500 ศิลปินแซกโซโฟนจาก 6ประเทศ บรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์กลางลำน้ำโขง เป็นครั้งแรกในโลก เฉลิมพระเกียรติในหลวง



นครพนมจัดงานคีตนฤมิตฯเฉลิมพระเกียรติพระเจ้าอยู่หัว รวมศิลปินแซกโซโฟน 6 ประเทศ บรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์บนเวทีกลางลำน้ำโขงเป็นครั้งแรก บันทึกสถิติผู้เล่นแซกฯมากที่สุดในโลกร่วม 500 ชีวิต


จากกรณีที่กองทัพไทยได้กราบบังคมทูลเชิญเสด็จฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปในพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนของทหารรักษาพระองค์ ประจำปี 2553 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2553 ณ มุขเด็จ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท นั้น และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดพิธีดังกล่าวในวันที่ 2 ธันวาคมนี้ เวลา 17.00 น. โดยกองทัพภาคที่ 1 จัดให้มีพิธีซ้อมใหญ่อย่างเป็นทางการขึ้นในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ เวลา 16.00 น. ณ มุขเด็จ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าร่วมพิธีจริง
ปรากฏว่า เมื่อกลางดึกวันที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมา กองทัพบกได้มีการแจ้งไปยังผู้บังคับหน่วยและกำลังพล ที่จะเข้าร่วมพิธีดังกล่าวให้เลื่อนกำหนดการซ้อมพิธีไปก่อน โดยให้ทุกคนรอฟังคำสั่งอีกครั้ง


เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน โรงแรมนครพนมริเวอร์วิว ริมฝั่งแม่น้ำโขงในเขตเทศบาลเมืองนครพนม นายเริงศักดิ์ มหาวินิจฉัยมนตรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นายอรรถ นันทจักร ประธานโครงการ "คีตนฤมิต สถิตในดวงใจ ไทยทั่วหล้า" และนายวิทูร กรุณา ประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมแถลงข่าวเตรียมการจัดงานเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน-3 ธันวาคม 2553 ณ ลานกันเกรา ริมฝั่งแม่น้ำโขง เทศบาลเมืองนครพนม


"ในวันที่ 3 ธันวาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมจะเป็นประธานเปิดงาน จากนั้นจะมีเหล่าศิลปินแซกโซโฟนจาก 6 ประเทศลุ่มแม่น้ำโขง มาร่วมบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อเฉลิมฉลองครบ 7 รอบ 84 พรรษา บนเวทีกลางน้ำโขงเป็นครั้งแรกของประเทศ โดยบันทึกลงใน World record สถิติผู้เล่นแซกโซโฟนมากที่สุด จำนวนเกือบ 500 ชีวิต ประสานกับวงออเคสตราวงใหญ่ ณ เวทีกลางน้ำ พร้อมการแสดง แสง สี เสียง ม่านน้ำ ตลอดทั้งปล่อยกระทงสาย สืบสานวัฒนธรรม ถือเป็นการแสดงที่ยิ่งใหญ่อลังการที่สุดที่หาดูได้ยาก และไม่เคยจัดแสดงมาก่อน"


ที่มณฑลพิธีหน้าสำนักงานเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา, ว่าที่ ร.ต.สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา พร้อมผู้บริหารสภาเทศบาล และประชาชนจำนวนมาก เข้าร่วมพิธีหล่อเทียนชัยถวายพระพร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวามหาราช ซึ่งเป็นต้นเทียนขนาดใหญ่ความสูง 5.19 เมตร เส้นรอบวง 89 เซนติเมตร และน้ำหนักเทียนรวม 599 กิโลกรัม โดยน้ำเทียนที่นำมาเทหล่อเป็นเทียนที่มาจากพระอุโบสถวัดโบราณสำคัญๆ ในจังหวัด ซึ่งมีการเจริญคาถามาตลอด 3 เดือนในช่วงเข้าพรรษาที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ก่อนการหล่อเทียนช่วงเช้าได้มีพิธีทางสงฆ์ โดยพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง 9 รูป อาทิ หลวงพ่อสวัสดิ์ วัดศาลาปูนวรวิหาร, หลวงพ่อหวล วัดพุทไธศวรรย์, หลวงพ่อเอียด วัดไผ่ล้อม, หลวงพ่อรวย วัดตะโก, และหลวงพ่อสุชาติ วัดกษัตราธิราชวรวิหาร เป็นต้น ได้เจริญมงคลคาถาอำนวยพรให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมายุยิ่งยืนนาน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์