เฮลั่นบั้งไฟพญานาคโผล่น้ำโขง

บรรยากาศการชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ในวันที่ 4 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากจ.หนองคายว่า
 
มีประชาชนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางเข้ามายังอ.โพนพิสัย, รัตนวาปี จ.หนองคาย ตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อรอดูบั้งไฟพญานาค หลังจากเกิดขึ้นจำนวนมากเมื่อปีที่ผ่านมา เมื่อมาถึงทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต่างพากันจับจองที่นั่งที่ดีที่สุดในการชมบั้งไฟพญานาค โดยปูเสื่อริมฝั่งแม่น้ำโขงจับจองที่นั่งชมกันล่วงหน้า

ขณะที่วัดไทย ต.จุมพล อ.โพนพิสัย ได้ประกอบพิธีบวงสรวงบูชาพญานาค
มีการตั้งโต๊ะเครื่องบวงสรวง ทั้งบนดินและเตรียมลอยน้ำถวายพญานาค เพื่อแสดงความสักการบูชาความศรัทธาของชาวหนองคายต่อพญานาค พร้อมทั้งขอให้พญานาคพ่นลูกไฟให้นักท่องเที่ยวได้ชม

ในส่วนของการจัดการด้านการจราจร มีตำรวจสภ.โพนพิสัยอำนวยความสะดวกกว่า 200 นาย นอกจากนี้ยังมีตำรวจนอกเครื่องแบบ และตำรวจอาสา เดินตระเวนปะปนไปกับนักท่องเที่ยว เพื่อสังเกตมิจฉาชีพที่อาจฉวยโอกาสช่วงคนแออัด ล้วงกระเป๋า ขโมยทรัพย์สินมีค่า หรือหากเกิดเหตุร้ายขึ้นตำรวจจะช่วยระงับเหตุได้ทันท่วงที

นายสุรชัย ดิ่งสวัสดิ์ กรรมการหอการค้าจังหวัดหนองคาย เปิดเผยว่า
 
ช่วงเทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาคตั้งแต่วันที่ 1-7 ต.ค. คาดว่ามีเงินสะพัดอย่างน้อย 50 ล้านบาท นักท่องเที่ยวประมาณ 3 แสนคน เฉลี่ยนักท่องเที่ยวจะใช้เงินคนละ 1,000 บาท พบว่าปีนี้นักท่องเที่ยวจะเดินทางด้วยรถทัวร์หรือรถตู้มาเป็นหมู่คณะเป็นส่วนใหญ่ มากกว่ารถยนต์ส่วนตัว ประกอบกับปีนี้วันออกพรรษาตรงกับวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าพื้นที่ก่อนล่วงหน้า ที่พัก โรงแรมรีสอร์ตต่างๆ เต็มทุกที่ ล้นไปจนถึงตามวัดต้องจัดสถานที่ให้หลับนอน นอกเหนือจากการกางเต็นท์นอนตามสถานที่ราชการ และถือว่าเป็นโชคดีที่พายุกิสนาได้อ่อนกำลังและหมดฤทธิ์ไปก่อนจะถึงวันออกพรรษาเพียง 2 วันเท่านั้น ทำให้นักท่องเที่ยวที่วางโปรแกรมมาชมบั้งไฟพญานาคไว้แล้วมาตามกำหนดเดิม

กระทั่งเวลา 18.43 น. บั้งไฟพญานาคลูกแรกของปีนี้ เกิดขึ้นเป็นชุด 6 ลูก ที่แม่น้ำโขงบริเวณบ้านท่าม่วง อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย หลังจากบั้งไฟพญานาคลูกแรกสีแดงผุดขึ้นกลางแม่น้ำโขง นักท่องเที่ยวและประชาชนที่นั่งรอชมอยู่ ต่างพากันโห่ร้องด้วยความดีใจ และหลังจากนั้นก็ทยอยผุดกลางแม่น้ำโขงอย่างต่อเนื่อง และในเวลาใกล้เคียงกัน ก็เกิดขึ้นอีกชุดที่บ้านตาลชุม ต.รัตนวาปี อ.รัตนวาปี ขึ้นเป็นชุดต่อกัน 9 ลูก แต่ละลูกห่างกันประมาณ 1-2 นาที นอกจากนี้ในจุดอื่นๆ อีกหลายจุดก็มีบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้น เช่น บ้านพวก ต.บ้านเดื่อ อ.เมืองหนองคาย 5 ลูก และบริเวณวัดไทย ในเขตเทศบาลตำบลโพนพิสัย 3 ลูก

ส่วนบรรยากาศที่วัดไทย อ.โพนพิสัย เนืองแน่นไปด้วยผู้คนนักท่องเที่ยวจนเบียดเสียดยัดเยียดแน่นขนัดริมฝั่งแม่น้ำโขง นอกจากนี้ยังเกิดปัญหาด้านการสื่อสาร โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือหลายเครือข่ายไม่สามารถใช้การได้ รวมทั้งระบบอินเตอร์เน็ตก็เกิดการขัดข้องอยู่บ่อยครั้ง มีนักท่องเที่ยวบางส่วนจุดประทัด พลุ ดอกไม้ไฟเป็นระยะๆ แม้ว่าจะมีการห้ามปรามไม่ให้จุดเพียงใดก็ตาม

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์