แพนด้าหลินปิงฟันงอกแล้ว11ซี่ร้องเรียกเก่งขึ้น

แพนด้าน้อย “หลินปิง” ฟันขึ้น 11 ซี่แล้ว คาดอีกไม่กี่เดือนฟันขึ้นเต็มปาก พร้อมกับส่งเสียงร้องเวลาตกใจ ไม่พอใจและเครียด ส่วนสุขภาพแข็งแรงปกติน้ำหนักเพิ่มขึ้นทุกวัน เจ้าหน้าที่พยายามให้แพนด้าน้อยคุ้นเคยกับคนมากขึ้น เพื่อเวลากลับประเทศจีนจะได้ไม่มีปัญหา

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 ก.ย. นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย สวนสัตว์เชียงใหม่

สพญ.กรรณิการ์ นิ่มตระกูล สัตวแพทย์ประจำตัวแพนด้า และทีมวิจัยแพนด้าได้แยกหลินปิงและนำออกมา  จากคอกกักเพื่อนำมาตรวจสุขภาพที่คลินิกแพนด้า เพื่อชั่งน้ำหนัก และดูพัฒนาการทั่วไปของหลินปิง โดยนายประเสริฐศักดิ์เปิดเผยว่า ตอนนี้หลินปิงอายุได้ 105 วันแล้ว จากการชั่งน้ำหนักได้ 7,520 กรัม เฉลี่ยเพิ่มขึ้นวันละ 100 กรัม ถือว่าน้ำหนักปกติดีอยู่ ความยาว 66 เซนติเมตรเท่าเดิม การเจริญเติบโตยังไม่มีอะไร   น่าเป็นห่วง
       
นายประเสริฐศักดิ์ระบุอีกว่า จากการตรวจในช่องปากพบว่า มีฟันโผล่ขึ้นมาอีก 1 ซี่ คือฟันแถวด้านล่างขวา ทำให้หลินปิงขณะนี้มีฟันทั้งหมด 11 ซี่แล้ว


คาดว่าคงจะมีพัฒนาการในเรื่องของฟันที่งอกขึ้นเรื่อย ๆ จนกว่าฟันน้ำนมจะขึ้นครบ 24 ซี่ จากนั้นอีกประมาณ 3-4 เดือน ฟันแท้ถึงจะเริ่มงอก และแทรกขึ้นบริเวณฟันน้ำนมที่หลุดไป การที่หลินปิงใช้ปากกัดไม้บริเวณขอบเตียง คาดว่าคงจะเป็นอาการคันเขี้ยวที่ขึ้นใหม่ จึงแสดงอาการดังกล่าวให้เห็น
       
ส่วนพัฒนาการเรียนรู้ในด้านต่าง ๆ ได้ทดลองนำสิ่งกระตุ้น เป็นเต่าไฟฟ้าของเล่นสีชมพู เข้าไปให้หลินปิงดู

ซึ่งเป็นเต่าที่มีการเคลื่อนไหวและมีแสง ช่วงแรกที่หลินปิงเห็นมีการตอบสนองทันที ด้วยการใช้มือเขี่ยและกระโจนใส่ แถมยังส่งเสียงใส่สิ่งแปลกปลอมที่ไม่คุ้นเคยได้อย่างชัดเจน ทางทีมวิจัยจะทำการกระตุ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป เมื่อพบว่าหลินปิงมีการส่งเสียงและปฏิกิริยาไม่พอใจ ทางทีมวิจัยจึงคิดว่าไม่อยากยัดเยียดอะไรที่ไม่ชอบให้ จึงได้นำออกทันที
       
นายประเสริฐศักดิ์กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้เรียกชื่อหลินปิงบ่อยครั้ง เพื่อให้เขาคุ้นเคยกับชื่อและการเรียกของพี่เลี้ยง


เพราะหลินปิงซึ่งเป็นเพศเมียนั้น จำเป็นที่จะต้องสร้างให้เกิดความคุ้นเคยกับพี่เลี้ยงให้มาก เนื่องจากต่อไปพี่เลี้ยงจะต้องใช้ความคุ้นเคยในการเข้าไปใกล้ชิดเพื่อทำการผสมพันธุ์ คลอดลูกและแยกลูกให้กับแพนด้า เพศเมีย จึงต้องให้ความสนใจใกล้ชิดเป็นพิเศษ เนื่องจากหากวันหนึ่งเขากลับไปยังประเทศ จีนเราต้องการฝึกให้คุ้นเคยกับคนถึงขั้นที่ว่าพี่เลี้ยงที่จีนจะได้สามารถทำงานกับหลินปิงในการเตรียมการผสมพันธุ์ทันที เราตั้งเป้าจะฝึกให้พร้อมไปถึงขนาดนั้น
       
หัวหน้าโครงการฯระบุต่อว่า ส่วนอาการที่มักจะเห็นหลินปิงใช้หัวดันขอบเตียงอยู่บ่อยครั้งนั้น เพราะปกติแล้วหากหลินปิงเมื่ออยู่ในคอกกัก และดูผ่านทางโทรทัศน์วงจรปิด

จะเห็นหลินปิงใช้หัวดันกำแพงอยู่บ่อย ๆ โดยการใช้หัวดันกำแพงเป็นการช่วยเดินอีกแบบหนึ่ง เหมือนกับว่ามีการค้ำยัน หลินปิงจะสามารถใช้ขาหลังพยุงตัวขึ้นได้ และหัดเดินได้ ดังนั้นจะเห็นหลินปิงชอบใช้หัวมุด หรือดันขอบเตียงบ่อยครั้ง นอกจากนี้ทางพี่เลี้ยงได้นำโทรศัพท์มือถือวางไว้ ระหว่างตรวจสุขภาพในวันนี้ เพื่อทำการอัดเสียงหลินปิงไว้ศึกษา โดยขณะนี้พบว่าหลินปิงเริ่มส่งเสียงเมื่อไม่พอใจ ตกใจและเครียด เป็นการส่งเสียงเป็นจังหวะเดียวกันกับแพนด้าโต แต่โทนเสียงยังไม่เหมือนกันนัก ถือเป็นการเปล่งเสียงที่เพิ่มขึ้นมา จากก่อนหน้านี้ที่เป็นเพียงเสียงร้องแบบแพนด้าแรกเกิดที่อ้อแอ้อยู่ในลำคอ  ต่อมาเริ่มส่งเสียงเรียกเมื่อหิวนม และขณะนี้ส่งเสียงเห่าขู่ หรือแสดงความตกใจ
       
วันเดียวกันนายสุวัฒน์ ตันติพัฒน์ อดีตผวจ.เชียงใหม่ พร้อมครอบครัวได้เดินทางมาเยี่ยมชมแพนด้าน้อยหลินปิงด้วย พร้อมกับได้ถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์