กทม.ถอดเสาชิงช้าพร้อมเปิดพื้นที่ด้านล่างสำรวจโบราณคดี



"ได้เลิกถอดนำไปแกะลายใหม่"


กทม.เริ่มงานปฎิสังขรณ์เสาชิงช้า ได้ฤกษ์ถอดกระจัง - หูช้างนำไปเป็นแบบแกะลายชิ้นใหม่คาดใช้เวลา 1 เดือน เตรียมเปิดพื้นที่ด้านล่างสำรวจขุดค้นทางโบราณคดีและทำฐานรากใหม่

(25ตค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ห้างหุ้นส่วนจำกัด ชาติกุลก่อสร้าง ผู้รับจ้างจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ดำเนินการบูรณปฏิสังขรณ์เสาชิงช้าต้นเดิมที่ชำรุด ได้เริ่มงานการถอดเสาชิงช้า โดยขั้นตอนการดำเนินการช่างได้ขึ้นสำรวจและวางแผนในการถอดกระจังเสาชิงช้าออก แต่ไม่สามารถดำเนินการถอดเป็นชิ้น ๆ ได้ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการบูรณปฏิสังขรณ์เสาชิงช้าชั่วคราว และได้มีการทำไฟเบอร์และอัดกาวอีพ็อกซีไว้ ทำให้มีความแน่นถอดไม่ออก

"ถอดแล้วขุดค้นทางโบราณคดี รวมทั้งทำฐานรากใหม่"


ดังนั้นช่างจึงใช้วิธีตัดทั้งกระจังความยาว 5 ม. เหลือเพียงเสาต้นหลัก 2 ต้น ความยาว 16 ม. โดยใช้รถเครนยกกระจังลงมาในเวลา 11.15 น. จากนั้นช่างได้ถอดตัวกระจัง 1 ชิ้น และหูช้าง 2 ชิ้นออก และจะส่งไปเป็นแบบแกะลายและแกะสลักกระจังชิ้นใหม่ที่สำนักงานองค์กรอุตสาหกรรมป่าไม้วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ในเวลา 15.00 น. ทั้งนี้ระหว่างการถอดเสาชิงช้ามีนายประทิน ช่างผู้ชำนาญ วิศวกร และผู้แทนจากกรมศิลปากร ร่วมในการรื้อถอนโครงสร้างด้วย

ส่วนเสาต้นหลัก และเสาตะเกียบ 4 ต้นจะทยอยถอดต่อไป ในเบื้องต้นจะนำไปพักไว้ที่ จ.อยุธยา เช่นกัน จากเดิมที่จะมอบให้เทวสถานโบสถ์พราหมณ์เก็บรักษาไว้ แต่เนื่องจากสถานที่ในโบสถ์พราหมณ์คับแคบ ขณะที่บริเวณรอบเสาชิงช้าหลังจากนำเสาขึ้นทั้งหมดแล้ว กทม.จะปิดล้อมด้วยตาข่ายเพื่อดำเนินการเปิดพื้นที่ด้านล่างเสาชิงช้า และสำรวจขุดค้นทางโบราณคดี รวมทั้งทำฐานรากใหม่



"นำเสาชิงช้าต้นเดิมทำพระเครื่อง"


นายพิชัย ไชยพจน์พานิช รองปลัดกทม. กล่าวว่า กระบวนการแกะสลักเสากระจัง คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ดังนั้นภายในสิ้นเดือน พ.ย.น่าจะเสร็จเรียบร้อย หลังจากนั้นกทม.จะหารือกับพระราชครูวามเทพมุนี ว่าจะเคลื่อนย้ายเสาชิงช้าใหม่เข้ากรุงเทพฯ วันใด เนื่องจากต้องดูฤกษ์ยามที่เหมาะสม รวมทั้งในการนำเสาลงฐานจะต้องมีการจัดพิธีบวงสรวงขึ้นอีกครั้ง โดยมีเครื่องสังเวย ประกอบด้วยนพเก้า หรือสิ่งมีค่าทั้ง 9 ประการ

ส่วนแนวคิดที่จะนำชิ้นส่วนเสาชิงช้าต้นเดิมไปผสมทำเป็นพระเครื่องนั้น รองปลัดกทม. กล่าวว่า เป็นแนวคิดของคณะกรรมการ ซึ่งขณะนี้ได้นำเสนอไปยังนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯกทม.แล้ว


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์