ไหลมากับน้ำท่วม หินยักษ์2ตัน ถล่มบ้านทั้งหลัง!

หินยักษ์หนัก 2 ตันมากับน้ำป่า

ไหลทับบ้านชาวบ้านแม่สาย เชียงรายพังยับ โชคดีคนในบ้านอพยพหนีน้ำไปก่อนจึงรอดตาย ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมจากฤทธิ์พายุเลกีมายังนำฝนตกหนักทั่วทั้งภาคเหนือและอีสาน

เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.เชียงราย ว่า

แม่น้ำสายไหลเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วม 2 ฝั่งชายแดนไทย-พม่า โดยเฉพาะบ้านเลขที่ 11 หมู่ 11 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย ของนางขัน จันทร์ใจ อายุ 50 ปี ถูกก้อนหินขนาดใหญ่น้ำหนักกว่า 2 ตันทับเข้ากลางบ้าน โดยหินดังกล่าวถูกกระแสน้ำที่เชี่ยวกรากซัดพาจากเนินเขาไหลกลิ้งเข้าไปในบ้านของนางขัน ทำให้ฝาบ้านและข้าวของเครื่องใช้เสียหาย โชคดีช่วงเวลาดังกล่าวคนในบ้านหนีน้ำท่วมออกไปนอกบ้านจึงไม่มีใครได้รับอันตราย ต่อมาเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลแม่สายและหน่วยกู้ภัยเข้าช่วยกันขนย้ายก้อนหินยักษ์ดังกล่าวออกจากบ้านแล้ว

วันเดียวกัน

แม่น้ำคำไหลจากเทือกเขาลงมาอย่างรวดเร็วและรุนแรงเข้าซัดคันดินป้องกันน้ำท่วมที่หมู่บ้านแม่คำ หมู่ 1 และหมู่คำสบเปิน หมู่ 14 ต.แม่คำ อ.แม่จัน จนคันดินสูงประมาณ 2-3 เมตรพังทลายเป็นระยะทางยาวนับ 100 เมตร เทศบาลตำบลแม่คำต้องระดมกำลังชาวบ้านเร่งซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน ขณะที่น้ำยังทะลักเข้าหมู่บ้านร่องก๊อและหมู่บ้านสันธาตุ ต.แม่คำ กว่า 100 หลังคาเรือน และบางส่วนของ ต.ศรีค้ำ ซึ่งอยู่คนละฝั่งแม่น้ำก่อนไหลไปท่วมพื้นที่เทศบาลจันจว้า

ที่ จ.ตาก หลังจากพายุ "เลกีมา" เข้าถล่มทำให้ฝนตกติดต่อกันนานกว่า 2 วัน

ส่งผลให้น้ำป่าไหลหลากลงมาจากดอยอินทนนท์มาตามลำน้ำแม่เมยทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของราษฎรอีกกว่า 50 หลัง และที่พักแรงงานชาวพม่าที่อยู่เกาะกลางแม่น้ำเมย บริเวณใต้สะพานมิตรภาพไทย-พม่า ในเขตเทศบาลตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ทำให้ชาวพม่าต้องขนของหนีขึ้นฝั่งกันอลหม่าน บางรายถูกกระแสน้ำไหลหลากซัดจม นอกจากนี้ท่าเรือส่งสินค้าที่อยู่ติดแม่น้ำเมยต้องปิดท่าเรืออย่างกะทันหัน

ส่วนทางด้าน อ.แม่ระมาด จ.ตาก

เกิดต้นไม้ขนาดใหญ่โค่นทับถนนสายแม่สอด-แม่ระมาด รถไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ทาง สภ.อ.แม่ระมาดประสานงานไปยังหน่วยอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนเทศบาลตำบลแม่ระมาดนำเลื่อยและมีดเข้าไปตัดกิ่งไม้นานกว่า 2 ช.ม.กว่าจะเสร็จเรียบร้อย จึงสามารถให้รถสัญจรผ่านไปมาได้โดยสะดวก

ที่ จ.พิจิตร

หลังจากฝนตกหนักทำให้น้ำจากเทือกเขาเพชรบูรณ์และเขาค้อไหลเข้าท่วม อ.วังทรายพูน อ.ทับคล้อ จมอยู่ใต้น้ำ นอกจากนี้น้ำป่ายังไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ อ.สากเหล็ก จำนวน 5 ตำบล คือ ต.หนองหญ้าไทร ท่าเยี่ยม คลองทราย วังทับไทร สากเหล็ก จ.พิจิตร 40 หมู่บ้าน

นอกจากนี้น้ำยังไหลแผ่ขยายวงกว้างไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายพันหลังคาเรือน

 ประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 20,000 คน ไร่นาถูกน้ำท่วมเสียหายนับ 1 แสนไร่ นอกจากนี้ถนนเข้าหมู่บ้านขาดหมดตลอดทุกเส้นทาง รถไม่สามารถสัญจรไปมาได้ทำให้ประชาชนในพื้นที่เดือดร้อนอย่างหนัก ขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานของภาครัฐเข้าไปช่วย นอกจากนี้ถนนทางหลวงสาย 1115 สากเหล็ก-บ้านมุง ถูกน้ำป่าไหลเข้าท่วมถนนสูง 50 ซ.ม. รถใหญ่ยังสามารถวิ่งได้ตามปกติ

ที่ จ.เลย

 นายพระศักดิ์ เจียรณัย รอง ผวจ.เลย ได้รับมอบหมายจากนายมานิตย์ มกรพงศ์ ผวจ.เลย นำถุงยังชีพไปช่วยเหลือราษฎรที่ถูกน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองเลย 200 กว่าถุง รอง ผวจ.เลยกล่าวว่า หลังน้ำลดทางผู้ว่าฯ ให้เร่งสำรวจความเสียหายเป็นการด่วนเพื่อจะรีบให้การช่วยเหลือ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า

บ้านเรือนราษฎรที่อยู่ริมแม่น้ำเลย เขตบ้านใหญ่ หมู่ 9 เขตเทศบาลตำบลวังสะพุง พังไป 2 หลัง หลังจากที่แม่น้ำเลยลดลง ต่อมาเลิศศักดิ์ พัฒนาชัยกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลวังสะพุง ทราบเรื่อง จึงพร้อมเจ้าหน้าที่ของเทศบาล หน่วยกู้ภัยสว่างคีรีวังสะพุง ไปยังบ้านที่เกิดเหตุทั้งสองหลัง หลังแรกเป็นร้านรับซื้อของป่า ร้านศรีเจริญพืชผล ของนายประเสริฐ เป็นสุข อายุ 35 ปี ด้านหลังติดแม่น้ำเลยพังลงไป เป็นห้องครัว ห้องน้ำ ค่าเสียหาย 2 แสนเศษ อีกหลังชื่อร้านเจเอส เลขที่ 474 ของนางสุดธิดา ไม่ทราบนามสกุล เป็นบ้านเช่า ด้านหลังที่ติดแม่น้ำเลยก็พังเช่นกัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์