ธนกร แนะประชาชนยกการ์ดสูง รับมือโควิดรอบใหม่


ธนกร แนะประชาชนยกการ์ดสูง รับมือโควิดรอบใหม่


"ธนกร" เตือน ประชาชนอย่าชะล่าใจ ไม่ประมาท ยกการ์ดสูงรับมือโควิดรอบใหม่ สายพันธุ์ JN.1 หลัง แพทย์เผย แพร่ระบาดหลังปีใหม่ ป่วยพุ่งสูงกว่า 4,000-6,500 คนต่อวัน หนักถึงขั้นใส่ท่อช่วยหายใจ พบ ตัวเลขสูงสุดในรอบ 5 เดือน คาด พีคสุดช่วง ม.ค.-ก.พ.นี้

14 ม.ค. 2566 - นายธนกร วังบุญคงชนะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า

ขณะนี้ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาเตือนพี่น้องประชาชนให้ระมัดระวังการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ใหม่ สายพันธุ์ JN.1 ที่พบว่าเป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดอยู่ในประเทศไทยขณะนี้ เพราะเป็นสายพันธุ์ที่ติดกันง่าย แพร่กระจายได้เร็วกว่าสายพันธุ์เดิม ซึ่งหลังจากปีใหม่มีสถิติผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์นี้แพร่ระบาดเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ประมาณวันละกว่า 4,000-6,500 คน ต่อวัน ยังมีอัตราผู้ป่วยหนักต้องใส่เครื่องช่วยหายใจต่อเนื่องด้วย โดยแพทย์คาดการณ์ว่าจะมีการแพร่ระบาดสูงในช่วงเดือน มกราคม หรือ 5 สัปดาห์แรกของปีนี้ เป็นต้นไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ และจะสงบลงในเดือนมีนาคม 2567

ดังนั้นจึงขอประชาชนกลับมายกการ์ดให้สูงขึ้นอีกครั้ง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ JN.1 แม้ว่าอาการเบื้องต้นจะไม่ค่อยรุนแรง มีไข้หวัด ไอเจ็บคอ ธรรมดา แต่ก็มีผู้ป่วยที่อาการหนักรุนแรงถึงขั้นต้องใส่ท่อช่วยหายใจแต่พบตัวเลขผู้ป่วยที่ทั้งไปหาหมอและไม่ได้ไปรักษา ดูแลตัวเองอยู่ที่บ้านก็ตามมีจำนวนที่สูงขึ้นต่อเนื่องอย่างมีนัยยะสำคัญ

ทั้งนี้กรมควบคุมโรคยังต้องเฝ้าระวังการแพร่ระบาดในช่วงต้นปี 2567 อย่างใกล้ชิดทั้งเชื้อโควิดที่มีโอกาสกลายพันธุ์ได้ เพิ่มขึ้น รวมถึงโรคไข้หวัดใหญ่ที่มีอาการรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้เช่นกัน และโรคไข้เลือดออกที่มีความรุนแรงมากขึ้น

"จึงควรกลับมาล้างมือบ่อยๆ ด้วยแอลกอฮอล์หรือสบู่ เพื่อป้องกันตัวเองและคนในครอบครัวโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางในเด็ก ผู้ป่วยติดเตียงและผู้สูงอายุ ที่มีความเสี่ยงอาการรุนแรง ด้วยความห่วงใยถึงประชาชนคนไทย ต้องไม่ประมาทต่อสถานการณ์โควิด อย่าชะล่าใจมีการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่แล้ว แต่เชื้อยังพัฒนามีการกลายพันธุ์ต่อเนื่อง ขอให้พี่น้องประชาชนยกการ์ด ป้องกันตัวเองให้สูงไว้เพื่อสุขภาพที่ดีของ ตัวเอง และครอบครัว"
นายธนกร กล่าว


เครดิตแหล่งข้อมูล : thaipost


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์