เป็นเรื่องแล้ว!หมอล่าชื่อจี้แก้กม.ห้ามเด็กต่ำกว่า15ชกมวยไทยอาชีพ


เป็นเรื่องแล้ว!หมอล่าชื่อจี้แก้กม.ห้ามเด็กต่ำกว่า15ชกมวยไทยอาชีพ

มวยเด็กส่อเค้าวุ่นหนัก"หมอ"มหดิลออกโรงเอง สร้างแคมเปญรณรงค์ล่ารายชื่อผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์www.change.org จี้กกท.แก้กฏหมายห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีขึ้นชกมวยไทยอาชีพ เผยสถิติสูงสุดเคยนับถูกชก40ครั้งต่อ1ยกโดยไม่มีเครื่องป้องกัน ชี้ยิ่งชกนานยิ่งมีผลต่อสมอง

14พ.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผอ.ศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก มหาวิทยาลัยมหิดล ได้สร้างแคมเปญรณรงค์ล่ารายชื่อผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ www.change.org เพื่อร้องเรียนต่อการกีฬาแห่งประเทศไทย ให้มีการแก้ไขพ.ร.บ.มวย 2542 ฉบับเก่า"เน้นสวยงาม-จำกัดอายุ-แก้กฎกติกา"หลังเกิดเหตุนักมวยเด็กวัย 13ปี เสียชีวิตจากภาวะเลือดคั่งในสมองระหว่างขึ้นชกมวย

ล่าสุดเมื่อเวลา 20.42 น.มียอดผู้สนับสนุนแล้ว 2,127 คน โดยตั้งเป้าให้ถึง 2,500 คน

ทั้งนี้รศ.นพ.อดิศักดิ์ ให้เหตุผลในแคมเปญว่า ปัจจุบันเมืองไทยมีนักมวยเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีมากกว่าหนึ่งแสนคนต้องเดินสายขึ้นชกอย่างไม่เป็นทางการ ทั้งชกเดิมพัน ชกชิงเงินรางวัลตามเวทีงานวัด งานเทศกาลต่างๆ โดยอายุน้อยสุดที่พบคือ 4 นักมวยเด็กเหล่านี้จะได้รับความกระทบกระเทือนจากการโดนชกที่ศีรษะอย่างน้อย 20 หมัดต่อไฟต์ ซึ่งสูงสุดที่เคยนับได้คือคือ 40 ครั้ง ต่อ 1 ยก หรือ ประมาณ 2 นาที (มวยเด็กชก 3 ยก ยกละประมาณ 2 นาที ) โดยที่ไม่มีอุปกรณ์ป้องกัน

นอกจากนี้ ในพ.ร.บ.มวย 2542 ยังระบุให้ผู้ที่จะชกมวยไทย ต้องสังกัดค่าย โดยเยาวชนที่ลง ทะเบียนกับค่ายมวยแล้วค่ายมวยนั้นๆ ก็มีสิทธิ์ในตัวเด็กเต็มที่ โดยไม่ต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้ปกครองอีก

และยิ่งเริ่มชกอายุน้อยกว่า ชกนานกว่า จำนวนไฟต์การชกมากกว่า ก็ยิ่งมีผลต่อสมองมากขึ้น ซึ่งการบาดเจ็บเล็กๆน้อยๆในการชกซ้ำๆกันหลายครั้ง ส่งผลให้เกิดความผิดปกติของสมองในระยะยาวได้

ด้วยเหตุนี้จึงขอมาเสนอนโยบาย เรียกร้องให้การกีฬาแห่งประเทศไทย
แก้ไข พ.ร.บ. มวย 2542 ห้ามเด็กอายุน้อยกว่า 15 ปี ชกมวยไทยอาชีพ

1.ขอให้ยกเลิก ข้อความตอนหนึ่งในมาตรา 29 ที่ระบุว่า ผู้เยาว์ที่ได้จดทะเบียนเป็นนักมวยแล้ว อาจทำนิติกรรมอันเกี่ยวข้องกับการแข่งขัน กีฬามวยได้โดยไม่ต้องได้รับความยินยอม จากผู้แทนโดยชอบทำอีก

