บิ๊กคลีนนิ่งกทม.ปชช.ร่วมใจทำความสะอาดล้างใหญ่กรุงเทพฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศโครงการบิ๊กคลินนิ่ง ของกทม.  เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ว่า

  ในช่วงเช้าที่ บริเวณถนนสีลม ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
พร้อมทีมงานและประชาชนกว่า 1,000 คน เข้าทำความสะอาดบริเวณถนนสีลม ถึงแยกบ่อนไก่  โดยเริ่มจากการสักการะลานพระบรมรูปอนุสาวรีย์ ร.6 เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนจะเริ่มลงมือทำความสะอาด

โดยแบ่งเส้นทางทำความสะอาดเป็น 6 ขบวน คือ
 
1. ถนนราชดำริ - ราชประสงค์ 2. ถนนสีลม - นราธิวาส - สาธร 3. ถนนพระรามที่ 4 - แยกสามย่าน - สะพานเหลือง - สยามสแควร์ และแยกอังรีดูนัง 4. ถนนสารสิน - วิทยุ - ถนนหลังสวน และแยกชิดลม 5. ถนนพระรามที่ 4 มุ่งหน้าบ่อนไก่ และสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 และ6. ถนนราชปรารภ มุ่งหน้าแยกถนนศรีอยุธยา และสามเหลี่ยมดินแดง  ซึ่งเป็นพื้นที่การชุมนุมทำให้พื้นถนนสกปรกและมีสิ่งกีดขวางยางรถยนต์ขยะจำนวนมากตกค้างอยู่

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า
 
หลังผ่านเหกตุการณ์อันเลวร้าย ถึงเวลาที่คนไทยจะต้องร่วมกันฟื้นฟู และเยียวยากทม. และคืนความความสดใสให้กับกทม.อีกครั้ง ซึ่งในวันนี้จะเห็นว่ามีประชาชนมาร่วมกันแสดงพลังจำนวนมากอย่างชัดเจนไม่ว่าคนไทยจะใส่เสื้อสีอะไรก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญแล้ว เรามาตระหนักร่วมกันที่จะเดินหน้าต่อไปอย่างไร ทุกคนควรจะมองไปข้างและลืมอดีตที่ผ่านมา และให้อภัยกับสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด สำหรับการการฟื้นฟูเยี่ยวยาในด้านการท่องเที่ยวในขณะนี้กทม.กำลังหาแนวทางในการฟื้นฟูธุรกิจการท่องเที่ยว เพื่อให้ชาวโลกกลับมาเยือนกรุงเทพฯอีกครั้ง ส่วนการให้ความช่วยเหลือผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบจากเหตุจราจล ทางกทม.กำลังรวบรวมข้อมูลหลังจากที่รัฐบาลได้มอบหมายให้กทม.เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งในเบื้องต้นกทม.จะขยายโครงการยิ้มสู้กู้สร้างอาชีพ เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ค้ารายย่อย โดยจะขยายวงเงินช่วยเหลือจากเพิ่มเป็น 1แสนบาท และจะมีการมาตรการลดภาษีโรงเรือน และจะจัดพื้นที่ค้าขายชั่วคราว ให้กับผู้ค้า ในขณะนี้กำลังประสานกับทางม.จุฬาฯ และนอกจากนี้ในวันพุธที่ 26 เวลา 06.00 น. กทม.จะเป็นเจ้าภาพในการจัดพิธีทำบุญเมือง โดยจะนิมนต์พระสงฆ์จำนวน 1,000 รูป โดยจะเริ่มในเส้นทางระหว่างแยกราชประสงค์ถึงแยกศาลาแดง

อย่างไรก็ตาม  เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน เร่งระดมกำลังเพื่อเข้าเคลียร์และทำความสะอาดพื้นที่สี่แยกราชประสงค์ อย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ได้นำรถดับเพลิงหลายคันเพื่อฉีดน้ำเข้าไปในซาก ของห้างสรรพสินค้าเซน  เซ็นทรัลเวิลด์  ที่แม้จะสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้วแต่ยังคงมีควันครุกรุ่นอยู่ ตลอดเวลา

ขณะที่พื้นที่ราชประสงค์ส่วนใหญ่ยังเต็มไปด้วยกองขยะจำนวนมาก กระจายอยู่ทั่วบริเวณท้องถนน โดยเจ้าหน้าที่จะพยายามเร่งเคลียร์พื้นที่ให้สี่แยกราชประสงค์กลับมาใช้งานได้โดยเร็วที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
 
ขณะที่ประชาชนช่วยกันทำความสะอาดอยู่บริเวณถนนราชดำริ ก่อนถึงสถานีรถไฟฟ้าราชดำริ  ที่บริเวณเกาะกลางถนนใกล้พุ่มไม้ เจ้าหน้าที่พบถุงดำซุกซ่อนอยู่จึงเปิดออกมาดูพบสก๊อตเทปดำพันติดกันเป็นก้อนจำนวน 4-5 ลูก ซึ่งตอนแรกคิดว่า เป็นระเบิดปิงปอง และระเบิดเพลิง


นอกจากนี้ระหว่างที่ประชาชนช่วยกันทำความสะอาดเจ้าหน้าที่ใช้เครื่องขยายเสียงประกาศเตือนประชาชนตลอดเวลาว่า

อย่าพยายามไปจับต้องหรือหยิบวัตถุถุงต้องสงสัยตามพุ่มไม้ หรืออะไรที่มองไม่เห็นเพราะอาจจะเป็นวัตถุระเบิดทำให้เกิดอันตรายได้ หากพบวัตถุต้องสงสัยให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทราบ ส่วประชาชนขอให้ทำความสะอาดบริเวณฟุตบาท หรือพื้นถนนเท่านั้นเพื่อความปลอดภัย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์