โลกทึ่งแผนโคลัมเบียช่วย15เชลย


ข่าวใหญ่- หนังสือพิมพ์ในฝรั่งเศสตีข่าวนางอิงกริด เบทันคอร์ต นักการเมืองหญิงคนดังชาวโคลัมเบียฝรั่งเศส ที่หลุดพ้นจากเป็นเชลยกลุ่มกบฏฟาร์กในโคลัมเบียนานถึง 6 ปี เมื่อทหารเปิดปฏิบัติการเข้าไปช่วยออกมาได้พร้อมตัวประกันอีก 14 ราย ตามข่าว เมื่อ 3 ก.ค. (เอเอฟพี)

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 3 ก.ค. ผู้นำนานาประเทศส่งสารแสดงความยินดีและชื่นชมผลงานของกองทัพโคลัมเบีย

ที่เปิดปฏิบัติการชิงตัวประกัน 15 รายจากกองกำลังติดอาวุธกลุ่มกบฏฟาร์กในป่าลึกของโคลัมเบียได้สำเร็จและสมบูรณ์แบบ โดยไม่มีใครเสียเลือดเนื้อและไม่ต้องเสียกระสุนแม้แต่นัดเดียว ทั้งยังช่วยตัวประกันคนสำคัญ คือนางอิงกริด เบทันคอร์ต นักการเมืองชาวโคลัมเบีย-ฝรั่งเศสวัย 46 ปีที่ถูกลักพาตัวไปขังนานกว่า 6 ปี และอยู่ในความสนใจของชาวโคลัมเบียและชาวฝรั่งเศสมาโดยตลอด

พร้อมหน้า- นางอิงกริด เบทันคอร์ต นักการเมืองหญิงโคลัมเบีย-ฝรั่งเศสที่รอดพ้นจากอุ้งมือกลุ่มกบฏ ด้วยความช่วยเหลือของกองทัพโคลัมเบีย กอดลูกทั้งสองที่เดินทางมาพบหน้าหลังจากกันนาน 6 ปี ตามข่าว เมื่อ 3 ก.ค. (เอเอฟพี)



นางเบทันคอร์ตเป็นตัวแทนกล่าวขอบคุณปฏิบัติการของทหารโคลัมเบีย ว่า เป็น "ปาฏิหารย์และปฏิบัติการที่สมบูรณ์แบบ"

หลังจากทหารอาศัยข่าวกรองแทรกซึมเข้าไปและลวงสมาชิกกบฏว่าจะนำตัวประกันทั้งหมดไปส่งมอบให้หัวหน้าใหญ่ โดยใช้เฮลิคอปเตอร์ทาสีขาวลวงว่าเป็นพวกเดียวกันลงไปรับตัวทั้งหมดออกมา

"เมื่อหัวหน้าทีมปฏิบัติการบอกว่า พวกเราเป็นอิสระแล้ว เราทุกคนต่างกระโดดโลดเต้นกันจนเฮลิคอปเตอร์เกือบจะตก เราต่างตะโกนโห่ร้อง ร้องไห้และสวมกอดกัน แทบจะไม่เชื่อในสิ่งที่เกิดขึ้น" นางเบทันคอร์ต ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีโคลัมเบีย กล่าวและว่า ยังสนใจที่จะรับใช้ประเทศในฐานะนักการเมืองต่อไป

ด้านครอบครัวของนักการเมืองหญิงที่อยู่ในฝรั่งเศส เปิดแถลงข่าวขอบคุณผู้เกี่ยวข้องร่วมกับประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ผู้นำฝรั่งเศส และตัวแทนเอ็นจีโอที่มีบทบาทช่วยนางเบทันคอร์ตมาตลอด

จากนั้นลูกๆ ของนางเบทันคอร์ตจึงเดินทางไปโคลัมเบียเพื่อพบหน้าแม่ที่จากกันไปนาน 6 ปี สำหรับตัวประกันรายอื่นๆ มีชาวอเมริกัน 3 คน เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างของทหาร ได้เดินทางกลับรัฐเทกซัสเพื่อไปพบกับครอบครัวและตรวจร่างกาย และที่เหลือเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคง ซึ่งทุกคนดุมีสุขภาพดี

ประธานาธิบดีอัลวาโร อูรีเบ ผู้นำโคลัมเบีย แถลงชื่นชมปฏิบัติการของกองทัพที่ได้รับความช่วยเหลือจากสหรัฐอเมริกา

และเรียกร้องให้กบฏฟาร์กที่เปิดฉากรบกับฝ่ายรัฐบาลมานาน 40 ปีปล่อยตัวประกันอื่นๆ ที่เชื่อว่ามีเป็นร้อยคน เพื่อจะนำไปสู่การเจรจาสันติภาพ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์