4วาฬยักษ์บรูด้าโผล่ชายหาดบางแสน

วาฬยักษ์บรูด้า4 ตัวโผล่ว่ายดำผุดใกล้หาดบางแสน เมืองชลบุรี ชาวประมงเผยเพิ่งพบเห็นครั้งแรก หวั่นใจเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ


เมื่อวันที่21 กันยายน ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายเต่า ธรรมกิจจานุศร อายุ 50 ปี ชาวประมงท้องถิ่นแหลมแท่น บางแสน จ.ชลบุรี ซึ่งออกช้อนแมงกะพรุนในทะเล ห่างชายหาดบางแสนประมาณ 1.5 กิโลเมตรว่า พบฝูงวาฬขนาดใหญ่ขึ้นหยอกล้อกันบนผิวน้ำ ท่ามกลางความสนใจของนักท่องเที่ยวที่สังเกตเห็น  

นายเต่ากล่าวว่าตั้งแต่วันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา เห็นผิดสังเกตในทะเล จึงให้เพื่อนเรือประมงมาช่วยกันดู 

ขณะที่จ้องดูในระยะใกล้ๆ ก็ต้องตื่นตะลึงตกใจ เพราะมีวาฬขนาดใหญ่ 4 ตัวแต่ละตัวมีความยาวประมาณ  8 เมตรโผล่หัวเหนือผิวน้ำ พ่นน้ำ ดำผุดดำว่ายอย่างมีความสุข 
"ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยพบวาฬยักษ์เข้าชายหาดบางแสนเลยสักครั้งเดียว จะมีแต่เพียงโลมาเท่านั้นที่พบกันบ่อยๆ น่าจะเป็นสัญญาณเตือนให้รู้ว่าอาจเกิดภัยพิบัติในทะเล เพราะปลาใหญ่ยังเปลี่ยนวิถีชีวิตกันแล้ว อีกทั้งขณะนี้ธรรมชาติแปรปรวนอย่างมาก ทำให้ต้องระมัดระวังกันมากกว่าเดิม" 


ต่อมาชาวประมงได้แจ้งข่าวไปยังสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลมหาวิทยาลัยบูรพา บางแสน ให้รับทราบและมาตรวจสอบ แต่เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดราชการ จึงยังไม่มีผู้เชี่ยวชาญด้านนี้มาตรวจสอบ 


จากการตรวจสอบพบว่าวาฬชนิดนี้ชื่อว่า "บรูด้า" เป็นวาฬชนิดเดียวที่พบอาศัยอยู่ประจำถิ่นในอ่าวไทย และมีขนาดเล็กกว่าที่พบจากแหล่งอื่นๆ ทั่วโลก ทำให้มีนักวิทยาศาสตร์ต่างชาติหลายรายพยายามศึกษาและตั้งชื่อวาฬบรูด้าในอ่าวไทยให้เป็นปลาวาฬชนิดใหม่ของโลก ปัจจุบันพบซากโครงกระดูกและสถิติทั่วประเทศรวมกว่า 100 แห่งล่าสุดพบเกยตื้นใกล้หาดเจ้าสำราญ จ.เพชรบุรี เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน2540 ซึ่งดูแลรักษาโดย ดร.สุรพลสุดารา และนิสิตภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเลรุ่น 31 (พ.ศ.2540) 


ทั้งนี้วาฬบรูด้า เป็นวาฬชนิดไม่มีฟัน แต่มีบาลีน (Baleen) เป็นแผ่นกรองคล้ายหวีใช้กรองฝูงปลากินเป็นอาหาร 

เช่น ปลาทู ปลากะตัก เป็นต้น ความยาวเฉลี่ยประมาณ 13 เมตรลำตัวสีเทาอมน้ำเงิน ด้านท้องสีขาวอมชมพู พบแพร่กระจายอยู่ทั่วโลก โดยเฉพาะในเขตร้อนและเขตกึ่งร้อน ในเขตละติจูด 40 องศาเหนือถึงใต้ไม่พบการอพยพย้ายถิ่นฐานเป็นระยะทางไกล มักพบครั้งละ 1-2 ตัวออกลูกครั้งละ 1 ตัวระยะเวลาตั้งท้องประมาณ 1 ปีลูกวาฬแรกเกิดมีความยาวประมาณ 3-4 เมตรวาฬบรูด้า (Bryde's whale) รูปร่างคล้ายวาฬฟินมากแต่จะต่างกันตรงที่วาฬบรูด้าจะมีสันบนหัว 3 สันแต่วาฬฟินมีเพียงสันเดียว วาฬบรูด้าโตเต็มที่ยาว 14-15.5 เมตร หนัก30 ตันจัดเป็นวาฬที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในไทยที่ยังมีชีวิตอยู่ในขณะนี้
 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์