ผู้หญิงนอนน้อย-โอกาสอ้วนสูง!!

ผู้หญิงนอนน้อย-โอกาสอ้วนสูง!!

นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อยคืนละ 7 ชั่วโมง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 26 พฤษภาคม 2549 08:22 น.

เอเจนซี - การนอนหลับอย่างพอเพียงอาจเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการรักษาหุ่นให้ผอมเพรียว โดยนักวิจัยพบว่า ผู้หญิงที่นอนคืนละไม่เกิน 5 ชั่วโมง มีความเสี่ยงที่จะอ้วนขึ้นมากกว่าผู้หญิงที่นอนอย่างน้อย 7 ชั่วโมง

การวิจัยนี้ครอบคลุมกลุ่มสำรวจเกือบ 70,000 คน และเป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยด้านสุขภาพในสหรัฐฯ ในโครงการที่ชื่อว่า เนิร์ส เฮลท์ สตัดดี

นักวิจัยติดตามเก็บข้อมูลน้ำหนักและพฤติกรรมการนอนของผู้หญิงเหล่านี้อยู่นาน 16 ปี

สิ่งที่พบคือ เมื่อเปรียบเทียบกับคนที่นอนหลับอย่างเพียงพอ ผู้หญิงที่นอนคืนละไม่ถึง 5 ชั่วโมงมีแนวโน้มมากขึ้น 32% ที่จะมีน้ำหนักตัวขึ้น กล่าวคือมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 33 ปอนด์ (15 กิโลกรัม) ระหว่างที่ทำการศึกษา

ผู้หญิงเหล่านี้ยังมีแนวโน้มมากขึ้น 15% ที่จะเป็นโรคอ้วน เมื่อเทียบกับผู้หญิงที่นอนวันละ 7 ชั่วโมง

ทั้งนี้ โรคอ้วนหมายถึงการมีดัชนีมวลกาย (Body Mass Index BMI) ซึ่งคำนวณจากน้ำหนักและส่วนสูง อยู่ที่ 30 หรือสูงกว่านั้น

การค้นพบนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการที่คนนอนน้อยกินมาก หรือการออกกำลังกายน้อยแต่อย่างใด

โดยเฉลี่ยแล้ว ผู้หญิงที่นอนคืนละ 5 ชั่วโมงหรือน้อยกว่านั้น จะมีน้ำหนักตัวในช่วงเริ่มการศึกษามากกว่าคนที่นอน 7 ชั่วโมงประมาณ 5.4 ปอนด์ และมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น 1.6 ปอนด์ในช่วง 10 ปีต่อมา

ดร. สันเจย์ ปาเทล จากมหาวิทยาลัยเคส เวสเทิร์น รีเสิร์ฟในคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ สหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้นำในการวิจัยนี้ กล่าวว่า ข้อมูลที่กล่าวข้างต้นเป็นค่าเฉลี่ย โดยผู้หญิงบางคนอาจมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นกว่าที่ระบุ และน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นแม้เพียงเล็กน้อย สามารถเพิ่มความเสี่ยงด้านสุขภาพจากโรค เช่น เบาหวาน หรือความดันโลหิตได้

การศึกษานี้ถือเป็นการศึกษาเกี่ยวกับผลจากพฤติกรรมการนอนที่มีต่อการเพิ่มขึ้นของน้ำหนักตัวในระยะยาวที่ใช้กลุ่มสำรวจจำนวนมากที่สุด

ดร.พาเทลนำเสนอผลการศึกษานี้ต่อที่ประชุมอเมริกัน โทราซิก โซไซตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล คอนเฟอเรนซ์ในซานดิเอโก แคลิฟอร์เนีย เมื่อวันพุธ (24)



นอนหลับให้สบาย


การศึกษาก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่า หลังจากการนอนอย่างจำกัดเพียงไม่กี่วัน ฮอร์โมนที่ควบคุมความอยากอาหารจะทำให้คนเราหิวมากขึ้น เราจึงคิดกันว่า ผู้หญิงที่นอนน้อยจะต้องกินมากกว่าผู้หญิงที่นอนเยอะ

แต่ในความเป็นจริงแล้ว ผู้หญิงเหล่านั้นกินน้อย สะท้อนว่าความอยากอาหารและการกินไม่ได้เป็นสาเหตุของการมีน้ำหนักตัวเพิ่มในผู้หญิงที่นอนน้อยแต่อย่างใด

นอกจากนั้น การสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการออกกำลังกาย ยังพบว่ากิจกรรมนี้ไม่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ค้นพบเช่นกัน

เราไม่พบคำตอบจากการศึกษานี้เกี่ยวกับสาเหตุที่การนอนน้อยทำให้น้ำหนักขึ้น แต่มีความเป็นไปได้บางอย่างที่ควรต้องศึกษากันต่อไป

การนอนน้อยอาจมีผลทำให้อัตราการเผาผลาญอาหารพื้นฐานในร่างกายเปลี่ยนแปลงไป นอกจากนั้น ยังมีอีกปัจจัยหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับน้ำหนักที่เพิ่งมีการค้นพบเมื่อเร็วๆ นี้ที่เรียกว่า ความร้อนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการออกกำลังกาย ซึ่งหมายถึงกิจกรรมที่ไม่ได้เกิดขึ้นโดยความสมัครใจ เช่น การยืนแทนที่จะนั่ง

อาจเป็นไปได้ว่า ถ้าคุณนอนน้อย เคลื่อนไหวน้อย ก็จะมีการเผาผลาญไขมันน้อยลงไปด้วย ดร. ปาเทลอธิบาย

ผลการศึกษาของสถาบันสุขภาพจิตแห่งชาติของสหรัฐฯ ที่ตีพิมพ์ในวารสาร สลีป ในปี 2004 ออกมาในทำนองเดียวกัน คือการนอนน้อยทำให้สมดุลของฮอร์โมนที่ควบคุมอัตราการเผาผลาญแคลอรี่ในร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลง

ดร.เอียน แคมป์เบลล์ แห่งนอตติงแฮม และมูลนิธิเว็ท คอนเซิร์นในอังกฤษ ชี้ว่าเป็นไปได้ที่คนที่นอนน้อยจะอ่อนเพลียและทำกิจกรรมในระหว่างวันน้อยลง นอกจากนั้น อาจมีฮอร์โมนตามธรรมชาติที่ตอบสนองต่อความเครียดจากการนอนไม่พอ ซึ่งนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของอัตราการเผาผลาญพลังงานหรือพฤติกรรมการกินอาหาร

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์