หอสมุดเมืองฯ งบสถานที่ 900 ลบ. งบซื้อหนังสือแค่ 5 ลบ.แถมขอบริจาค

หอสมุดเมืองฯ งบสถานที่ 900 ลบ. งบซื้อหนังสือแค่ 5 ลบ.แถมขอบริจาค

การเปิดให้เข้ามาทดลองระบบหอสมุดเมืองวันแรก 7 เม.ย.60 ได้รับความสนใจจากประชาชนหลายกลุ่ม แต่เริ่มมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงงบประมาณในการจัดซื้อหนังสือ ที่มีเพียง 5 ล้านบาท พร้อมกับการขอบริจาคเพิ่ม ซึ่งถือเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก เมื่อเปรียบเทียบกับงบประมาณในการเช่าพื้นที่ราว 600 ล้านบาท และปรับปรุงอาคารอีก 296 ล้านบาท

เมื่อสอบถามไปยัง วิรัตน์ มนัสสนิทวงศ์ ผู้อำนวยการกองนันทนาการ สำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว และได้รับคำตอบว่า

"งบประมาณช่วงแรกที่ออกมา 5 ล้านบาท เป็นงบที่จัดซื้อทั้งหมดในครั้งแรกครั้งเดียวก่อน เพราะห้องสมุดเมืองเป็นห้องสมุดใหม่ ไม่ได้มีการสะสมหนังสือมาก่อน ตอนนี้ก็ยังซื้อไม่ครบ เบื้องต้นตอนนี้เราน่าจะซื้อไปราว 2 ล้านบาท ต้องดูด้วยว่าหนังสือต่างประเทศบางเล่มแพงมาก" นายวิรัตน์กล่าว

โดยปัจจุบัน นอกจากใช้งบประมาณซื้อหนังสือใหม่ 2 ล้านบาทแล้ว หอสมุดฯ ยังใช้ซื้อหนังสือเสียงไปราว 5 แสนสำหรับผู้พิการทางสายตา และในแต่ละปี จะมีการจัดสรรงบสำหรับซื้อหนังสือใหม่ แต่หลักเกณฑ์ในการจัดซื้อหนังสือใหม่ นายวิรัตน์ขอให้เป็นหน้าที่ของกรรมการบรรณารักษ์ และยืนยันว่าจะเป็นสื่อกลางในการจัดกิจกรรมให้กับวงการหนังสือต่างๆ ด้วย


หอสมุดเมืองฯ งบสถานที่ 900 ลบ. งบซื้อหนังสือแค่ 5 ลบ.แถมขอบริจาค

ก่อนหน้านี้ มีประเด็นถกเถียงเรื่องคุณภาพของหนังสือในห้องสมุด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการบริจาค จึงมักเป็นหนังสือเก่า ไม่เหมาะกับความสนใจของผู้ใช้ห้องสมุด และเคยมีการรณรงค์ให้จัดซื้อหนังสือที่ตรงกับความต้องการของผู้อ่าน เช่นโครงการ "1 อ่านล้านตื่น" ที่ร่วมมือกับสำนักพิมพ์ต่างๆ ส่งรายชื่อหนังสือที่มีความหลากหลายให้ผู้รับบริจาคได้คัดเลือกหนังสือให้ตรงใจกับผู้รับ แต่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐมากนัก

ในส่วนของหอสมุดเมือง ได้เคยมีข่าวการขอรับบริจาคมานานก่อนจะเปิดให้บริการ ซึ่งนายวิรัตน์ได้พูดถึงเรื่องการขอรับบริจาคไว้ว่า

"ส่วนเรื่องขอบริจาค จริงๆ ไม่ได้ขอรับบริจาค แต่เหมือนเป็นความร่วมมือที่เป็นภาคีมากกว่า เช่นเราถามข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ไปว่าอยากมีหนังสือมาอยู่ในห้องสมุดหรือไม่ ซึ่งบางท่านก็มีหนังสือเก่าๆ ทรงคุณค่ามากมายที่หาซื้อไม่ได้มาให้ โดยตอนนี้ ก็มีประชาชนมากมายที่อยากนำหนังสือมาร่วมบริจาค ซึ่งเราก็ต้องคัดเลือกว่าเหมาะกับหอสมุดฯ หรือไม่ บางส่วนก็จะนำไปไว้ที่ห้องสมุดอื่นๆ ของกรุงเทพมหานคร"


