ดีเดย์ 22 เม.ย.นี้ ปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ ลุ้นศาลปกครองนัดไต่สวนคุ้มครองด่วน


ดีเดย์ 22 เม.ย.นี้ ปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ ลุ้นศาลปกครองนัดไต่สวนคุ้มครองด่วน

ดีเดย์ 22 เม.ย.นี้ ปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์อัตราใหม่ ทั้งรถร้อนและรถแอร์ทุกประเภท ขณะที่ศาลปกครองนัดไต่สวนคุ้มครองด่วน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยันว่า วันที่ 22 เม.ย.นี้ จะปรับขึ้นค่าโดยสารตาม มติคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางที่ได้ประกาศไว้ ทั้งรถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) รถโดยสารประจำทางที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (รถเมล์เอ็นจีวี) ของ ขสมก. รถร่วมบริการ ขสมก. ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล และ และรถโดยสารร่วมบริการของ บขส.

สำหรับค่าโดยสารที่จะปรับเพิ่มขึ้น 1-7 บาท ตามประเภทรถและระยะทาง โดยรถโดยสารธรรมดา ครีมแดง ของ ขสมก. ปรับราคาจาก 6.50 บาท เป็น 8 บาท รถโดยสารปรับอากาศครีมน้ำเงิน ปรับจาก 10-18 บาท ตามระยะทาง เป็น 12-20 บาท, รถปรับอากาศยูโรทู ปรับจาก 11-23 บาท ตามระยะทาง เป็น 13-25 บาท

ส่วนรถปรับอากาศใหม่ เอ็นจีวี ให้คิดราคาระยะทาง 4 กม.แรก ราคา 15 บาท ตั้งแต่ 4-16 กม. ราคา 20 บาท และตั้งแต่ 16 ก.ม. ขึ้นไปราคา 25 บาท กรณีใช้ทางด่วนให้ปรับเพิ่มมากกว่าค่าโดยสารปกติ 2 บาท ต่อคนต่อเที่ยว

ส่วนรถบริการตลอดคืนให้กำหนดค่าธรรมเนียมบริการตลอดคืน เพิ่มขึ้น 1.50 บาทต่อคนต่อเที่ยว จากค่าโดยสารปกติ

ส่วน รถ บขส.ปรับขึ้นไม่เกินร้อยละ 10 ของอัตราค่าโดยสารเดิม ขณะที่รถเมล์ร้อนที่เป็นรถใหม่ สามารถเก็บอัตราค่าโดยสารได้ในราคา 12 บาท

นายอาคม กล่าวว่า การปรับขึ้นค่าโดยสารครั้งนี้ต้องการให้องค์กรจัดบริการรถมีฐานะการเงินดีขึ้น หลังประเมินว่าการบริการทำได้ดีขึ้นจึงจำเป็นต้องการให้ประชาชนสนับสนุนในบางส่วน




ดีเดย์ 22 เม.ย.นี้ ปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ ลุ้นศาลปกครองนัดไต่สวนคุ้มครองด่วน

ด้าน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และชาวกรุงเทพมหานครและปริมณฑลได้ร่วมกันยื่นฟ้องคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางต่อศาลปกครองเมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา ฐานกระทำการสั่งขึ้นค่ารถเมล์ทั้งระบบโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นการสร้างภาระให้เกิดขึ้นกับประชาชนเกินสมควร ตาม ม.9(1) แห่ง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง 2542 นั้น

ศาลปกครองกลาง ได้รับคำฟ้องดังกล่าวไว้พิจารณาไต่สวนแล้วและมีคำสั่งให้คู่กรณีทั้ง 2 ฝ่ายมาศาลในวันจันทร์ที่ 22 เม.ย. เวลา 10.00 น. เพื่อไต่สวนคำขอให้ศาลคุ้มครองชั่วคราวเพื่อทุเลาการบังคับคดีไว้จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด พร้อมกับสั่งให้คณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลางทำคำชี้แจงข้อเท็จจริงตามคำฟ้องของสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยกับพวกมายื่นในวันดังกล่าวด้วย เพื่อศาลจะได้พิจารณามีคำสั่งอย่างหนึ่งอย่างใดหรือตามคำขอของผู้ฟ้องคดีต่อไป

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า กรณีดังกล่าว ขสมก. รถร่วม ขสมก. รถตู้โดยสาร และรถ บขส. ทั้งหมดไม่ควรที่จะขึ้นค่าโดยสาร จนกว่าศาลจะมีคำสั่งอย่างหนึ่งอย่างใดออกมา เพราะหากดื้อรั้นที่จะขึ้นค่าโดยสารโดยไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนทุกข์ยากของประชาชน สมาคมฯจะนำความไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อเอาผิดผู้บริหารของ กรมการขนส่งทางบก ขสมก.และบขส.ต่อไปด้วย

และหากรถร่วมเอกชนทั้งหลายที่ออกมาโต้ตอบสมาคมฯว่าจำต้องขึ้นค่าโดยสารเพราะแบกรับต้นทุนไม่ไหวนั้น สมาคมฯขอเรียกร้องให้รัฐบาลหรือนายกรัฐมนตรีสั่งให้เรียกคืนสัมปทานการเดินรถของเอกชนที่หมดอายุทั้งหมดมาดำเนินการเอง โดยเฉพาะรถร่วม ขสมก. เพื่อที่จะได้นำไปสู่การปฏิรูประบบขนส่งสาธารณะได้อย่างคล่องตัวและรวดเร็วได้ เช่น การใช้ตั๋วร่วมใบเดียวใช้บริการรถสาธารณะได้ทั้งระบบ เป็นต้น



เครดิตแหล่งข้อมูล : workpointnews.





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:12 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์