อย่าแหยมลิงลพบุรี หนีได้ให้หนี อย่าทำร้าย เพราะมีความผิดทันที


อย่าแหยมลิงลพบุรี หนีได้ให้หนี อย่าทำร้าย เพราะมีความผิดทันที


 ขณะนี้ โลกออนไลน์ ได้แชร์ภาพสถานการณ์ลิง ที่ จ.ลพบุรี โดย เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีการแชร์ภาพเด็กนักเรียนกำลังจะไปโรงเรียน โดยในมือถือปืนเด็กเล่น เอาไว้ขู่ลิงที่นั่งอยู่ข้างถนน 3-4 ตัว ซึ่งมีการพูดกันว่า ลิงในเมืองลพบุรี โดยเฉพาะในพื้นที่ปรางสามยอดนั้น มักจะไปรบกวนประชาชนและนักท่องเที่ยว จนไม่ค่อยมีใครอยากผ่านไปบริเวณดังกล่าว รวมทั้ง ร้านค้าหลายๆ ร้านก็ทยอยปิดตัวลง เพราะโดยรังควานจากลิงเหล่านี้

อย่างไรก็ตาม หลังจากภาพเด็กถือปืนขู่ลิงเผยแพร่ออกไปใน วันนี้ก็มีภาพลิงตัวหนึ่งถือปืนของเล่น นั่งอยู่บนรั้ว ภาพดังกล่าวถ่ายโดยผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Narongdad บรรยายภาพว่า อย่าท้าทายอำนาจลิง เพราะที่นี่ ลพบุรี แต่ไม่มีใครยืนยันว่า ปืนของเล่นกระบอกดังกล่าวนั้นเป็นกระบอกเดียวกับที่เด็กหญิงถือแล้วลิงแย่งเอามาหรือไม่



อย่าแหยมลิงลพบุรี หนีได้ให้หนี อย่าทำร้าย เพราะมีความผิดทันที


นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ว่า สำหรับสภาพปัญหาความขัดแย้งระหว่างลิงกับคนในพื้นที่ชุมชนตามสภาพพื้นที่ถิ่นอาศัยของจังหวัดลพบุรี ในปัจจุบันจะพบปัญหาพื้นที่ทับซ้อนกันระหว่างพื้นที่อยู่อาศัยของลิงกับชุมชน และเนื่องจากประชากรลิงมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่แหล่งที่อยู่อาศัยของลิงลดลง โดยถูกนำไปใช้ประโยชน์สร้างเป็นที่พักอาศัย ทำเป็นพื้นที่เกษตรกรรม รวมถึงสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง แห้งแล้ง ทำให้ปริมาณอาหาร และน้ำในป่าธรรมชาติลดลง จึงทำให้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนกับลิงมีความรุนแรงมากขึ้น

"เวลานี้ กรมอุทยานฯ ได้สำรวจประชากรลิงในพื้นที่จังหวัดลพบุรี เมื่อปี พ.ศ.2561 พบมีประชากรลิงทั้งหมดจำนวน 9,324 ตัว และในปี พ.ศ.2566 พบมีประชากรลิงทั้งหมดจำนวน 5,709 ตัว ขณะที่ประชากรลิงเฉพาะบริเวณเขตเทศบาลเมืองลพบุรี ปี พ.ศ.2566 มีประชากรทั้งสิ้น 2,206 ตัว โดยกรมอุทยานฯได้ดำเนินโครงการทำหมันลิงทั้งเพศผู้และเพศเมียอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ.2557 จนถึงปัจจุบัน สามารถทำหมันลิงในพื้นที่จังหวัดลพบุรีได้ทั้งหมด จำนวน 5,135 ตัว โดยเป็นลิงในเขตเทศบาลเมืองลพบุรี อำเภอลพบุรี ทั้งสิ้นจำนวน 2,757 ตัว นอกจากนี้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี ยังได้มีการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนอันเกิดจากลิงอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดจำนวนประชากรลิงในอนาคต" นายอรรถพลกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรมอุทยานมีนโยบายอย่างไรกรณีที่ลิงเข้ามารุกรานทำร้ายเราก่อน เราสามารถทำร้ายกลับ ในฐานะการป้องกันตัวได้หรือไม่ นายอรรถพลกล่าวว่า ลิง เหมือนกับช้างที่มี พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ป่าคุ้มครองดูแลอยู่ ทั้งช้างและลิงที่ทำร้ายคน พวกเขาไม่มีความผิด เพราะสัตว์ไม่ได้มีแนวคิดเหมือนคน แต่เมื่อไรที่เราไปทำร้ายลิงแล้ว เราจะมีความผิดฐานทารุณกรรมสัตว์ทันที

"สิ่งที่แนะนำก็คือ อย่าเข้าไปใกล้ ถ้าเขาเข้ามาหาก็ต้องหนี หนีอย่างเดียว แต่ลิงก็ไม่ได้ดุร้ายทุกตัว มีบางตัวเท่านั้นที่คุกคาม หากต้องไปในพื้นที่นั้น อย่าพยายามถืออะไรทั้งสิ้น แต่งตัวให้รัดกุม ตอนนี้เราอยู่ระหว่างการทำกรงขนาดประมาณ 2-3 ไร่ เพื่อให้ลิงเหล่านี้เข้าไปอยู่ คือ อยู่อย่างเป็นธรรมชาติที่เขาเป็นนั้นแหละ แต่จะไม่ออกมาปะทะกับคน ระหว่างนี้ก็ทำหมันลิงไปด้วย ให้มีจำนวนที่สมดุล"
 นายอรรถพลกล่าว



อย่าแหยมลิงลพบุรี หนีได้ให้หนี อย่าทำร้าย เพราะมีความผิดทันที

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์