ดีเอสไอ’ เตือนหนังสือลับว่อนโซเชียล อย่าเชื่อระวังถูกดูดเงิน


ดีเอสไอ’ เตือนหนังสือลับว่อนโซเชียล อย่าเชื่อระวังถูกดูดเงิน


DSI เตือนภัย มิจฉาชีพแอบอ้างการดำเนินคดีฐานฟอกเงิน ออกหนังสือถึงประชาชน สุดท้ายหวังหลอกตบทรัพย์ - ล้วงข้อมูลส่วนตัว - ดูดเงินในบัญชี

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ผูู้สื่อข่าวรายงานกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ออกเอกสารข่าวแจ้งเตือนประชาชน โดยระบุว่า ด้วยกรมสอบสวนคดีพิเศษตรวจพบว่ามีการเผยแพร่ภาพหนังสือราชการจากกรมสอบสวนคดีพิเศษถึงประชาชนปรากฏตามโซเชียลมีเดียโดยเป็นหนังสือลับที่สุด อ้างว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนคดีความผิดฐานฟอกเงินและมีการขยายผลไปยังข้าราชการระดับสูง เจ้าหน้าที่ธนาคาร รวมถึงข้าราชการตำรวจชั้นผู้ใหญ่และเตือนเรื่องการเปิดเผยข้อมูล สุดท้ายให้ส่งเอกสารส่วนตัว เช่น บัตรประชาชน ซึ่งมีความเสี่ยงจะถูกนำไปใช้โดยมิชอบด้วยกฎหมาย

กรมสอบสวนคดีพิเศษ ขอแจ้งให้ประชาชนทราบว่าเอกสารดังกล่าวไม่ใช่เอกสารราชการของกรมสอบคนพิเศษ โดยมีจุดสังเกตหลายตำแหน่ง ดังนี้


1.ที่ตั้งของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ตั้งอยู่กรุงเทพมหานคร แต่ในหนังสือที่ปรากฏเป็นจังหวัดน่าน


2.รูปแบบของหนังสือไม่เป็นหนังสือราชการ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยงานสารบรรณ เช่น ตำแหน่งชั้นความลับ ตำแหน่งวันเดือนปีที่ออกหนังสือ และการใช้ตราสัญลักษณ์แทนการลงลายมือชื่อ ขอให้ประชาชนอย่าได้หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ


ทั้งนี้ กรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษจะมีหนังสือเชิญผู้ใดให้ถ้อยคำหรือชี้แจงข้อเท็จจริง จะกำหนดหมายเลขโทรศัพท์ 0-2831-9888 และต่อด้วยหมายเลขภายใน 5 ตัว เพื่อให้ประชาชนสามารถโทรติดต่อกลับตรวจสอบได้ และหากผู้ใดทราบเบาะแสเกี่ยวกับแหล่งที่มาของหนังสือดังกล่าวสามารถแจ้งได้โดยตรงที่กรมสอบสวนคดีพิเศษหมายเลขโทรศัพท์ 1202 โทรฟรีทั่วประเทศ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์