เปิดให้ ปชช.เข้าร่วมพิธีตัดไม้จันทน์หอมใช้ในพระราชพิธีพระบรมศพ

เปิดให้ ปชช.เข้าร่วมพิธีตัดไม้จันทน์หอมใช้ในพระราชพิธีพระบรมศพ

นายชาตรี จันทร์วีระชัย นายอำเภอกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า หลังจากสำนักพระราชวังได้คัดเลือกไม้จันทน์หอมยืนต้นตายในอุทยานแห่งชาติกุยบุรีที่มีความเหมาะสมสำหรับใช้ในงาน พระราชพิธีพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยจะใช้ไม้จันทน์หอม 4 ต้น จาก 19 ต้น ที่ได้สำรวจไว้ พร้อมกำหนดพิธีบวงสรวงตัดไม้จันทน์หอมในวันจันทร์ที่ 14 พ.ย. เวลา 14.09 น.
นายชาตรี กล่าวว่า ขณะนี้มีการประสานไปยังสำนักพระราชวัง เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าร่วมการประกอบพิธีในครั้งนี้เพื่อความเป็นสิริมงคลอย่างยิ่งของชาวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

นายศรีสวัสดิ์ บุญมา กำนัน ต.หาดขาม อ.กุยบุรี กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับการประสานงานจากหัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรีมอบหมายให้ 13 องค์กรจากเครือข่ายพาวเวอร์ออฟ กุยบุรี รับผิดชอบจัดเครื่องสังเวยเพื่อประกอบพิธี เพื่อจัดเตรียมรถบรรทุกไม้จันทน์หอมจากอุทยานแห่งชาติกุยบุรีไปส่งที่สำนักช่างสิบหมู่ จ.นครปฐม ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ได้เตรียมปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณริมถนนเพชรเกษม-ยางชุม เนื่องจากคาดว่าจะมีประชาชนเดินทางไปร่วมงานพิธีจำนวนมาก


ทั้งนี้ ในสัปดาห์หน้าจะนำเต็นท์จำนวน 40 หลัง มาติดตั้งเพื่อเป็นจุดพักคอยให้กับประชาชนและอีกส่วนเป็นจุดแสดงนิทรรศการพระราชกรณียกิจ และกันเตรียมไว้เพื่อจัดเป็นซุ้มอาหารและซุ้มจิตอาสา รวมถึงการออกร้านของภาคส่วนต่างๆ สำหรับจุดบริการทางการแพทย์ โรงพยาบาลสนาม โดยมอบให้ศูนย์บริการทางทางแพทย์รับไปดูแลเช่นเดิม และเมื่อมีการติดตั้งเต็นท์เรียบร้อยแล้ว เชื่อว่าจะสามารถบริหารจัดการจัดความเป็นระเบียบได้มากขึ้น สามารถจัดที่ให้ประชาชนได้พักคอยได้จำนวนมากขึ้นเกือบ 3 หมื่นคน

นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ประชาชนที่เข้าถวายสักการะพระบรมศพยังใช้ระบบจัดคิวกลุ่มเป็นหลัก โดยมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกให้ตลอดระยะทาง ส่วนแนวคิดจัดระบบคิวแบบออนไลน์นั้น ยังอยู่ในขั้นจัดทำโปรแกรม คาดว่าช่วงต้นเดือน ธ.ค.จะศึกษารายงานเป็นขั้นสุดท้ายเสร็จสิ้น แต่ขอให้ประชาชนสบายใจได้ว่ายังใช้ระบบจัดคิวกลุ่มเป็นปกติ

ด้านสำนักพระราชวังสรุปยอดรวมประชาชนที่เดินทางเข้ากราบถวาย สักการะพระบรมศพเบื้องหน้าพระบรมโกศ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท รวม 9 วัน ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค.-6 พ.ย. มีจำนวน 2.49 แสนคน และมีประชาชนถวายเงินเพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศลเป็นเงิน 15.4 ล้านบาท

ที่มา http://www.posttoday.com/social/general/464059

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์