อนามัยโลกเผยข้อมูลน่าหวาดเสียว เป็นวัณโรคเสี่ยงเอดส์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางอุไรวรรณ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง การป้องกันและบริหารจัดการเรื่องเอดส์และวัณโรคในสถานประกอบกิจการ

โดย กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ร่วมกับ สำนักงานประกันสังคม กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค และ สมาคมแนวร่วมภาคธุรกิจไทยต้านเอดส์ (
TBCA)   มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการมีมาตรฐานการบริหารจัดการด้านเอดส์และวัณโรคหรือที่เรียกว่ามาตรฐาน ASO-T Thailand  ในการป้องกันการแพร่ระบาดของเอดส์และวัณโรค และไม่เลือกปฏิบัติกีดกัน  การจ้างงานและการเลิกจ้างแรงงานที่ติดเชื้อเอดส์และวัณโรค   ดำเนินการป้องกันและช่วยเหลือดูแลรักษาแรงงานที่ติดเชื้อเอชไอวีและวัณโรคควบคู่กัน เพื่อให้ผู้ใช้แรงงานปลอดภัยจากการแพร่ระบาด

 


นอกจากนี้แรงงาน   ผู้ติดเชื้อก็จะได้รับการรักษาเยียวยาอย่างถูกต้อง ไม่ต้องเป็นภาระต่อสังคมในการดูแลรักษา

และยังช่วยแก้ไขปัญหาการไม่มีงานทำเนื่องจากผู้ใช้แรงงานที่ติดเชื้อต้องถูกเลิกจ้าง เพราะทนแรงกดดันจากนายจ้างหรือเพื่อนร่วมงานรังเกียจไม่ได้จนทำให้ต้องลาออกจากงาน ส่งผลให้โรงพยาบาลไม่สามารถติดตามผู้ป่วยรายนั้นให้ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องทำให้การรักษาไม่ประสบความสำเร็จซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการแพร่ระบาดของวัณโรคในปัจจุบัน
 รายงานขององค์กรอนามัยโลกระบุว่าประเทศไทยเป็น 1 ใน 22 ประเทศที่มีจำนวนผู้ป่วย  วัณโรคมากที่สุดในโลก

ปัญหาวัณโรคในประเทศไทยก็ยังโยงใยถึงปัญหาเรื่องโรคเอดส์  โดยพบว่าร้อยละ
30 ของผู้ป่วยเอดส์ป่วยเป็นวัณโรค และร้อยละ 15 ของผู้ป่วยเป็นโรควัณโรคก็มีเชื้อเอชไอวีร่วมด้วย   ดังนั้นปัญหาดังกล่าวจึงต้องได้รับความร่วมมือในการป้องกันและแก้ไขควบคู่ไปพร้อมๆกัน โดยจำเป็นต้องใช้วิธีการทำงานแบบผสมผสานกันระหว่างการให้ความรู้ การสนับสนุนการรักษา และการคุ้มครองแรงงาน เพื่อให้การแก้ปัญหานี้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน เป็นที่มาของความร่วมในการจัดให้มีพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือ ดังกล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์