โอบามาชนะฮิลลารีชิงตัวแทนเดโมแครต

การแข่งขันเป็นตัวแทนพรรคเดโม แครต เพื่อลงสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปลายปีนี้ ได้ยุติลงแล้ว

หลังจากต่อสู้กันมาอย่างยาวนาน ซึ่งนายบารัค โอบามา สมาชิกวุฒิสภาจากรัฐอิลลินอยส์ ชนะนางฮิลลารี คลินตัน สมาชิกวุฒิสภาจากรัฐนิวยอร์ก ทำให้นายโอบามา สร้างประวัติศาสตร์เป็นตัวแทนผิวสีคนแรกของเดโมแครต ขณะที่นางคลินตันแย้มไต๋ อาจลงสมัครคู่กับนายโอบามาในฐานะรองประธานาธิบดี
 
โดยเมื่อวันอังคาร นายโอบามาสร้างประวัติศาสตร์เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตผิวสีคนแรกของสหรัฐ

ที่ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแข่งกับนายจอห์น แมคเคน ตัวแทนพรรครีพับลิกันในเดือน พ.ย. นี้หลังจากเอาชนะคู่แข่งขันสำคัญอย่างนางคลินตัน ซึ่งนายโอบามาสะสมคะแนนคณะผู้แทนเลือกตั้งได้ถึง 2,154 เสียง เกินกว่าคะแนนที่ทางพรรคเดโมแครตกำหนดไว้ต้องไม่น้อยกว่า 2,118 เสียง ขณะที่ นางคลินตันได้ 1,919 เสียง
 
ทั้งนี้ นายโอบามาชนะนางคลินตันในการหยั่งเสียงขั้นต้นที่สนามเลือกตั้งรัฐมอนแทนาร้อยละ 56 ต่อร้อยละ 41 ส่วนนางคลินตันก็เอาชนะนายโอบามาได้เช่นกันที่รัฐเซาท์ดาโคตาร้อยละ 55 ต่อร้อยละ 45
 
ส่วนนางคลินตันได้แสดงความยินดีต่อนายโอบามาที่กลายเป็นตัวแทนพรรค แต่ปฏิเสธยอมรับความพ่ายแพ้

เพราะต้องการเคารพต่อเสียงของประชาชนที่สนับสนุนเธอซึ่งมีมากเกือบ 18 ล้านเสียง อีกทั้งนางคลินตันยังเชื่อมั่นว่าตนเองจะเป็นประธานาธิบดีที่ดีที่สุด นางคลินตัน ซึ่งกล่าวต่อกลุ่มผู้สนับสนุนที่นครนิวยอร์กระบุว่า เธอจะปรึกษาบรรดาผู้นำพรรคเดโมแครตเกี่ยวกับการดำเนินแนวทางต่อไปอย่างไร โดยคำกล่าวนี้ของนางคลินตันมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากที่เธอเคยบอกต่อสมาชิกสภานิติบัญญัติของเดโมแครตว่า เธอยังคงเปิดกว้างสำหรับการร่วมทีมเดียวกับนายโอบามา ในการเป็นคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี อนึ่ง ในช่วง 5 เดือนก่อนถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเริ่มขึ้น นายโอบามายังมีคะแนนนิยมนำนายแมคเคนร้อยละ 49 ต่อร้อยละ 44 จากการสำรวจความเห็นชาวอเมริกันโดยยูเอสเอทูเดย์/แกลลัพโพล.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์