ฮือฮา!! ฝรั่ง รำแก้บน พร้อมชาวบ้านนับพัน! ท่าเป๊ะมาก!

ฮือฮา!! ฝรั่ง รำแก้บน พร้อมชาวบ้านนับพัน! ท่าเป๊ะมาก!

วันที่ 11 ก.พ.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดอัมพวันวิทยาราม บ้านเพีย ต.เมืองเพีย อ.กุดจับ จ.อุดรธานี มีงานบุญประเพณี คารวะหลวงปู่แก้วและบุญมหาชาติ วันเพ็ญเดือน 3 ประจำปี 2560 โดยปีนี้เป็นปีแรกที่มีการรำถวายแก้บนด้วยจำนวนคนรำทั้งชายและหญิงมากที่สุดกว่าพันคน เดิมมีคนมาลงทะเบียนรำถวายแก้บน จำนวน 889 คน แต่ชาวบ้านมากันมาก จึงต้องจัดให้รำถวายแก้บนบริเวณรอบๆ พระอุโบสถ รวมแล้วกว่าพันคน โดยพิธีเริ่มจากพระครูอาธรสิริธรรม เจ้าอาวาส และรองเจ้าคณะอำเภอกุดจับ ทำพีธีทางสงฆ์ และถวายเครื่องไหว้หลวงปู่แก้ว พระพุทธรูป คู่บ้านคู่เมืองของ อ.กุดจับ ต่อด้วย การรำถวาย รำแก้บน รอบๆ พระอุโบสถ ด้วยคณะนางรำ ทั้งหญิงและชาย ไม่จำกัดอายุ ตั้งแต่เด็กอายุ 5 ขวบไปจนถึง คนเฒ่าคนแก่ ด้วยชุดเสื้อขาว ผ้าถุงสีเข้มทอมือ


ในจำนวนนางรำกว่าพันคนทั้งชายและหญิง ชาวบ้านต่างมีจุดมุ่งหมายในการรำถวายเพื่อบูชาหลงปู่แก้ว และที่สำคัญเป็นการรำแก้บนของชาวบ้านในแต่ละปี และมีชาวต่างชาติมาร่วมรำถวายด้วย เป็นที่สนใจของชาวบ้าน โดยบริเวณด้านข้างพระอุโบสถ ทางด้านทิศเหนือ พบว่ามีชาวต่างชาติและหนุ่มไทยคู่หนึ่งร่วมรำ ด้วยชุดผ้าไทยเสื้อแขนยาว สีขาวครีม ผ้าถุงโจงกระเบนลายพื้นเมืองอีสาน ด้วยท่าทางตั้งอกตั้งใจ โดยการรำแบ่งเป็น 3 ช่วง ใช้เวลาประมาณ 40 นาที จึงเสร็จพิธี

นายเดวิด มิดเดิลนีส อายุ 44 ปี ชาวอังกฤษ 1 ใน ชาวบ้าน กว่าพันคน ของ อ.กุดจับ ที่มาร่วมรำแก้บนในครั้งนี้ เปิดเผยว่า ตนเดินทางมาประเทศไทย 3-4 ครั้งแล้ว ครั้งนี้เพิ่งมาได้ 3 วัน โดยตนมีกิจการร้านอาหาร อุดรไทยเรสเตอรองต์ อยู่ที่ประเทศอังกฤษ ทำหุ้นส่วนกับเพื่อนหนุ่มชาว อ.กุดจับ ในโอกาสเดินทางกลับมาเยี่ยมบ้านของเพื่อน ที่ต้องการมารำแก้บน และรำถวายทุกปี ซึ่งมีการบนบานไว้เพื่อให้ธุรกิจค้าขายคล่องตัว ซึ่งปัจจุบันร้านอาหารไทยทำผลกำไรดีมากขึ้นทุกปี จึงได้ขอร่วมรำด้วย และก่อนรำก็มาซ้อมรำกับชาวบ้าน 1 วัน รู้สึกสนุกดี เป็นความเชื่อของคนนับถือพุทธศาสนา และตนชื่นชมชาวบ้านที่มากันมากกว่าพันคน ปีหน้าก็จะเดินทางมารำแก้บนอีก"

ด้านนายชัชวาล ลือคำหาญ นายกเทศมนตรีตำบลกุดจับ เปิดเผยว่า เป็นเรื่องเล่ามาตั้งแต่ครั้งโบราณกาล เมื่อครั้งก่อตั้ง อ.กุดจับ ที่ชาวบ้านพากันกราบไหว้บูชาองค์หลวงปู่แก้ว พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ อายุกว่า 200 ปี พระพุทธรูปที่ประดิษฐาน ไว้ในพระอุโบสถวัดอัมพวันวิทยาราม ในอดีตมีชาวบ้าน จะเดินทางมากราบไว้บนบาน ขอให้หลวงปู่แก้วช่วยในด้านต่างๆ และประสบผลสำเร็จ ก็จะมาแก้บนด้วยการรำถวาย จึงเล่าต่อๆ กันมาว่า หากใครมาบนบานให้ได้ในสิ่งหวัง ต้องกลับมารำแก้บนในทุกปี โดยถือเอาวันเพ็ญเดือน 3 และทำสืบทอดกันมานานหลายสิบปีแล้ว จนกลายเป็นประเพณี เรียกว่าบุญมหาชาติ ในปีนี้ก็จะมีชาวบ้านที่บนบานไว้ ให้ได้เดินทางไปทำงานต่างประเทศ สอบได้ หรือ ค้าขายร่ำรวย มีโชคลาภ ถูกหวยรวยเบอร์ ก็จะมาแก้บนด้วยการรำ หากใครไม่มาแก้บน ก็จะมีอันเป็นไปตามคำบนบาน ที่ให้ไว้กับหลวงปู่แก้ว

ฮือฮา!! ฝรั่ง รำแก้บน พร้อมชาวบ้านนับพัน! ท่าเป๊ะมาก!


ฮือฮา!! ฝรั่ง รำแก้บน พร้อมชาวบ้านนับพัน! ท่าเป๊ะมาก!


ฮือฮา!! ฝรั่ง รำแก้บน พร้อมชาวบ้านนับพัน! ท่าเป๊ะมาก!


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์