ปราจีนฯตื่นพบทองคำขาว-ผวจ.รุดตรวจ

ปราจีนบุรี แตกตื่นโลหะประหลาด หลังบริษัทรับเหมาขุดบ่อบาดาลขุดลงไปในดินลึกกว่า 10 เมตร

พบโลหะจำนวนมากปนขึ้นมากับดิน ชาวบ้านแห่เก็บเชื่อเป็นแร่ทองคำขาว เหมือนที่เคยพบที่จันทบุรี ระบุไม่มีปฏิกิริยากับแม่เหล็ก ใช้ไฟเผาก็ไม่ละลาย ผู้ว่าฯปราจีนบุกตรวจด้วยตัวเอง เบื้องต้นส่งให้ช่างทองผู้ชำนาญดู ยืนยันไม่ใช่ทองคำ แต่อาจเป็นนิกเกิล หรือทองคำขาว ด้านอธิบดีกรมทรัพยากรธรณีส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบวันนี้

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 7 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณบ้านของนายบุญส่ง ทศพร อายุ 65 ปี

เลขที่ 56 หมู่ที่ 10 บ้านเนินหินตั้ง ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ซึ่งอยู่ติดกับถนนทางเข้าน้ำตกธารทิพย์ ชาวบ้านแตกตื่นโลหะประหลาดที่มีความแวววาวใสเหมือนกับกระจก ที่ผู้รับเหมามาขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล เพื่อก่อสร้างประปาในหมู่บ้าน ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าน่าจะเป็นแร่ทองคำขาวที่ปนมากับดิน เพราะไม่มีปฏิกิริยากับแม่เหล็ก ไม่สามารถดูดได้ และใช้ไฟเผาก็ไม่ละลาย

เมื่อเดินทางไปตรวจสอบ พบชาวบ้านจำนวนมากกำลังเก็บเศษโลหะดังกล่าว ท่ามกลางแสงแดดที่ร้อนจัด

โลหะปริศนาดังกล่าวขุดขึ้นมาปนกับดิน จากนั้นนำกองไว้บนถนน ชาวบ้านต่างแย่งกันค้นหา บางคนเก็บได้จำนวนมาก น้ำหนักรวมมากกว่า 100 บาท นายกิตติบาดาล สมัยกุล อายุ 40 ปี ผู้รับเหมาขุดเจาะน้ำบาดาล กล่าวว่า ตนรับเหมาขุดเจาะบ่อบาดาลในหมู่บ้าน ซึ่งเป็นงบประมาณของผู้ว่าฯ ปราจีนบุรี หรืองบฯซีอีโอ เป็นเงิน 302,000 บาท ตนเริ่มขุดเจาะเมื่อเวลา 10.00 น. ของวันเดียวกัน ขณะขุดไปได้ที่ความลึกประมาณ 14 เมตร พบกับวัตถุโลหะที่คล้ายกับแร่ทองคำขาวที่เคยขุดพบที่จ.จันทบุรี หลังจากนั้นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ พบว่าเป็นแร่ทองคำขาว แต่มาขุดที่นี่ก็มีลักษณะคล้ายกัน แต่ที่นี่มีความบริสุทธิ์มากกว่า ไม่มีหินทรายเจือปนแต่อย่างใด และน่าจะมีมากกว่าเพราะหัวเจาะที่ขุดลงไปนั้นมีขนาดแค่ 5 นิ้วครึ่งเท่านั้น ก็ยังสามารถนำขึ้นมาได้จำนวนมาก


ด้านนายนิรัญ นะตาปา อายุ 35 ปี ผู้ใหญ่บ้าน ม.10 บ้านเนินหินตั้ง กล่าวว่า

ชาวบ้านขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้ ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก เมื่อถึงช่วงฤดูแล้งจะขาดน้ำใช้ทุกปี พอมาปีนี้ตนของบประมาณของผู้ว่าฯ ปราจีนบุรี หรืองบฯซีอีโอ และได้งบประมาณจำนวน 302,000 บาท เพื่อก่อสร้างประปาหมู่บ้าน และทำการเปิดซองประมูลงาน จนห้างหุ้นส่วนกิตติบาดาล จำกัด อยู่ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว เป็นผู้ประมูลได้ มีสัญญาดำเนินการก่อสร้าง 45 วัน และเลือกพื้นที่บ้านของนายบุญส่งเป็นที่ขุดเจาะและตั้งแท็งก์น้ำ เพราะเห็นว่าเป็นที่ต่ำและอาจเจาะเจอน้ำได้ง่าย

