มิใช่แค่จ้องจะ มีเซ็กซ์ วัยรุ่น-วัยเรียน รักสร้างสรรค์ ก็ได้!

ใกล้วันวาเลนไทน์-วันแห่งความรัก ปี 2552 นี้ โพลสำรวจ “รักวัยรุ่น-รักวัยเรียน” ก็ยังคงสะท้อนออกมาในแนวทางที่น่าเป็นห่วงเช่นเดียวกับปีก่อน ๆ

อย่างเช่นผลสำรวจของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเกี่ยวกับการฉลองวาเลนไทน์ของคู่รัก ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่คิดว่ากลุ่มนักศึกษาจะฉลองด้วยการ “มีเพศสัมพันธ์” หรือ “มีเซ็กซ์” ตามห้องพัก อพาร์ตเมนต์ บ้าน โรงแรมม่านรูด หรือแม้แต่ในที่สาธารณะ มีสูงถึงร้อยละ 48.1 
 
แต่ก็ต้องบอกว่า...นี่ยังเป็นแค่การ “มองว่า-คิดว่า”
 
และ “รักสร้างสรรค์” ในหมู่วัยรุ่น-วัยเรียน...ก็มี !!!
 
ทั้งนี้ ในยุคที่สังคมไทยมีเรื่องของความรักตั้งแต่ช่วงวัยเรียน และก็เป็นเรื่องที่ยากจะห้าม การมีสติของวัยรุ่น-วัยเรียน รู้จัก “รักอย่างสร้างสรรค์” น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดตามมา
 
“การยับยั้งอารมณ์ให้มาก ๆ เป็นสิ่งที่สำคัญที่จะหยุดปัญหา   ต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร หรือการหึงหวงกันรุนแรง ทำร้ายกัน ฆ่ากัน อย่างที่มีข่าวอยู่บ่อย ๆ”
 
...นี่เป็นเสียงของ พวงพลอย อายุ 22 ปี นักศึกษาหญิงมหา วิทยาลัยแห่งหนึ่ง ซึ่งพวงพลอยก็ยังบอกด้วยว่า... “การคบหาเป็นแฟน คบกันโดยมีความใส่ใจซึ่งกันและกัน ช่วยเหลือกัน ก็จะเป็นเรื่องที่ดี” 
 
วรรณวิษา อายุ 23 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัยวัยสาวรุ่น ก็สะท้อนผ่าน “สกู๊ปหน้า 1 เดลินิวส์” ว่า... หลัง ๆ นอกจากเรื่องการมีเพศสัมพันธ์แล้ว เรื่องการหึงหวงของวัยรุ่นก็เป็นอีกปัญหา ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเพราะฝ่ายชายเจ้าชู้ อย่างไรก็ตาม การรักกันของวัยรุ่นนั้น วรรณวิษาเห็นว่า... “การเป็นแฟนกันก็คงไม่เสียหายอะไร แต่ต้องวางตัวให้ดี และที่สำคัญไม่ควรอยู่กันก่อนแต่งงาน โดยเฉพาะถ้ายังเรียนไม่จบ”
 
กับเรื่องเดียวกันนี้ นักศึกษาหญิงอีกรายคือ ชฤนัด อายุ 21 ปี ก็มีมุมมองว่า... การคบกัน การรักกันของวัยรุ่นที่ยังเรียน เป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเสียหายอะไร “แต่มีข้อแม้คือต้องปฏิบัติตัวเหมาะสม ดีต่อคนที่เรารัก ดีต่อคนที่รักเรา ทำในสิ่งที่ดีให้แก่กัน ไม่ทำเรื่องเสียหาย ปัญหาต่าง ๆ ก็คงไม่เกิด”
 
ทางด้านวัยรุ่นชายก็มีเสียงสะท้อนเกี่ยวกับ “รักวัยรุ่น-รักวัยเรียน” ผ่าน “สกู๊ปหน้า 1 เดลินิวส์”

โดย ณวพล อายุ 21 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง บอกว่า... ถ้าเรามองเรื่องความรักเป็นเรื่องที่ดี มันก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าเรามองว่ามันเป็นเรื่องที่น่าเสื่อมเสีย มันก็จะเป็นแค่เรื่องเสื่อมเสีย “ที่สำคัญคือคนที่คบเป็นแฟนกันต่างฝ่ายต้องทำเรื่องดี ๆ ให้กันและกัน ไม่ทำเรื่องเสื่อมเสีย ไม่หน้ามืดตามัว ทำในเรื่องไร้สาระ”   
 
