ศรีสุวรรณ จวก รมว.เกษตรฯ ไม่มีปัญญาเอาผิด ‘เปรมชัย’ ข้อหาทารุณสัตว์!!

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์ของสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เรื่อง กรณีไม่สามารถเอาผิดเปรมชัยข้อหาทารุณกรรมสัตว์ได้ เป็นผลมาจากการละเลยการปฎิบัติหน้าที่ของ รมว.เกษตรฯ โดยระบุว่า ตามที่ปศุสัตว์กาญจนบุรี ไม่สามารถแจ้งความเอาผิดนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริษัทอิตาเลียนไทย ( ITD) ในข้อหาทารุณกรรมสัตว์ ตาม พรบ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ 2557 ได้นั้น เนื่องจากเสือดำ ไก่ฟ้าหลังลาย และเก้งที่ถูกฆ่าตายนั้น ไม่ต้องด้วยนิยามคำว่า "สัตว" ตามกฎหมายดังกล่าวนั้น ซึ่งตามตามเจตนารมณ์ของกฎหมายดังกล่าวต้องการให้เกิดการคุ้มครองทั้งสัตว์เลี้ยงและสัตว์ป่าหรือสัตว์ที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติด้วย เพียงแต่กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต้องออกประกาศกำหนดประเภทหรือชนิดสัตว์ที่อยู่อาศัยในธรรมชาติเสียก่อนเท่านั้น

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า แต่นับแต่วันที่ 27 ธ.ค.57 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน หลังจากที่กฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ รมว.เกษตรฯ กลับละเลยเพิกเฉยที่จะเร่งรีบออกประกาศประเภทหรือชนิดสัตว์ป่าหรือสัตว์ที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติเพื่อให้ได้รับการคุ้มครองจากกฎหมายดังกล่าวเลย จึงถือได้ว่า รมว.เกษตรฯที่ผ่านมาในอดีต คือ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ และคนปัจจุบัน คือ นายกฤษดา บุญราช ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เพราะตลอดเวลากว่า 3 ปีที่ผ่านสัตว์ป่าหรือสัตว์ที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติกลับไม่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายฉบับนี้เลย กลายเป็นช่องว่างให้ผู้มีอำนาจหรือผู้มีอิทธิพลที่มีจิตใจเยี่ยงเดรัจฉานสามารถเข้าไปฆ่าสัตว์ป่าได้โดยไม่ต้องหาความผิดตามกฎหมายนี้ได้ ซึ่งชี้ให้เห็นว่า ประเทศไทยไม่ได้ให้ความสำคัญกับการป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ป่าหรือสัตว์ที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติเลย ซึ่งเป็นที่น่าอับอายไปทั่วโลก

"ดังนั้นสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจึงขอเรียกร้องให้ รมว.เกษตรฯเร่งออกประกาศกำหนดประเภทหรือชนิดสัตว์ป่าหรือสัตว์ที่อาศัยในธรรมชาติที่เป็นสัตว์ใหญ่ สัตว์สงวน สัตว์คุ้มครองทุกชนิด ให้เป็น "สัตว์" ตามนัยยะของกฎหมายป้องกันการทารุณกรรมฯ โดยเร็ว แต่หาก รมว.เกษตรฯยังเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องนี้สมาคมฯจำต้องนำความขึ้นฟ้องร้องต่อศาลฐานละเลยการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป" นายศรีสุวรรณ กล่าว


ศรีสุวรรณ จวก รมว.เกษตรฯ ไม่มีปัญญาเอาผิด ‘เปรมชัย’ ข้อหาทารุณสัตว์!!

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : เสือดำ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 110.77.132.22

110.77.132.22,,110.77.132.22 ความคิดเห็นที่ 13 [อ้างอิง]
ถุยยย!!


[ วันเสาร์ ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 22:19 น. ]
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 15 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:09 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์