DSI เรียกถกด่วน จับ ธัมมชโย พศ.เตรียมเเจ้งผลเจรจา

ดีเอสไอเรียกถกด่วน6ธค. จับ‘ธัมมชโย’ พศ.เตรียมแจ้งผลเจรจา ลุ้นยอมมอบตัวหรือไม่ 2จนท.ปัดรับสินบน40ล.

DSI เรียกถกด่วน จับ ธัมมชโย พศ.เตรียมเเจ้งผลเจรจา

"ดีเอสไอ" เตรียมเรียกประชุมเช็คบิล "ธัมมชโย"ทันทีหลังผู้อำนวยการสำนักพุทธฯเข้าแจ้งผลการเจรจากับ "วัดพระธรรมกาย" ว่าจะมอบตัวหรือไม่ 6 ธันวาคมนี้ส่วนคดีสินบน 40 ล้าน 2 จนท.กรมสอบสวนคดีพิเศษยังยืนกรานปฏิเสธ ให้เวลา 30 วันยื่นหลักฐานหักล้างคดี

วันที่ 5 ธันวาคม พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ส่งตัวเทนเข้าหารือกับวัดพระธรรมกาย เพื่อเจรจาให้ พระเทพญาณมุณี หรือ พระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสพระธรรมกาย เข้ามอบตัวว่า นายพนม ศรศิลป์ ผ.อ.สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จะแจ้งผลการเจรจาเรื่องดังกล่าวให้ดีเอสไอรับทราบในวันที่ 6 ธันวาคมนี้ ซึ่งหลังจากที่รับทราบผลอย่างเป็นทางการของผู้ปกครองฝ่ายสงฆ์แล้ว ดีเอสไอก็จะประชุมเพื่อกำหนดแผนปฏิบัติการในขั้นต่อไปในทันที

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวต่อว่า สำหรับการดำเนินคดีร่วมกันฟอกเงินซึ่งเป็นผลเกี่ยวเนื่องกับกรณีทุจริต สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด นั้น ดีเอสไอ จะเร่งรัดสรุปสำนวนสั่งฟ้องผู้เกี่ยวข้องคนอื่นๆ โดยเร็ว โดนล่าสุดสำนักคดีอาญาพิเศษ 3 ได้ส่งสำนวนพร้อมความเห็นสั่งฟ้อง นายสัมพันธ์ เสริมชีพ ทนายความวัดพระธรรมกายกับพวกรวม 9 ราย ในข้อหาร่วมกันฟอกเงินจากการเข้าไปถือหุ้น บริษัทเอ็ม-โฮม เอสพีวี 2 จำกัด แทน นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์คลองจั่นฯ ซึ่งต้องโทษจำคุกอยู่ในเรือนจำกลางบางขวางแล้ว

ส่วนการดำเนินการกรณีมีชื่อข้าราชการดีเอสไอต้องสงสัยว่ารับเงินสินบทกว่า 40 ล้านบาท จากการขายที่ดินในคดีทุจริต สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด นั้น พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า ดีเอสไอกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ซึ่ง พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม กำชับให้ดำเนินการจนได้ข้อเท็จจริงภายใน 30 วัน อย่างไรก็ตาม ในขั้นตอนการสอบสวนต้องเปิดโอกาสให้ฝ่ายผู้ถูกกล่าวหายื่นหลักฐานพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองด้วย

รายงานข่าวจากดีเอสไอเปิดเผยว่า สำหรับกรณีที่ 2 ข้าราชการระดับสูงของดีเอสไอเข้าไปเกี่ยวข้องกับการรับสินบนในคดีดังกล่าวนั้น ผู้ต้องหาซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอทั้ง 2 ราย ได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และขอนำพยานเอกสารเข้าชี้แจงแก้ข้อหาภายหลัง ทั้งนี้หากครบกำหนด 30 วันแล้วผู้ต้องหาไม่ยื่นหลักฐานเข้าหักล้างคดี พนักงานสอบสวนก็จะสรุปสำนวนไปตามพยานเอกสารทางการเงินที่ตรวจสอบพบ ซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุปสำนวนได้ภายในเดือนธันวาคมนี้

ขอบคุณ naewna.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์