ทั้งขู่ทั้งดึงพ่อแม่ช่วยแก้เด็กแว้น

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รมว.ยุติธรรม กล่าวระหว่างเป็นประธานสัมมนาแนวทางป้องกันและแก้ไขฟื้นฟูเด็กและเยาวชนที่กระทำผิดในคดีรถซิ่งว่า

ปัจจุบันแนวโน้มการกระทำความผิดของเด็กและเยาวชนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และมีรูปแบบความผิดที่รุนแรง ซับซ้อน ขยายวงกว้างขึ้น ไม่ได้จำกัดวงอยู่เพียงคดีรถซิ่ง แต่เชื่อมโยงกับอาชญากรรม ยาเสพติด ทำร้ายร่างกาย และความผิดทางเพศ จึงจำเป็นต้องระดมนักวิชาการและเอ็นจีโอร่วมกำหนดแนวทางป้องกันและแก้ไขเยาวชน ซึ่งจะเป็นอนาคตของชาติ เพื่อให้กระบวนการยุติธรรมเป็นที่สุดท้ายที่จะนำเด็กเข้ามาฟื้นฟู

นายสมพงษ์กล่าวว่า

ต้องการความร่วมมือจากผู้ปกครอง เพราะผู้ปกครองเป็นผู้ซื้อรถมอเตอร์ไซค์ให้บุตรหลานและอนุญาตให้ออกไปทำกิจกรรมในยามวิกาล โดยไม่ติดตามว่าเด็กออกไปทำอะไรบ้าง เด็กผู้หญิงที่ออกไปนั่งซ้อนท้ายด้วยชื่นชอบในตัวเพื่อนชายและรู้สึกสนุกไปกับรถซิ่ง แต่ไม่รู้ว่าเขาพนันแพ้ชนะเอาตัว เด็กหญิงเหล่านี้ต้องตกเป็นเหยื่อ จึงอยากฝากพ่อแม่ผู้ปกครองอีกครั้งว่ามีกฎหมายเอาผิดผู้ปกครองที่ปล่อยปละละเลยบุตรหลานออกจากบ้านในยามวิกาล โดยเฉพาะผู้ปกครองที่ซื้อรถมอเตอร์ไซค์ให้เยาวชนออกไปขับขี่รถซิ่ง จะต้องร่วมรับผิดทางอาญาร่วมกับบุตรหลาน ที่ผ่านมามีผู้ปกครองหลายคนถูกพิพากษาจำคุก 3-6 เดือน

ด้านพล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน ผบก.น. 1 กล่าวว่า

 ปัญหาวัยรุ่นแข่งรถซิ่งหากให้ตำรวจไล่จับจะเป็นแค่แก้ปัญหาปลายเหตุ ครั้งหลังสุดตำรวจจับกุมได้มากที่สุดถึง 256 ราย ทั้งนี้ สถาบันครอบครัวมีความสำคัญที่สุด พ่อแม่ควรดูแลลูกไม่ให้ออกจากบ้านหลัง 23.00-24.00 น. อย่างไรก็ตามจากการสอบถามพ่อแม่ของเยาวชนที่ถูกจับ ทุกรายต่างให้การว่าลูกถูกชักชวน ไม่มีใครยอมรับว่าลูกเป็นฝ่ายชวนเพื่อนออกมา แสดงว่าสังคมมีปัญหาแล้ว จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขแบบครบวงจร เพราะการเริ่มทำผิดในคดีซิ่งรถซึ่งเป็นความผิดเล็กน้อย จะขยับเป็นทำผิดในคดีร้ายแรงขึ้น เช่น นำรถที่ได้รับการปรับแต่งให้เครื่องแรงไปใช้วิ่งราวทรัพย์ หรือพนันเอาตัวผู้หญิงซ้อนท้ายอาจขยับเป็นคดีชิงตัวผู้อื่นได้

ผู้สื่อข่าวถามถึงการดำเนินคดีกับร้านปรับแต่งเครื่องยนต์ พล.ต.ต.อำนวยกล่าวว่า

 การปรับแต่งหรือเปลี่ยนแปลงสภาพรถเป็นความผิดตามกฎหมายอยู่แล้ว แต่ปัจจุบันการปรับแต่งรถพัฒนาเป็นธุรกิจ ร้านใดแต่งจนสามารถชนะการแข่งขัน ลูกค้าก็จะไหลเข้ามาก จากการสืบสวนยังพบว่าร้านบางแห่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการปิดถนนให้รถซิ่ง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์