นายนิรัญ กล่าวอีกว่า หลังจากลงมือเจาะได้ไม่นาน เครื่องเจาะนำดินที่เจาะขึ้นมาปนกับน้ำ นอกเหนือไปกว่านั้นพบวัตถุปริศนาปนขึ้นมากับดิน

ทีแรกไม่คิดอะไร กระทั่งโลหะปริศนาไปกระทบกับแสงแดดก็มีความระยิบระยับแวววาวขึ้นมา จึงเก็บมาดูและเชื่อว่าน่าจะเป็นโลหะอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือจะเป็นแร่ทองคำขาว เพราะบริเวณดังกล่าวเป็นภูเขา หลังจากพบแร่ดังกล่าวแล้ว จึงรายงานนางพรรณี แก่นสุวรรณ ผู้ว่าฯ ปราจีนบุรีทราบ และจะนำแร่ตัวอย่างส่งไปให้กรมทรัพยากรธรณีตรวจสอบอีกครั้งว่า เป็นแร่ทองคำขาวจริงหรือไม่

ต่อมานางพรรณี แก่นสุวรรณ ผู้ว่าฯ ปราจีนบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยนางพรรณี เปิดเผยว่า

เบื้องต้นยังไม่ทราบว่าสิ่งที่ชาวบ้านขุดพบเป็นอะไร แต่ลักษณะที่พบคล้ายเป็นก้อนกรวด หรือก้อนหินที่แตกออก เนื่องจากถูกใบมีดเครื่องขุดเจาะบ่อบาดาลปั่นจนเป็นเศษเล็กๆ ภายในเศษหินดังกล่าวมีลักษณะมันวาว สวยงาม โดยเฉพาะในเหลี่ยมที่ถูกใบพัดตัดออก จะมีลักษณะเรียบและมันวาวมาก เบื้องต้นนำไปให้ช่างทองที่มีความชำนาญดูแล้ว ระบุว่าไม่ใช่ทองคำ แต่อาจเป็นเงิน นิกเกิล หรือทองคำขาว อย่างที่ผู้พบเข้าใจ ขณะนี้สั่งการไปยัง นายอำเภอประจันตคาม ให้ประสานเจ้าหน้าที่กรม ทรัพยากรธรณี เพื่อมาพิสูจน์ว่าวัตถุที่พบนั้นเป็นอะไร เป็นสินแร่ที่มีอยู่ในพื้นที่ หรือเป็นวัตถุอะไรที่ถูกฝังอยู่ใต้ดินแล้วเครื่องขุดเจาะไปถูกเข้า ซึ่งยังไม่ทราบว่า จะต้องใช้เวลาในการพิสูจน์นานเท่าไร คงต้องรอผลทดสอบทางวิชาการโดยละเอียดอีกครั้ง ถ้าเป็นแร่ทองคำขาวจริง ถือว่าเป็นสมบัติของแผ่นดิน

ด้านนายอภิชัย ชวเจริญพันธ์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า

ตนยังไม่ทราบข่าวการพบวัตถุดังกล่าว อย่างไรก็ตามในวันที่ 8 เม.ย. จะส่งเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรธรณีไปตรวจสอบว่าเป็นแร่อะไร หากยังไม่สามารถสรุปได้ จะนำมาตรวจสอบที่ห้องวิเคราะห์ ที่กรมทรัพยากรธรณี เพื่อดูว่าเป็นแร่อะไร ขณะนี้ยังบอกไม่ได้ว่าจะเป็นแร่ทองคำขาวตามที่ชาวบ้านเข้าใจหรือไม่ เพราะไม่ได้เห็นวัตถุดังกล่าวด้วยตนเอง ต้องเห็นตัวแร่ก่อน จึงจะบอกได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์