ดนัย เปิดใจเหตุหยุดจัดรายการ เปิด 3 ปัจจัย รับมีแรงกระแทกทางการเมือง


ดนัย เปิดใจเหตุหยุดจัดรายการ เปิด 3 ปัจจัย รับมีแรงกระแทกทางการเมือง


ดนัย เปิดใจเหตุหยุดจัดรายการ เปิด 3 ปัจจัย รับมีแรงกระแทกทางการเมือง

หลังจาก ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ หรือ หมาแก่ ผู้ดำเนินรายการ เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ได้ประกาศก่อนดำเนินรายการในวันนี้ว่า จะหยุดการดำเนินรายการ และจะกลับมาใหม่เมื่ออะไรๆ ดีขึ้น โดยที่รายการเจาะลึกทั่วไทยจะยังอยู่นั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. วันเดียวกัน ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ได้ไลฟ์ชี้แจงกรณีดังกล่าว ผ่านยูทูบรายการเจาะลึกทั่วไทย

รายการเริ่มต้นโดย แมวสาว อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์ พิธีกรคู่ เกริ่นขึ้นว่า หลังจากที่คุณดนัยแจ้งว่าวันนี้จะเป็นวันสุดท้ายที่จะออกรายการเจาะลึกทั่วไทย หลังจากอะไรๆ ดีขึ้นก็จะกลับมาทำรายการ ขณะที่รายการยังคงมีอยู่ ปรากฏว่ามีฟีดแบ๊กเข้ามามากมาย เช่น ถูกสั่งพัก ถูกสั่งยุบรายการ เป็นต้น

จากนั้น หมาแก่ ชี้แจงว่า อยากให้ผู้ชมยึดโยงความเป็นรายการเจาะลึกฯ หมาแก่จะอยู่หรือไม่ หรือใครจะเวียนมาอยู่ตรงนี้ แต่จิตวิญญาณเจาะลึกฯ ไม่เปลี่ยน อยากให้มองในเชิงระบบ/องค์กรดีกว่า ตนเป็นแค่ตัวละครที่เปิดการแสดงภายใต้รายการเจาะลึกฯ

ถามว่าทำไมจะหยุดจัดรายการ ก็คงหลายเหตุผล ชั่วชีวิตการทำงาน แรงปะทะเข้ามาตลอด ซึ่งรายการสไตล์เจาะลึกฯ มีเหตุปัจจัยเข้ามากำหนดตลอด โดยเหตุปัจจัยหลักๆ มีอยู่ด้วยกัน 3 ปัจจัย ดังนี้

1.ปัญหาสุขภาพ : รายการสไตล์เจาะลึกฯ ต้องออกแรงชกหนักมาก บางครั้งที่เห็นหน้าจอชั่วโมงครึ่ง แต่เบื้องหลังการถ่ายทำยาวมาก เมื่อต้องออกแรงชกเยอะ จึงใช้ร่างกายอย่างสมบุกสมบัน อย่างแรกที่เข้ามาปะทะหนักๆ คือสภาพร่างกาย นอนน้อย พักผ่อนน้อย เหนื่อย อย่างจบจากรายการเวลา 09.30 น. ถ้าไม่มีไลฟ์สด ก็ต้องกลับมาคุยกับลูกน้อง ประชุม ตอนเที่ยงก็เกิดอาการคอหัก (งีบ) สักครึ่งชั่วโมงหนึ่งชั่วโมง จากนั้นต้องฝืนสังขารมากินข้าวกินปลา เตรียมที่จะเข้าลู่วิ่งต่อ และทุกเย็นทุกคืน ถ้าสามารถ ก็ต้องนัดแหล่งข่าวเพื่อหาข้อมูล และนับวันการทำงานเจาะลึก ก็จะยากขึ้นทุกวัน รายการที่อยู่มานานดีอยู่อย่าง จะมีข้อมูลเข้ามาทุกทิศทุกทาง แต่ก็อันตรายเพราะต้องมีการกลั่นกรองที่ดี ต้องสอบทานและชั่งน้ำหนักแหล่งข่าวจนมั่นใจ ทำให้การทำงานต้องออกแรงชก พอนานเข้าเหนื่อย ร่างกายก็กรอบ

2.แรงปะทะที่สอง การทำรายการสไตล์เจาะลึกฯ ถามว่าถ้าไม่มีแรงกระแทกทางการเมือง ก็ตอแหล มันมีเป็นธรรมชาติ เพียงแต่เป็นศิลป์และศาสตร์ที่จะต้องเรียนรู้อยู่กับสิ่งเหล่านั้น อยู่กับมันให้ได้ และคำว่า "การเมือง" สำหรับตน จะโฟกัสมากกว่านักการเมือง จะรวมถึงกลุ่มทุนที่มากำหนดอะไรต่อมิอะไร อาทิ ข้าราชการที่มีอำนาจแฝงในบางมิติที่เราเองก็คาดไม่ถึงกระแทกเข้ามา มันมีเยอะ พอบีบเราไม่ได้ ก็บีบคนข้างตัวเรา เป็นต้น ทำให้เหนื่อยเท่าทวีคูณ เมื่อเลือกที่จะทำรายการทำนองนี้ก็ต้องเจออย่างนี้

