ย้อนไทม์ไลน์ ไล่ที่ อุเทนถวาย เกิดอะไรขึ้น?


ย้อนไทม์ไลน์ ไล่ที่ อุเทนถวาย เกิดอะไรขึ้น?


ประเด็นร้อนที่สังคมจับตา "การย้ายอุเทนถวาย" ออกจากพื้นที่ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

.
ความเป็นมาของข้อพิพาทที่ดินระหว่างจุฬาฯ กับอุเทนถวายเกิดขึ้นนานมากแล้ว ย้อนกลับไปเมื่อปี 2478 อุเทนถวายทำสัญญาเช่าพื้นที่กับจุฬาฯ เป็นเวลา 68 ปี หลังครบกำหนดสัญญา จุฬาฯ ไม่ต่อสัญญา มีการทำบันทึกข้อตกลงให้อุเทนถวายขนย้ายและส่งมอบพื้นที่คืนภายในเดือน ก.ย.2548
.
ต่อมาในปี 2548 มีการทำบันทึกข้อตกลงอีกให้ย้ายอุเทนถวายไปก่อสร้างใน จ.สมุทรปราการ แต่ก็ไม่สามารถปฏิบัติตามบันทึกข้อตกลงได้ นำไปสู่การตั้งคณะกรรมการพิจารณาชี้ขาดการยุติในการดำเนินคดีทางแพ่งของส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (กยพ.)
.
แต่อุเทนถวายก็ดื้อแพ่งมาตลอด ก่อนยื่นฟ้องศาลปกครองกลางเมื่อปี 2556 แต่ศาลปกครองกลางยกฟ้อง โดยระบุว่าจุฬาฯ คือผู้ถือกรรมสิทธิ์ในที่ดิน และมติของ กยพ.ชอบด้วยกฎหมายแล้ว
.
ปี 2550 สำนักงานอัยการสูงสุดได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาชี้ขาดยุติในการดำเนินคดีแพ่งของส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
.
ปี 2552 กยพ.มีมติชี้ขาดให้อุเทนถวายขนย้ายทรัพย์สิน และคืนพื้นที่ให้จุฬาฯ และชำระค่าเสียหายปีล้านนบาทเศษ จนกว่าจะส่งมอบพื้นที่สำเร็จ ในแง่ข้อกฎหมาย ปัญหาพิพาทได้ข้อสรุปแล้ว เมื่อศาลสูงมีคำพิพากษา ผู้เกี่ยวข้องต้องปฏิบัติตาม มิฉะนั้นอาจถูกฟ้องข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบได้
.
วันที่ 16 ก.พ. 2556 จุฬาฯ ออกแถลงการณ์เรื่องการขอคืนพื้นที่ที่ให้อุเทนถวายเช่า เพื่อขยายเขตพื้นที่การศึกษาตามโครงการพัฒนา พร้อมระบุว่าอุเทนถวายได้ทำสัญญาเช่ากับจุฬาฯ ตั้งแต่ปี 2478 - 2546 และได้เจรจาขอคืนที่ดินมาตั้งแต่ปี 2518 แต่ไม่เป็นผล
.
เดือนธันวาคม 2565 ศาลปกครองสูงสุดก็ได้มีคำสั่งให้อุเทนถวายย้ายออกจากพื้นที่ โดยต้องดำเนินการภายใน 60 วัน
.
วันที่ 30 ต.ค. 2566 นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ซึ่งเป็นศิษย์ปัจจุบัน ทั้งระดับปริญญาตรี โท เอก จำนวนกว่า 100 คน รวมตัวกับริเวณทางเท้าหน้าสถาบันฯ เพื่อคัดค้านการย้ายสถาบันออกจากพื้นที่
.
วันที่ 30 ม.ค. 2567 ศุภมาส อิศรภักดี รมว.อุดมศึกษาฯ ได้ออกมาเปิดเผยเรื่องมาตรการแก้ไขปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นระหว่างสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย และสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ระบุว่า อุเทนถวายต้องปฏิบัติตามคำสั่งของศาลปกครองสูงสุด ที่สั่งให้ย้ายนักเรียนไปเรียนที่วิทยาเขตอื่นเพื่อลดความรุนแรงในพื้นที่

ล่าสุดกลุ่มตัวแทนศิษย์เก่าอุเทนถวาย นัดรวมพลใหญ่ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้าน การย้ายออกจากพื้นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด



ย้อนไทม์ไลน์ ไล่ที่ อุเทนถวาย เกิดอะไรขึ้น?


เครดิตแหล่งข้อมูล :
 FB SpringNews


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์