่งน้ำหนัก เพื่อตรวจสอบสุขภาพ ซึ่งพบว่าลูกงูหลามทองทั้งหมดมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงทุกตัว ทั้งนี้การเพาะพันธุ์งูหลามทองคำที่ได้ในครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จครั้งแรกของไทยที่สามารถเพาะพันธุ์งูหลามทองพันธุ์แท้ได้สมบูรณ์และมีจำนวนอัตราการรอดมากที่สุด  โดยทางสวนสัตว์นครราชสีมา เตรียมที่จะนำไปแจกจ่ายให้กับสวนสัตว์ทั่วประเทศเพื่อให้นำไปจัดแสดงให้ประชาชนได้รับชม และรู้จักกับงูหลามทองพันธุ์ไทยแท้ ที่มีอยู่เพียงแห่งเดียวของโลกที่ประเทศไทย

นายกีรติ กันยา นักวิทยาศาสตร์ 5 ฝ่ายบำรุงสัตว์ สวนสัตว์นครราชสีมา เปิดเผยว่า งูหลามทองพันธ์แท้ หรือ GOLD THAI PYTHON

ซึ่งมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Molur bivittatus เป็นสัตว์เลื้อยคลานที่มีถิ่นกำเนิดและพบตามธรรมชาติอยู่ในป่าดิบแล้งทางพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกของไทย เพียงแห่งเดียวในโลก มีการพบงูหลามทองพันธุ์แท้ในพื้นที่ 7 จังหวัด ประกอบด้วย นครราชสีมา บุรีรัมย์ ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม ปราจีนบุรี และสระแก้ว  โดยงูหลามทองนั้นเป็นงูหลามที่เกิดจากการผ่าเหล่าหรือความผิดปกติทางพันธุ์กรรม ซึ่งจะมีลักษณะเด่นทุกอย่างคล้ายคลึงกับงูหลามทั่วไป เพียงแต่สีของเกล็ดจะเป็นลักษณะด้อยทำให้มีสีเหลืองทองแต่ต่างจากงูหลามทั่วไป  ปัจจุบันหาพบได้ยากมากคาดว่าจะเหลืออยู่ตามธรรมชาติเพียงหลักร้อยตัวเท่านั้น   เนื่องจากสภาพป่าดิบแล้ง ซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยถูกทำลายลดน้อยลงไปจำนวนมาก อีกทั้งการผสมพันธุ์ของงูหลามทองที่สามารถผสมพันธุ์กับงูหลามธรรมดาได้ จึงทำให้ลักษณะพันธุกรรมแท้ด้อยลงไปและขยายพันธุ์ลดน้อยลง 

ส่วนที่ยังคงเห็นกันอยู่ทั่วไปนั้นไม่ใช่งูหลามทองพันธุ์ไทยแท้

แต่ส่วนใหญ่จะมาจากสายพันธุ์ทางประเทศสหรัฐอเมริกาเพาะเลี้ยงเพื่อส่งจำน่ายเป็นสัตว์เลี้ยง โดยความสำเร็จในครั้งนี้ถือเป็นการประสบความสำเร็จครั้งสำคัญของสวนสัตว์นครราชสีมา เพราะสามารถเพาะพันธุ์งูหลามทองพันธุ์ไทยแท้ ที่ได้มาจากธรรมชาติซึ่งประชาชนจับมาส่งสวนสัตว์เมื่อ 4 ปีที่แล้ว จำนวน 4 ตัว และถึงแม้ว่าที่ผ่านมาจะมีการออกไข่และฟักมาแล้วหลายครั้งแต่ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ได้ลูกงูหลามซึ่งเป็นงูหลามทองพันธุ์ไทยแท้เพียวๆ ที่มีลักษณะสีเหลืองทองทั้งหมด และอัตราการรอดสูงสุดเท่าที่เคยมีมา โดยแม่งูหลามทองได้ออกไข่มาจำนวนทั้งหมด 35 ฟอง และสามารถฟักเป็นตัวได้ถึง 30 ฟอง และทั้งหมดเป็นงูหลามทอง ซึ่งถือเป็นความสำเร็จและความภาคภูมิใจอย่างมากของสวนสัตว์ ซึ่งหลังจากนี้ทางสวนสัตว์จะต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ด้วยการเฝ้าระวังให้อุณภูมิความร้อนที่เหมาะสม เพื่อให้ลูกงูหลามทองมีความสมบูรณ์แข็งแรงสูงสุด จากนั้นหลังมีอายุครบ 1 ปี อาจจะมีการนำไปแจกจ่ายให้กับสวนสัตว์อื่นๆได้นำไปจัดแสดงเพื่อให้ประชาชนทั่วประเทศมีโอกาสได้ชมและรับรู้ข้อมูลของงูหลามทองพันธุ์แท้ของไทยให้มากขึ้นต่อไป  นายกีรติฯ กล่าว

สำหรับงูหลามทองพันธุ์ไทยแท้นั้นเป็นสัตว์คุ้มครองของไทย  มีลักษณะลำตัวตามเต็มที่ประมาณ 6 เมตร มีลวดลายคลายกับงูหลามทั่วไป

แต่จะมีเกล็ดเป็นสีทองเหลืองอร่ามทั้งตัว จะหยุดการเจริญเติบโตเมื่ออายุครบ 5 ปี  พร้อมผสมพันธุ์ที่ช่วงอายุระหว่าง 3 – 5 ปี ฤดูผสมพันธุ์จะอยู่ระหว่างเดือน ธันวาคม – กุมภาพันธ์ของทุกปี สามารถออกลูกได้ปีละครั้ง ตั้งท้องนาน 2 เดือน วางไข่ครั้งละ 20 – 50 ฟอง และใช้ระยะเวลาฟักไข่ 60 วัน กินสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเป็นอาหาร และเป็นงูที่สามารถนำมาเลี้ยงให้เชื่องได้ พบได้ตามธรรมชาติที่ประเทศไทยเพียงแห่งเดียวของโลก ในป่าดิบแล้งทางพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกของไทย  ผู้ใดสนใจสามารถเดินทางมาชมความน่ารักและความสวยงามของงูหลามทองคำได้ที่สวนสัตว์นครราชสีมาทุกวัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์