สั่งไม่ฟ้อง นิสิตบูรพา ´ซ้อมเชียร์´ น้องปี 1 ดับ

รุ่นพี่ซ้อมเชียร์ทำ น้องปี 1 ดับ!



จากกรณี น.ส.สุพัตรา หรือน้องหญิง มหาอุดม อายุ 17 ปี นิสิตปีที่ 1 วิชาเอกภูมิศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จ.ชลบุรี พลัดตกหัวฟาดพื้นน็อกหมดสติ ระหว่างร่วมฝึกซ้อมเชียร์ลีดเดอร์ของคณะ เมื่อเย็นวันที่ 18 มิ.ย. 48 ต้องนอนเป็นเจ้าหญิงนิทรานานหลายวันกว่าจะเสียชีวิต ต่อมาตำรวจรวบรวมพยานหลักฐานและสั่งดำเนินคดีกับรุ่นพี่ 3 คน คือนายนภนต์ หรือไวน์ ต่อยอด อายุ 23 ปี นิสิตปีที่ 4 วิชาเอกนิเทศศาสตร์ นายเฉลิมพล หรือเหลิม รอบรู้ อายุ 21 ปี นิสิตปีที่ 2 วิชาเอกนิเทศศาสตร์ และนายรณฤทธิ์ หรืออาร์ท ไชโยแสง อายุ 23 ปี นิสิตปีที่ 4 วิชาเอกนิเทศศาสตร์ ในข้อหากระทำการโดยประมาท เป็นเหตุทำให้ผู้อื่นเสียชีวิตนั้น


ที่สำนักงานอัยการสูงสุด เมื่อวานนี้ (8 มิ.ย.) นาย อรรถพล ใหญ่สว่าง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้แถลงถึงความคืบหน้า นิสิตมหาวิทยาลัยบูรพาพลาดท่าซ้อมเชียร์ลีดเดอร์แบบอเมริกันเชียร์ หรือปอมปอมเกิร์ลสุดสยอง เป็นเหตุให้เชียร์ลีดเดอร์ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต ว่า อัยการได้รับสำนวนจาก สภ.อ.เมืองชลบุรี และสำนักงานอัยการเขต 2 มาพิจารณาสำนวนนี้อย่างละเอียดแล้ว เห็นว่าการซ้อมดังกล่าว มีนายนภนต์ หรือไวน์ ผู้ต้องหาที่ 1 เป็นผู้นำกลุ่ม มีการเต้นตามจังหวะเพลง และต่อตัวข้างบนแล้วโยนตัวสูง มีคนคอยรับอยู่ข้างล่าง เพื่อแข่งขันเชียร์ลีดเดอร์กัน ผู้ตายเป็นนิสิตชั้นปีที่ 1 ได้รับการชักชวนจากเพื่อนๆให้มาเข้ากลุ่ม จากนั้นจึงจัดเข้าชุด มีนายรณฤทธิ์ หรืออาร์ท ผู้ต้องหาที่ 2 และนายเฉลิมพลหรือเหลิม ผู้ต้องหาที่ 3 เป็นคนคอยรับโยนตัวอยู่ข้างล่าง

ไม่ฟ้อง รุ่นพี่ ไม่มีเจตนา ให้ดับ



ก่อนเกิดเหตุ 4 วัน ผู้ตายไปฝึกซ้อมตามปกติ แล้วถูกโยนตัวขึ้นไปบนอากาศ ผู้ต้องหาก็รับตัวไว้ได้ แต่ท่ารับยังไม่สมบูรณ์เพียงพอ จนขณะเกิดเหตุ ผู้ตายถูกโยนตัวแล้วตีลังกาได้ครบรอบ จากนั้นทิ้งตัวนอนหงายตามที่ได้ฝึกไว้ แต่ตอนรับตัวผู้ต้องหาที่ 1 ใช้มือช้อนรับไหล่ด้านหลัง ฝ่ายผู้ตายไม่ได้ก้มศีรษะเก็บคอไปข้างหลัง ทำให้ศีรษะผู้ตายกระทบกับลูกกระเดือกของผู้ต้องหาที่ 1 อย่างรุนแรง แต่ไม่ล้มลงกับพื้น ผู้ต้อง หาที่ 2 และ 3 จึงปล่อยตัวให้ผู้ตายยืนด้วยตัวเอง ในขณะที่ผู้ต้องหาที่ 1 ค่อยๆปล่อยมือออก ทางผู้ตายรู้สึกเจ็บใช้มือกุมศีรษะด้านหลังแล้วทรุดตัวลงนั่งยองๆกับพื้น ผู้ต้องหาที่ 1 จึงปล่อยให้ผู้ตายนอนลงกับพื้นจากนั้นไม่ได้สติอีกเลย


