จนท.ดอยตุงใช้กฎหมู่บ้านแก้ปัญหาหมอกควันป้องกันไฟป่า

นายพิชิต ปิยะโชติ หน.หน่วยควบคุมไฟป่าดอยตุง จ.เชียงราย เปิดเผยว่า

สำนักงานบริการพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย) กรมอุทยาน สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกับหน่วยควบคุมไฟป่าดอยตุง ได้จัดทำโครงการโซเซลแซงซั่น(SOSIAL SANCTION) หรือมาตราการลงโทษทางสังคมมาใช้กับชาวบ้าน โดยเฉพาะกลุ่มชาวไทยภูเขาในเขตพื้นที่โครงการพัฒนาดอยตุง เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง อันจะก่อให้เกิดปัญหาหมอกควันในช่วงฤดูแล้งของทุกปี และความเสียหายจากการเกิดไฟป่ารอบพระตำหนักดอยตุง จนอาจเป็นผลทำให้พระตำหนักดอยตุงได้รับความเสียหาย เหมือนกับที่เกิดขึ้นมาในปี 2549 ที่ผ่านมา


นายพิชิต กล่าวว่า

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้มีการเตรียมความพร้อมในการรับมือไฟป่าที่อาจจะเกิดขึ้นได้เนื่องจากขณะนี้อากาศและวัชพืชที่เป็นเชื้อเพลิงได้เริ่มแห้ง ซึ่งหน่วยควบคุมไฟป่าดอยตุงได้มีการจัดเครื่องมือดับไฟป่า ถังน้ำไว้ยังจุดต่างๆ ในรัศมี 5 กิโลเมตร รอบพระตำหนักดอยตุง เพื่อสามารถนำเครื่องมือต่างๆมาใช้ได้หากเกิดไฟป่าเกิดขึ้น หรือหากประชาชนที่เดินทางมาท่องเที่ยวเห็นการเกิดกองไฟขนาดเล็กก็สามารถที่จะนำเครื่องมือดังกล่าวมาใช้ดับไฟได้ทันท่วงที
 

พร้อมทั้งเร่งติดตั้งจุดเติมน้ำให้มากขึ้น

เพื่อใช้ในการดับน้ำให้กับรถดับเพลิง และได้จัดจุดเสือไฟเคลื่อนที่วันละ 3 ชุด ออกลาดตะเวณสอดส่องดูแลการเกิดไฟป่าตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงได้ทำการประสานไปกับประชาชนในหมู่บ้านต่างๆ

รอบพระตำหนักให้ช่วยกันทำแนวกันไฟและกำจัดวัชพืชต่างๆ ซึ่งเศษวัชพืชก็ได้เอาไปทำปุ๋ยหมักเพื่อใช้ในงานพื้นฟูป่ารอบพระตำหนักดอยตุงต่อไป
 

"หน่วยควบคุมไฟป่าดอยตุง

ยังได้มีการจัดโครงการมาตราการลงโทษทางสังคม กับหมู่บ้านรอบพระตำหนักดอยตุงทั้งหมด 27 หมู่บ้าน ด้วยการให้เจ้าหน้าที่ออกไปประชาสัมพันธ์ตามหมู่บ้าน ให้มามีส่วนร่วมตั้งแต่การจัดทำแนวกันไฟ จัดอาสาสมัครป้องกันภัยประจำหมู่บ้านและติดตั้งถังฉีดน้ำประจำบ้านและหมู่บ้าน ส่วนประชาชนเองก็ต้องไม่ทำการเผาป่าโดยไม่จำเป็นและต้องได้รับอนุญาติจากหมู่บ้านก่อน หากใครละเมิดก็จะถูกดำเนินการกีดกันทางสังคมระหว่างชาวบ้านในหมู่บ้านด้วยกันเอง ซึ่งขณะนี้ก็ได้ทำการประชาสัมพันธ์ไปแล้วกว่า 15 หมู่บ้าน" นายพิชิต กล่าว
 

ด้านนางเนตรนภา แซ่สี

ผู้ใหญ่บ้านมูเซลาบา ต.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย กล่าวว่า ทางหมู่บ้านได้เข้าร่วมโครงการกับกรมป่าไม้ โดยได้ติดประกาศกฎข้อห้ามไว้ในหมู่บ้าน เพื่อให้ประชาชนได้อ่าน พร้อมกับนำกฎระเบียบมาบังคับใช้ โดยหากใครละเมิดเข้าไปเผาและทำลายป่าก็จะไม่ให้เข้าร่วมกิจกรรมของหมู่บ้านทั้งงานประเพณี หรือกองทนุกู้ยืม หากใครที่ยังผ่าฝืนอีกก็จะมีโทษหนักถึงขั้นไล่ออกจากหมู่บ้าน อย่างไรก็ตามระยะที่ผ่านมายังไม่มีชาวบ้านคนไหนฝ่าฝืน ซึ่งเชื่อว่าโครงการนี้จะทำให้ลดปัญหาไฟป่าและหมอกควันในปีนี้ได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์