ไทยเฮ!!พบเร่ลิเธียม มากสุด หนุนไทยศูนย์กลางผลิตแบตเตอรีEV


ไทยเฮ!!พบเร่ลิเธียม มากสุด หนุนไทยศูนย์กลางผลิตแบตเตอรีEV


กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เผย ไทยพบ ‘แร่ลิเธียม' มากสุดเป็นอันดับ 3 ของโลก ล่าสุดสำรวจพบ ‘แร่โซเดียม' สำรองอีกจำนวนมาก หนุนไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตแบตเตอรีEV ในภูมิภาค


วันที่ 18 ม.ค.67 กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เปิดเผยว่า ไทยได้สำรวจพบ ‘แร่ลิเธียม' มีศักยภาพ 2 แหล่ง ได้แก่ แหล่งเรืองเกียรติ และแหล่งบางอีตุ้ม กว่า 14,800,000 ล้านตัน ส่งผลให้ไทยเป็นประเทศที่ค้นพบ ‘แร่ลิเธียม' มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากโบลิเวีย และอาร์เจนตินา ล่าสุด ไทยยังค้นพบแหล่ง ‘แร่โซเดียม' ในพื้นที่ภาคอีสานปริมาณสำรองอีกจำนวนมาก

กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ระบุว่า แร่ทั้งสองชนิดนี้ เป็นแร่หลักที่ใช้ในการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV 100% เสริมศักยภาพความพร้อมของไทยในการเดินหน้าสู่การเป็นศูนย์กลางและฐานการผลิตแบตเตอรี่ EV ในภูมิภาค ดึงดูดนักลงทุนต่างชาติเข้ามาตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ เป็นฐานผลิตหลักของภูมิภาค คาดว่าจะเห็นการลงทุนทั้งซัพพลายเชนที่เป็นรูปธรรมภายใน 5 ปีนี้ จากปัจจุบันที่มีผู้ผลิตแบตEV เข้าลงทุนไทยแล้ว 7 ราย

ขณะที่ สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย คาดยอดขายรถ EV พุ่งเท่าตัวในปีนี้ หรือทะลุ 150,000 คันภายในสิ้นปีนี้ เนื่องจากกลุ่มผู้ผลิตยานยนต์จีนเตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ผลิตในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ซึ่งจะทำให้รถ EV คิดเป็นสัดส่วน 20% ของยอดการจดทะเบียนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลทั้งหมดในไทยในปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 12% ในปีที่ผ่านมา

ล่าสุดวันนี้ กรมสรรพสามิต MOU ร่วมกับ 3 ค่ายรถอีวี ประกอบด้วย ฉางอาน , เอ็มจี และเกรท วอลล์ฯ เดินหน้า EV 3.5 ต่อ หลังเข้าร่วม EV 3.0 มาแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งกรมสรรพสามิตเตรียมงบฯ 10,000 ล้านบาท สำหรับการอุดหนุนอย่างต่อเนื่อง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์