เริ่มวันแรก! ห้ามนำเข้ารถเก่า-มือ2 ฝ่าฝืน -จับ- ทุบทิ้งแน่อน


 เริ่มวันแรก! ห้ามนำเข้ารถเก่า-มือ2 ฝ่าฝืน -จับ- ทุบทิ้งแน่อน

วันนี้ (10 ธ.ค.62) นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า วันที่ 10 ธ.ค.นี้ (วันนี้) ได้ออกประกาศกำหนดให้รถยนต์ใช้แล้วเป็นสินค้าที่ต้องห้าม หรือ ต้องขออนุญาตในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร เพื่อป้องกันปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งหากนำเข้ารถยนต์ภายใต้ระเบียบเดิมคือ ห้ามนำเข้ารถยนต์ใช้แล้วหลายชนิด โดยเฉพาะรถยนต์นั่งใช้แล้วส่วนตัว โดยใบอนุญาตนำเข้ารถยนต์ใช้แล้วทุกประเภทที่ออกตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของกฎหมายฉบับเดิม จะต้องนำเข้ารถยนต์ไม่เกินวันที่ 9 ธ.ค.นี้ และจะมาอ้างว่าไม่รู้รายละเอียดไม่ได้ เพราะที่ผ่านมาได้ชี้แจงมาโดยตลอด และจากนี้ไปผู้ฝ่าฝืนรถจะถูกยึดและทำลายทันที โดยจะไม่มีการนำไปประมูลเหมือนเดิม และมีโทษปรับ 5 เท่าของมูลค่าที่นำเข้า


" หากนำเข้าชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์สามารถทำได้ ยกเว้นโครงรถยนต์กฏหมายห้ามตั้งแต่ปี 55 แล้ว เมื่อนำเข้าโครงไม่ได้หากมีการนำเข้าชิ้นส่วนก็ไม่สามารถประกอบเป็นรถยนต์ได้ และปัจจุบันรถยนต์ใหม่ที่ออกสู่ตลาดมีจำนวนมาก" นายกีรติ กล่าว

 

สำหรับ กรณีการนำเข้ารถยนต์ลักษณะพิเศษใช้แล้ว เช่น รถหัวลาก รถเครนและปั่นจั่น และการนำเข้ารถยนต์ใช้แล้วที่ได้รับบริจาคของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์การสาธารณกุศล เช่น รถพยาบาลและรถดับเพลิงนำเข้าได้ ต้องขออนุญาตเป็นรายกรณี

 

ขณะที่การนำเข้ารถยนต์ใช้แล้วประเภทอื่น เช่น การนำเข้ารถยนต์ที่มีเอกสิทธิ์ทางการทูต รถยนต์ชั่วคราว รถยนต์ต้นแบบเพื่อวิจัยและทดสอบ อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นการอำนวยความสะดวกให้ประกอบการไม่ต้องไปติดต่อหลายหน่วยงาน

 

 



เครดิตแหล่งข้อมูล : tnnthailand


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:15 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์