ศิลปากรเดินหน้าแสดงภาพ ภิกษุสันดานกา ต่อ

จากการที่มีการร้องเรียนร้องเรียนจากองค์กรหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน ตลอดจนกลุ่มคณะสงฆ์


เกี่ยวกับผลงานศิลปกรรมที่ได้รับรางวัลประกาศนียบัตรเกียรตินิยม อันดับ 1 เหรียญทองประเภทจิตรกรรม จากการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 53 ในชื่อผลงาน
ภิกษุสันดานกาของนายอนุพงษ์ จันทร ว่า ไม่เหมาะสมในการจัดการแสดง เป็นภาพประเภทเสียดสี หรือหมิ่นเหม่ต่อการดูหมิ่นเหยียดหยามพระภิกษุ และพระพุทธศาสนา ไม่เหมาะสมในการเผยแพร่ นั้น  

วันนี้ (9 ต.ค.) มหาวิทยาลัยศิลปากร


ได้สรุปข้อชี้แจงเกี่ยวกับภาพผลงานชื่อ
ภิกษุสันดานกาโดยระบุว่ามหาวิทยาลัยศิลปากร มิได้นิ่งนอนใจในเหตุการณ์ดังกล่าว เพราะตระหนักดีว่าอาจจะส่งผลต่อความไม่เข้าใจและก่อให้เกิดความขัดแย้งภายในสังคม ซึ่งต้องการความสมานฉันท์เป็นอย่างยิ่งในขณะนี้

มหาวิทยาลัยศิลปากรจึงได้ดำเนินการสอบถามความคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆ เห็นว่า ไม่ขัดต่อข้อบัญญัติทางพุทธศาสนาและไม่เป็นการดูหมิ่นแต่ประการใด

ทั้งนี้มหาวิทยาลัยได้รวบรวมมาชี้แจงดังปรากฏในเอกสาร
ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับภาพผลงานศิลปกรรม ชื่อ ภิกษุสันดานกา’ ” และได้พยายามดำเนินการชี้แจงต่อสาธารณชนให้ได้รับทราบมาโดยตลอด รวมทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการต่อข้อเรียกร้องขององค์กรต่างๆ ด้วย
  

ในขณะเดียวกัน มหาวิทยาลัยศิลปากร

ได้มีการทบทวนเพื่อคลี่คลายความขัดแย้งอันเนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยได้จัดการประชุมคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกและตัดสินผลงานการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 53 และผู้บริหารมหาวิทยาลัย วันนี้ ณ สำนักงานอธิการบดี  เพื่อปรึกษาหาข้อยุติบนพื้นฐานของเหตุและผล จากข้อมูลที่ได้ประมวลมาจากหลายๆ ฝ่าย ที่ประชุมได้พิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบในหลายๆ ด้าน

รวมทั้งพิจารณาข้อมูลประกอบจากข่าวสารทางสื่อมวลชน จากการสอบถามความคิดเห็นของประชาชน และการแสดงความคิดเห็นจากเว็บไซต์ โดยส่วนใหญ่เห็นชอบกับความคิดของศิลปิน

มหาวิทยาลัยจึงมีมติดำเนินการ ดังนี้

การจัดแสดงผลงานของศิลปินในการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 53 ยังคงจัดให้มีการแสดงตามปกติ . มหาวิทยาลัยจะสร้างความเข้าใจต่อสาธารณชนและประชาชนทั่วไป โดยอาจจะจัดอบรมและสัมมนา ตลอดจนจัดทำเอกสารทางวิชาการแจกจ่ายแก่สาธารณชน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์