ค้นบ้านหรู ทลายโกดัง แม่ค้าออนไลน์ดัง ยึดสินค้าไร้มอก.กว่า10ล้านบาท


ค้นบ้านหรู ทลายโกดัง แม่ค้าออนไลน์ดัง ยึดสินค้าไร้มอก.กว่า10ล้านบาท

วันที่ 16 ก.พ.2567 รายงานข่าวแจ้งว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นำกำลังบุกโกดังแม่ค้าออนไลน์ชื่อดัง หลังถูกร้องเรียน ซึ่ง นายชยพล สายทวี ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้

ได้สนธิกำลังร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอเมืองยะลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จ.ยะลา เพื่อเข้าทำการตรวจค้นโกดังเก็บสินค้าแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา ต่อมาทราบชื่อคือ บริษัท มากี้ช็อป 2017 จำกัด

ได้สนธิกำลังร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอเมืองยะลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จ.ยะลา เพื่อเข้าทำการตรวจค้นโกดังเก็บสินค้าแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา ต่อมาทราบชื่อคือ บริษัท มากี้ช็อป 2017 จำกัด

ภายหลังจากสืบทราบว่า มีการนำเข้าและจำหน่ายสินค้าที่ไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม และลักลอบจำหน่ายสินค้าหลีกเลี่ยงภาษีอากร โดยเปิดจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางเว็บไซต์และแอปพลิเคชันซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์ ทางเพจเฟซบุ๊กชื่อ MakeeShop และ ติ๊กต็อก ชื่อ Makeeshopofficia

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นในบ้าน พบเป็นบ้านหรู มีสระว่ายน้ำ และบางส่วนกำลังต่อเติม มีรถหรูจอดในโรงรถ 4 คัน และตรวจค้นโกดังที่อยู่หลังบ้านดังกล่าว พบสินค้าหลายประเภทอยู่ตามชั้นวางซึ่งสินค้าไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานสินค้าอุตสาหกรรม (มอก.) ที่ค้นพบอยู่บนชั้นวางด้านหลังโกดัง เช่น เตารีดไอน้ำ หม้อหุงข้าว เตากระทะไฟฟ้า พัดลม พาวเวอร์แบงก์ และจักรยาน เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดไปตรวจสอบ

นายชยพล กล่าวว่า พบสินค้าหลายประเภททั้งสินค้าอุปโภค บริโภค เครื่องใช้ไฟฟ้า ตลอดจนเครื่องสำอาง ซึ่งในส่วนของสินค้าที่บังคับว่าต้องมี มอก.แต่ไม่มี หรือสินค้าบางประเภทบางชิ้นมี มอก. แต่ต้องไปตรวจดูว่าเป็น มอก.แท้หรือปลอม ในส่วนนี้อยู่ในอำนาจหน้าที่ของอุตสาหกรรมจังหวัดที่จะต้องพิจารณาในส่วนของการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

นอกจากนี้ ยังมีสินค้าประเภทเครื่องสำอางที่สาธารณสุขต้องตรวจดูว่าสินค้าดังกล่าวมี อย.หรือไม่ หากระบุเลข อย.ต้องไปตรวจต่อว่าแท้หรือปลอมเนื่องจากว่าการเอาของที่มี อย.เอามาขายต่ำกว่าราคาท้องตลาดมากๆ แสดงให้เห็นแล้วว่าอาจจะเป็นสินค้าปลอมก็ได้

เบื้องต้นพบสินค้าหลายชนิดไม่มีจำหน่ายในประเทศไทย คาดว่าน่าจะมีการนำเข้ามาจากต่างประเทศ แต่อาจต้องตรวจสอบอีกครั้งว่าผ่านมาจากช่องทางใดบ้าง ในส่วนของความผิดนั้นส่วนที่ 1 เป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและส่วนที่ 2 อาจจะเป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากรเกี่ยวกับการนำเข้าสินค้าโดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากร

พร้อมกันนี้ต้องมีการตรวจสอบกันต่อและยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย สินค้าไหนถูกต้องตามกฎหมายก็ต้องคืน ไม่ดำเนินคดี ในส่วนการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการสอบสวนคดีพิเศษจะดูมูลค่าความเสียหายดูความเสียหายที่เกิดกับประชาชนว่ามีมูลค่าผลกระทบมากน้อยแค่ไหนจะสมควรรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ จะต้องมีการพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ขณะที่เจ้าของโกดังปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลกับสื่อ



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์