เล็งสร้างเตียงใหม่ให้แพนด้าน้อย

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 23 กค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางทีมวิจัยและทีมสัตวแพทย์หมีแพนด้าสวนสัตว์เชียงใหม่ได้รายงานการติดตามพัฒนาการลูกหมีแพนด้า อายุ 57 วัน

ในเวลากลางคืนส่วนใหญ่หลินฮุ่ยและลูกจะแยกกันนอนตลอด ซึ่งจะทำให้หลินฮุ่ยผ่อนคลายและนอนหลับได้เต็มที่ ลูกหมีตื่นมองหาแม่บ้างแล้วหลับต่อ ถ้าลูกหมีร้องครางหลินฮุ่ยจะขยับนอนใกล้ๆ  หลินฮุ่ยตื่นกินไผ่และขับถ่ายปกติ กินไผ่ได้ดีทั้งต้นและใบ เมื่อลูกหมีตื่นหลินฮุ่ยก็ให้นมลูกใช้เวลาในการให้นมแต่ละครั้งประมาณ 10-15 นาที

ส.พญ.กรรณิการ์ นิ่มตระกูล สัตวแพทย์ประจำตัวแพนด้าสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวถึงความเป็นอยู่ของแม่ลูกแพนด้าว่า  วันนี้แพนด้าน้อยดูดนมด้วยพลังมหาศาลพยายามกินให้ได้ทั้ง 4 เต้า 

ถ้าไม่ได้ครบ 4 เต้าจะแผลงฤทธิ์ร้องไห้ไม่ยอมหยุด  พี่เลี้ยงจึงต้องเข้าไปช่วยเพราะหลินฮุ่ยจะไม่ยอมให้ลูกดูดนมเต้าล่างเมื่อลูกพยายามจะมุดตัวลงไปก็จะใช้มือโกยดันตัวลูกขึ้นมา ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นเพราะความไม่ถนัดและคิดว่าหากลูกกินนมเต้าล่างเกรงลูกจะร่วงตก  ระหว่างที่พี่เลี้ยงเข้าไปช่วยจับหลินฮุ่ยเพื่อให้ได้กินนมเต้าล่างอยู่นั้น  แพนด้าน้อยเริ่มมองหน้าพี่เลี้ยงแบบรู้สึกขอบคุณและใช้สายตามากขึ้น  ซึ่งล่าสุดแพนด้าน้อยกินนมตกวันละ 3 ครั้งถือว่าลดความถี่ในการกินจากช่วงก่อนหน้านี้ลงมามาก  แต่จะเป็นการกินให้ครบ 4 เต้าจนกว่านมทุกเต้าจะแห้งหมดถึงจะอิ่มและยอมนอน  ซึ่งบ่อยครั้งที่ที่แพนด้าน้อยนอนอยู่ที่พื้นเขาจะลืมตานอนเล่นแต่ไม่หลับ ส่วนพัฒนาการด้านการคลานของแพนดาน้อยนั้นขณะนี้ยังออกไปในแนวยืดหดตัวกระดึ๊บเพื่อเคลื่อนที่บนพื้นคอกกักซึ่งเป็นซีเมนต์ขัดทำให้เคลื่อนที่ไปกับพื้นได้ลำบาก  แต่หากพาไปอยู่ในตู้อบซึ่งปูด้วยผืนผ้าจะพบว่าเขามีที่เกาะจึงสังเกตเห็นว่าสามารถเคลื่อนที่คลานได้เร็วและชัดเจนกว่าอยู่ที่พื้นซีเมนต์  สำหรับการตรวจสุขภาพแพนด้าน้อยนั้นมีกำหนดจะตรวจอีกครั้งในช่วงเช้าวันที่ 24 ก.ค.  และถัดไปอีกครั้งในวันที่ 27 ก.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่แพนด้าน้อยจะมีอายุครบ 2 เดือนเต็มพอดี

นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี  หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้า  กล่าวว่า  ด้านความคืบหน้าของการจัดหาเตียงสำหรับตรวจสุขภาพแพนด้าน้อยแทนการตรวจในตู้อบนั้น 

ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบเบื้องต้นจะสั่งทำพิเศษเป็นเตียงไม้สองชั้นพร้อมเบาะคล้ายกับเตียงทารกแต่จะมีขนาดใหญ่กว่า มีล้อ  คาดว่าจะเผื่อให้ใช้ได้ถึงอายุ 6-8 เดือน และออกแบบให้สามารถรับน้ำหนักได้ถึง 15 กิโลกรัมรวมทั้งสามารถถอดเลื่อนปรับออกให้กลายเป็นคอกได้ในอนาคต  และในวันที่ 27 ก.ค.ซึ่งแพนด้าน้อยจะมีอายุครบ 2 เดือนเต็มนั้นทีมวิจัยและสัตวแพทย์ได้ตกลงว่าจะมีการจัดเลี้ยงฉลองเป็นการภายใน  โดยทางเอสแอนด์พีได้จัดทำเค้กรูปครอบครัวแพนด้าแบบพิเศษมาไว้ให้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์