หอสมุดเมืองฯ งบสถานที่ 900 ลบ. งบซื้อหนังสือแค่ 5 ลบ.แถมขอบริจาค

งบประมาณด้านสถานที่สูงมาก

ด้านตัวเลขงบประมาณที่สูง สวนทางกับงบประมาณการจัดซื้อหนังสือ นายวิรัตน์ชี้แจงว่าเป็นเพราะทำเลที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง พร้อมกับการปรับปรุงสถานที่ทั้งตึก

"ตัวเลข 600 ล้าน นั่นคือตลอดอายุสัญญา 30 ปี ทยอยจ่ายตามสัญญาปีต่อปีกับสำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ซึ่งจะมีเกณฑ์ของเขา โดยคร่าวๆ จะจ่ายค่าเช่าปีละไม่ถึง 20 ล้าน เฉลี่ยเดิอนละไม่ถึง 2 ล้านบาท ส่วนค่าปรับปรุงอาคาร 296 ล้านบาทนั้นเป็นงบประมาณครั้งเดียวที่สร้างทุกอย่างมาครบวงจร ทั้งการตกแต่ง ไฟฟ้า อินเทอร์เน็ต ระบบการยืมคืนหนังสือ ฯลฯ" นายวิรัตน์กล่าว


หอสมุดเมืองฯ งบสถานที่ 900 ลบ. งบซื้อหนังสือแค่ 5 ลบ.แถมขอบริจาค

ตั้งเป้าหนังสือแสนเล่ม


ในระยะเริ่มต้น คาดว่า หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานครจะสามารถบรรจุหนังสือได้อย่างน้อย 30,000 เล่ม แต่นายวิรัตน์ กล่าวว่า ในเบื้องต้นตั้งเป้าหนังสือในหอสมุดเมืองฯ ให้มีถึงแสนเล่ม แต่ต้องมีหนังสือหมุนเวียน และมีหนังสือที่จัดนิทรรศการหมุนเวียนด้วยเช่นกัน โดยประมาณหนังสือใหม่ทั่วไปราวปีละ 3-4 หมื่นเล่ม

"แต่ถ้าพูดถึงงบประมาณอย่างเดียวไม่ได้ดูราคาหนังสือก็พูดยาก เราก็อยากได้ทางประชาชนมีส่วนร่วมในการบอกว่า หนังสืออะไรควรจะมีเพิ่มอีก เช่นคนพิการก็บอกมาแล้วว่าอยากให้มีหนังสือเสียงที่หลากหลายกว่านี้" นายวิรัตน์ยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า สามารถเสนอข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเข้ามาได้ที่ facebook page หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร


หอสมุดเมืองฯ งบสถานที่ 900 ลบ. งบซื้อหนังสือแค่ 5 ลบ.แถมขอบริจาค

หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร จะเปิดให้บริการช่วงทดลองไปจนถึงวันที่ 27 เมษายน ส่วนพิธีเปิดจะมีขึ้นในวันที่ 28 เมษายน โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดอย่างเป็นทางการ จากนั้นจะเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ

ในตอนแรก หอสมุดเมืองฯ วางแผนให้เปิดบริการ 24 ชั่วโมง แต่เนื่องจากหลายฝ่ายกังวลปัญหาด้านความปลอดภัย เบื้องต้น จึงเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่ 08.00-21.00 น. หยุดวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ส่วนการเปลี่ยนแปลงใดๆ ขึ้นอยู่กับผู้บริหารและกระแสตอบรับของผู้ใช้งาน

 

คลิกเพื่มชมคลิปด้านล่าง

VVVV

VVV

VV

V


ที่มา VoiceTV


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์