3.แรงกระแทกประการที่สาม คือ ภาวะทางธุรกิจ พูดอย่างไม่ต้องโกหกกัน รายการข่าวหนักๆ แบบนี้หาสปอนเซอร์ยาก พูดตรงๆ เขาไม่อยากให้ภาพของเจาะลึกฯที่ดุดันและน่ากลัวไปติดกับสินค้าของเขา ถ้าให้ตนพูดตรงๆ ก็คือ มันยิ่งเป็นตัวซ้ำเติม ร่างกายมันวีค (weak) อยู่แล้ว มาเจอปัญหาโน่น ปัญหานี่ ก็ยิ่งวีคหนักไปอีก

ถามว่าอยากจะพัก? มันเป็นอารมณ์ที่เกิดขึ้นยวูบๆ มาหลายครั้งเหลือเกิน เพียงแต่ครั้งนี้ ถามว่าอะไรที่เป็นปัจจัยหลัก? คำตอบคือปัจจัยในเรื่องสภาพร่างกายที่กรอบจนถึงจุดหนึ่งที่ต้องไปซ่อมสุขภาพซึ่งตนยังตอบไม่ได้ว่าจะนานแค่ไหน แต่เหนือสิ่งอื่นใดก็ดี ฝนตก แดดออก แดดจ้า พายุลมแรง ก็ใช้เป็นจังหวะพักก็ดี แต่ยืนยันว่ารายการเจาะลึกฯ ยังอยู่ ไม่ได้ไปไหน ยังคงออนแอร์เป็นปกติ และขอยืนยันว่า อสมท ไม่เกี่ยว ช่อง 9 ไม่เกี่ยว ผู้บริหารช่อง 9 ไม่เกี่ยว ผู้บริหารช่อง 9 ดีมาก โดยส่วนตัวผู้บริหารช่อง 9 ต้องการรายการข่าวแบบนี้ แต่โดยบทบาทที่เป็นผู้บริหารกิจการของรัฐ เขามีอะไรต้องประคอง เราก็เข้าใจกัน แต่เขาดีมาก เขาปะทะให้ตั้งหลายอย่างมาก ตนยังนึกชมว่าเขากล้ากับรายการเจาะลึกฯ มากเสียเหลือเกิน

"สรุปอีกทีรายการยังอยู่ แมวสาวก็ยังอยู่ คนที่จะเวียนเข้ามาจัดกับแมวสาวก็หลากหลายลีลา แต่ผมสัญญาได้อย่างหนึ่งว่าจะกลับมา แต่จะกลับมาเมื่อไหร่ ต้องดูบริบท และดูสภาพจิตใจตัวเองเหมือนกันเพราะมีหลายเรื่อง แต่สัญญาอีกอย่างว่า ระหว่างที่ผมหยุดไป ไม่ได้ทิ้งข่าวสารไป เพราะเป็นอาหารมื้อหลักที่ต้องกินทุกวันในการหาข่าว ดังนั้นถ้ามีอะไรที่รอไม่ได้ จะส่งสัญญาณมาทางคุณแมวสาว เช่น หลายคนถามว่า บิ๊กแดง อภิรัชต์ คงสมพงษ์ษ์ ไปถึงไหน ก็รู้ว่าน่าจะอีกไม่กี่วันข้างหน้าน่าจะมีข่าวใหญ่เกี่ยวกับบิ๊กแดง น่าจะ 1-2 วันนี้ แต่ไม่เป็นไร แม้ผมไม่อยู่ ก็จะส่งให้ทีมงานไปเล่นต่อ" ดนัยกล่าว

ดนัยยังกล่าวสรุปว่า "เอาอย่างนี้ มีปัญหาสุขภาพเป็นทุนเดิม สิ่งที่มาระรานจิตใจ มันมี อย่าตอแหล ทำรายการสไตล์ฮาร์ดนิวส์ แรงกดดันที่เข้ามาระรานทางจิตใจ ที่กระแทกเข้ามาเพื่อพิสูจน์ความแข็งแกร่งทางจิตใจมันก็เข้ามาเป็นระยะๆ และอย่าไปมองแค่นักการเมือง เชื่อไหมครับข้าราชการนี่แหละ บางสายงานมีอำนาจแฝง พอๆ กับนักการเมือง ยกตัวอย่าง อัยการที่ทุกกลไก ทุกองคาพยพจะเกรงใจ ผมก็คาดไม่ถึง ก็สรุปอีกที รายการยังอยู่ ผมก็ยังไม่ได้วางดาบเสียทีเดียว ขอกลับไปจัดสภาพร่างกายและเรียบเรียงอารมณ์ของตัวเองสักนิดหนึ่งแล้วจะกลับมาสู้รบกันใหม่ แต่บอกไม่ได้หรอกว่าจะหายไปกี่วัน กี่สัปดาห์ แต่ภาวนาว่าอย่าให้ถึงเดือน แต่ถ้าจะถึงเดือนก็ whatever will be อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด แต่ผมจะพยายามกลับมา"

ส่วนที่ตนบอกไปเมื่อเช้าว่าจะกลับมาเมื่ออะไรๆ มันดีขึ้น ตนอาจจะพูดสั้นไปนิดหนึ่ง แต่โดยพื้นฐาน ขอให้สภาพร่างกายฟื้น และสภาพจิตใจจากหลายๆ ปัญหาคลายตัว ก็จะกลับมา

นอกจากนี้ ดนัยยังได้ชี้แจงกรณีที่ สนธิ ลิ้มทองกุล โพสต์พาดพิงด้วย ซึ่งติดตามคลิปเต็มๆ ได้ที่นี่


ชมคลิป
VVVVVVV
VV
VV
V
VV
VV
V
VVVVVV


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์