ต่อมาวันที่ 8 ต.ค. ผู้ตายเสียชีวิตเพราะสมองถูกกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง อัยการเชิญ ดร.สืบสาย บุญวีรบุตร อาจารย์วิชาพลศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา มาให้การเป็นพยานว่า เคยเป็นนายกสมาคมเชียร์ลีดเดอร์ไทย มีความชำนาญเห็นว่าการเชียร์ลีดเดอร์เป็นทั้งกีฬาและการแสดง ต้องมีการฝึกซ้อมเป็นระบบ มีโค้ชคอยดูแลใกล้ชิด ผู้เล่นต้องผ่านการเล่นยิมนาสติกมาก่อน และมีโค้ชคอยถ่ายทอดความรู้ แต่ผู้ต้องหาไม่มีความรู้ เพียงแต่ได้รับการถ่ายทอดมาจากรุ่นพี่ การโยนตัวเป็นท่าอันตราย ผู้ตายเป็นตัวยอดไม่เคยฝึกซ้อมมา ก่อน ดังนั้นเมื่อฝึกท่าตีลังกากันเองจึงเกิดอุบัติเหตุจากความประมาท


อย่างไรก็ตาม อัยการเห็นว่า หากฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 3 ไป ก็ไม่เป็นประโยชน์ต่อสังคม เนื่องจากผู้ต้อง หามีเจตนาดีที่จัดเชียร์ลีดเดอร์ร่วมงานแข่งขันประจำปี เมื่อเกิดอุบัติเหตุบิดามารดาผู้ตายก็เข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและไม่เอาความ อีกทั้งผู้ต้องหารู้สึกกระทบกระเทือน จิตใจ สำนึกและอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ตาย อัยการจึงมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมด

เตือน ! ระวัง การซ้อม ต้องรู้และไม่ประมาท



โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดกล่าวอีกว่า คดีนี้เป็นตัวอย่างให้เห็นว่า สถาบันการศึกษายังขาดความรู้ความชำนาญด้านเชียร์ลีดเดอร์ จึงขอฝากเตือนพ่อแม่ผู้ปกครอง ว่าต้องใช้ความระมัดระวังและจะถือว่าไม่รู้ขั้นตอนอีกไม่ได้ ผู้บริหารสถานศึกษาอาจมีโทษ หากเกิดเหตุประมาทเสมือนผู้กระทำการประมาทโดยตรง


ผศ.บุญมา ไทยก้าว รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยบูรพา จ.ชลบุรี เปิดเผยว่า ก่อนจะเปิดภาคเรียนในเดือน มิ.ย.นี้ ทางมหาวิทยาลัยบูรพา ได้จัดโครงการสัมมนาทางวิชาการ ถึงเรื่องรูปแบบการจัดกิจกรรมรับน้องใหม่เชิงสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาอุดมคติไทย โดยเชิญผู้นำนิสิตนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาเข้าร่วมสัมมนา ระดมความคิดเห็นและมีข้อสรุปร่วมกันเป็นปฏิญญา คือการดำเนินกิจกรรมต้องดำเนินอย่างสร้างสรรค์ ตามศีลธรรม จริยธรรม วัฒนธรรมและจารีตประเพณีที่ดีงามของสังคมไทย การดำเนินกิจกรรมจะต้องคำนึงถึงสวัสดิภาพ ความปลอดภัยของนิสิตเป็นหลัก


นอกจากนี้ ทางกองกิจกรรมนิสิต ยังได้เชิญรองคณบดีฝ่ายกิจการนิสิตทุกคณะ รวมทั้งฝ่ายประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยบูรพาและฝ่ายรักษาความปลอดภัย ประชุมปรึกษาหารือ จัดตั้งศูนย์เฝ้าระวัง หรือศูนย์ฮอตไลน์ หรือคอลเซ็นเตอร์ไว้ประจำตลอด 24 ชั่วโมง ที่เคาน์เตอร์ อาคาร ภปร.ชั้น 1 มหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อประสานข้อมูลกับสื่อมวลชน ผู้ปกครองและคอยรับแจ้งเรื่องราว หากใครพบเห็นนิสิตไปจัดกิจกรรมรับน้องใหม่ตามสถานที่ต่างๆนอกมหาวิทยาลัย เพื่อจะได้ส่งเจ้าหน้าที่ตามไปตรวจสอบในทันที


ด้าน นางธาราวรรณ ภูวนา หัวหน้าประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า มาตรการที่คณะบริหารจัดสัมมนาและวางมาตรการดังกล่าว ก็เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย ในกรณีของน้องหญิงที่ซ้อมเชียร์ลีดเดอร์แล้วพลาดร่างกระแทกพื้นเสียชีวิต



แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์