สงสัยแอพไทยชนะเข้าถึงผู้ใช้ จะถูกล้วงข้อมูลส่วนตัวมั้ย


สงสัยแอพไทยชนะเข้าถึงผู้ใช้ จะถูกล้วงข้อมูลส่วนตัวมั้ย

ชาวเน็ตสงสัยทำไมฟีเจอร์ใหม่แอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” ต้องเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว เช่น รูปภาพ วิดีโอ และไฟล์ต่างๆ ในเครื่องผู้ใช้!... 

     กลายเป็นประเด็นที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์บนโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ ภายหลังนายปรเมศวร์ มินศิริ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์สนุกดอตคอม ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับระบบการทำงานใหม่ของแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” ของรัฐบาล ซึ่งการติดตั้งแอปฯ จะอนุญาตให้สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวในเครื่องที่ติดตั้งได้ เช่น ไฟล์ รูปภาพ และวีดีโอ โดยระบุข้อความว่า... 

“(กรุง)ไทยชนะ รัฐบาลประกาศเปิดตัวไทยชนะเป็น App บนมือถือแล้ว โดยระบุว่าเป็น App ในแอคเคาท์ของธนาคารกรุงไทยซึ่งเป็นธนาคารของรัฐบาล ตอนนี้มีให้โหลดแล้วบนมือถือแอนดรอยด์ จากข่าวคือจะมีระบบเช็ค OTP มือถือแล้วทำให้ระบุตัวตนได้จริงๆไม่สามารถปลอมเบอร์มือถือได้แบบช่วงสิบวันที่ผ่านมา ลองกดดูในหน้านี้ตรง Permissions และ View details ได้นะครับ


แอปนี้จะเข้าถึงอะไรในมือถือของผู้ที่ติดตั้งบ้าง

1. สามารถเข้าถึงตำแหน่งของโทรศัพท์ (Location) ถ้าเจ้าของไม่เปิด GPS ก็จะระบุได้คร่าวๆจากโครงข่ายผู้ให้บริการมือถือ แต่ถ้ามือถือนั้นเปิด GPS ก็จะระบุตำแหน่งเป๊ะๆได้เลยจากพิกัดดาวเทียม
​​​​​​
2. สามารถเข้าถึงไฟล์รูปภาพ มีเดีย(วิดีโอ) และไฟล์ต่างๆได้

ทั้งนี้แลกกับฟีเจอร์ที่เพิ่มมาคือ การระบุตัวตนได้ และการลืมเช็คเอาท์ ซึ่งก็เป็นที่น่าสงสัยว่าถ้าจะแก้ปัญหาสองอย่างนี้ มีความจำเป็นจะต้องขอเข้าถึงตำแหน่งของโทรศัพท์มือถือรวมถึงการเข้าถึงรูป,วิดีโอและไฟล์ของผู้ใช้หรือไม่? เพื่อความสะดวก ผู้ที่ติดตั้งแอพนี้ควรทราบข้อมูลนี้ด้วยว่า นี่คือการยินยอมให้รัฐบาลเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวเหล่านี้ของท่านด้วยนะครับ”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ พร้อมทั้งสงสัยว่ามีความจำเป็นอย่างไรถึงจะต้องเข้าถึงรูปถ่าย คลิปวิดีโอ และไฟล์ต่างๆ

สงสัยแอพไทยชนะเข้าถึงผู้ใช้ จะถูกล้วงข้อมูลส่วนตัวมั้ย


สงสัยแอพไทยชนะเข้าถึงผู้ใช้ จะถูกล้วงข้อมูลส่วนตัวมั้ย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:18 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์