จากข้อความนี่ทำให้มองว่า "มวยไทย" ซ่อนเร้นด้วยการ "หาผลประโยชน์จากเด็ก" ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ไทยถูกจัดอยู่ในระดับ Tie 3 จากรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (TIP Report) ของสหรัฐอเมริกา เพราะในต่างประเทศถือว่ามวยเด็กเป็นการทารุณกรรม เป็นการใช้แรงงานเด็กขั้นเลวร้ายที่สุด ที่ผ่านมามีสื่อต่างชาติรายงานข่าวเรื่องมวยเด็กในไทยออกมาในเชิงลบอยู่เป็นประจำนั่นเอง

2.จากนั้นให้ระบุในมาตรา 29 ว่า ผู้ที่มีอายุน้อยกว่า 15 ปี ให้เล่นกีฬามวยไทยได้ ตามระเบียบมวยสำหรับเด็กอายุน้อยกว่า 15 ปี

โดยมีรายละเอียด ดังนี้คือ

2.1 อายุต่ำกว่า 9 ปี ให้แค่รำมวย แสดงท่าทางอันหลากหลายของแม่ไม้มวยไทย เน้นสวยงาม เตะต่อยเป้า

2.2 อายุ 9-12 ปี แข่งแบบปะทะได้ แต่ห้ามชกศีรษะ ถ้าชกที่ศีรษะจะไม่ได้คะแนน แถมถูกตัดคะแนน หรือจับแพ้ ที่สำคัญต้องใส่บอดี้การ์ด หรือเฮดการ์ดด้วย

2.3 ส่วนอายุ 13-15 ปี แข่งแบบปะทะได้ มุ่งเป้าศีรษะได้ แต่ต้องชกแบบเบา เน้นเข้าเป้า ไม่เน้นการทำให้น็อก การได้คะแนนจะวัดจากความแม่นยำ ไม่ใช่การต่อสู้กันแบบเอาเป็นเอาตายเหมือนที่เป็นอยู่

สุดท้ายหากแก้ไข พ.ร.บ. 2542 นี้ได้ นอกจากจะส่งผลดีต่อเด็กแล้ว ยังส่งผลดีอันเป็นประโยชน์แก่มวยไทยของชาติด้วย กล่าวคือ

1.ยกระดับมวยไทยสู่สากล โดยมวยไทยจะกลายเป็นกีฬาที่แท้จริง ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ไม่ใช่การแข่งขันที่ซ่อนเร้นด้วยการใช้แรงงานเด็ก

2. ไม่ว่าใครก็เล่นมวยไทยได้ นำไปสู่การรักษาวัฒนธรรมของมวยไทยอย่างยั่งยืน เพราะทุกวันนี้มวยไทยกำลังถูกมองว่า เป็นกีฬาของคนจน เป็นกีฬาของคนที่ต้องดิ้นรน เพื่อเอาชีวิตรอด ดังนั้นการแก้ไขตามนโยบายที่เสนอไปนี้ จะช่วยให้ชาวต่างชาติ รวมถึงคนไทยเองด้วย เปลี่ยนทัศนคติ และมองมวยไทยใหม่ ไม่ต่างจากกีฬาประเภทอื่น เช่น เทควันโด หรือ ยูโด

ตลอดระยะเวลาเกือบ 10 ปี ที่ผมพยายามขับเคลื่อนนโยบายนี้ ผมคิดว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องทำให้เกิดขึ้นจริงเสียที ด้วยพลังของประชาชนคนไทยประเทศ มาช่วยกันสนับสนุนนโยบายนี้ ทุกเสียงของท่านมีความหมาย ต่อเยาวชนของชาติที่จะกลายมาเป็นกำลังสำคัญของประเทศในอนาคต อย่านิ่งเฉยแล้วปล่อยให้เด็กไทยต้องเผชิญกับชะตากรรมเหล่านี้ ทั้งที่มันมีหนทางแก้ไขด้วยนโยบาย เรียกร้องให้การกีฬาแห่งประเทศไทยแก้ไขพ.ร.บ. มวย 2542 ห้ามเด็กอายุน้อยกว่า 15 ปี ชกมวยไทยอาชีพ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:11 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์