ณัฐพล อายุ 21 ปี อีกหนึ่งนักศึกษาหนุ่ม ก็บอกว่า... ถ้าพูดถึงเรื่องการหึงหวงรุนแรงที่ยุคนี้วัยรุ่นเองก็เป็นกันมาก มันเป็นเรื่องความไม่ไว้วางใจกัน ซึ่งเรื่องของความรักต้องหนักแน่น ต่างฝ่ายก็ต้องวางตัวกันให้ดี  ถึงจะไม่มีปัญหา รวมถึงเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ “ถ้าเป็นแฟนกัน รักกัน แล้วช่วยเหลือกันในเรื่องต่าง ๆ เรื่องเรียนก็เช่นติวหนังสือให้กัน เป็นที่ปรึกษาเวลาที่คับข้องใจ ก็จะเป็นการสร้างสรรค์ ไม่เสียหายอะไร”
 
นักศึกษาชายอีกราย ณัฐฏจักร อายุ 22 ปี รายนี้เห็นว่า... “รักของวัยรุ่นวัยเรียน สำคัญคือต้องทำความเข้าใจกันให้มาก ๆ การคบเป็นแฟนกันของวัยรุ่น ก็มีทั้งเรื่องดีและไม่ดีปะปนกันไป อยู่ที่ว่าใครจะให้ความสำคัญกับเรื่องไหนมากกว่ากัน ถ้าให้ความสำคัญในเรื่องดีมาก ๆ มันก็สร้างสรรค์ได้”
 
ทั้งนี้ กับประเด็น “วัยรุ่น-วัยเรียน...รักอย่างไรถึงสร้างสรรค์ ?” นั้น

ในส่วนของอาจารย์ที่ใกล้ชิดกับวัยรุ่น-นักศึกษา อย่าง ปิยนุช เพียรรัตน์พิมล อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ระบุผ่าน “สกู๊ปหน้า 1  เดลินิวส์” ว่า... ความรักในวัยเรียนของนักศึกษายุคนี้ มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมให้ถูกวิจารณ์มากมาย ตั้งแต่เดินกอดกันไปไหนมาไหน จนถึงอยู่หอพักเดียวกัน ซึ่งก็อยากให้วัยรุ่นเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
 
“ถ้าจะมีความรักในวัยเรียน รักอย่างสร้างสรรค์และถูกต้องจะดีกว่า เช่น ช่วยกันเรื่องเรียนหนังสือ ทำอะไรที่เป็นประโยชน์ ต้องไม่ทำให้ตัวเองและคนอื่นเดือดร้อน สิ่งสำคัญที่สุดต้องตั้งใจเรียนก่อน พอเราก้าวหน้าทางการเรียนแล้ว ความรักก็จะก้าวหน้าไปในทางที่ดีด้วย ที่ถูกสังคมมองไม่ดีทุกวันนี้จริง ๆ แล้วทุกสิ่งทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของตัววัยรุ่นเองว่าปฏิบัติถูกกาลเทศะหรือไม่”
 
เกษม จันวดี อาจารย์ชายมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ก็ร่วมสะท้อนมุมมองว่า... การมีความรักก็ใช่ว่าเป็นเรื่องที่ไม่ดี แต่กับวัยรุ่นก็จำเป็น ต้องตระหนักให้มากหน่อย ต้องไม่ขาดความยับยั้งชั่งใจ ต้องไม่ขาดสติ ไม่มองไปที่เรื่องเพศเพียงจุดเดียว ซึ่งเป็นความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหามากมายสำหรับความรักของวัยรุ่น ต้องไม่ลืมว่าสิ่งที่สำคัญมากกว่าเรื่องความรักก็คือเรื่องการเรียน การศึกษาหาความรู้ เพื่อพัฒนาตัวเองต่อไปในอนาคต
 
“ความรักที่ดีนั้น ต้องให้คุณค่าของความรักมาก ๆ รักแบบให้เกียรติกัน ช่วยกันเรียนหนังสือ คอยให้ความช่วยเหลือกันและกันในทุก ๆ ด้านที่ดี ๆ จะทำอะไรก็แล้วแต่ต้องไม่ให้ตัวเองและคนอื่นเสียหายหรือเดือดร้อน ต้องคบกันอย่างมีสติ ไม่หลงไปกับอารมณ์ สิ่งยั่วยุ สภาพแวดล้อมต่าง ๆ ต้องตั้งสติ รู้จักคิดและกระทำในสิ่งที่ดี ถ้ารักกันอย่างถูกวิธี ก็จะเป็นไปในทางที่สร้างสรรค์”
 
“วัยรุ่น-วัยเรียน” เอง...ต่างก็รู้ดีถึงวิธี “รักอย่างสร้างสรรค์”
 
อยู่ที่แต่ละคน-แต่ละคู่...ว่าจะสร้างสรรค์หรือทำลายตัวเอง
 
จะทำให้สังคมหยามหยันอยู่ซ้ำ ๆ ทุกเทศกาล...หรือไม่ ??.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์