เปิดโปงแผนชั่ว บิ๊กขรก.ปล้นเงินวัด งาบวัดละ 4 ล้าน เอามือทาบอก!หนักสุดอยู่จังหวัดใด?

เปิดโปงแผนชั่ว บิ๊กขรก.ปล้นเงินวัด งาบวัดละ 4 ล้าน เอามือทาบอก!หนักสุดอยู่จังหวัดใด?

พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (ผอ.พศ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการทุจริตเงินอุดหนุนงบประมาณบูรณะและปฏิสังขรณ์วัดของสำนักงาน พศ.หลังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) ตรวจพบว่ามีวัดที่ร่วมทุจริต 12 แห่ง สร้างความเสียหายแก่รัฐกว่า 60.5 ล้านบาท ว่า ขณะนี้รอเพียงให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ชี้มูลความผิดก่อน จากนั้นจึงจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยกับข้าราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความรัดกุมมากที่สุด โดยเรื่องนี้แบ่งออกเป็น 2 แนวทาง 1.ในการสอบสวนทางอาญา เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนระหว่างฆราวาส (รวมถึงอดีตข้าราชการ) วัด 2.ส่วนข้าราชการ เป็นหน้าที่ของสำนักงาน พศ.

ข่าวแจ้งว่า ทั้งนี้ ปปป.ตรวจสอบข้อมูลเงินงบประมาณจาก พศ.ในช่วงปี 2555 - 2559 พบมีการเบิกจ่ายงบประมาณ 30 กว่าวัด พบวัดเข้าข่ายทุจริต 12 วัด มูลค่าความเสียหายประมาณ 60 ล้านบาท มี 12 วัด แบ่งเป็น 6 จังหวัด คือ จ.พระนครศรีอยุธยา 1 วัด , จ.ลำพูน 1 วัด , จ.เพชรบุรี 1 วัด , จ.ชุมพร 1 วัด , จ.อำนาจเจริญ 3 วัด และ จ.ลำปาง 5 วัด

สำหรับมูลค่าส่วนต่างของการโอนเงินให้วัดและกลับคืนมา อยู่ที่ประมาณร้อยละ 80 หรือ โอนให้วัด 10 บาทวัด ต้องคืนกลับ 8 บาท เฉลี่ยมูลค่าการทุจริตอยู่ที่วัดละ 4 ล้านบาท โดยวัดที่มีข้อมูลยอดเงินทุจริตมากที่สุดคือวัดชื่อดังใน จ.พระนครศรีอยุธยา มูลค่า 13 ล้านบาท รองลงมาคือวัดในพื้นที่ จ.เพชรบุรี วงเงิน 11 ล้านบาท


Cr.tnews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์