ชาวอินโดฯ หนีตายอลหม่าน เหตุแผ่นดินไหวที่หมู่เกาะชวา

เกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่หมู่เกาะชวาขนาด 7.5 ริกเตอร์ ชาวอินโดนีเซียต่างหนีตายกันอลหม่าน


(9สค.) สำนักธรณีวิทยาสหรัฐรายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 00.05 น. ที่ผ่านมาตามเวลาในประเทศไทย เกิดเหตุแผ่นดินไหววัดความแรงได้ 7.5 ริกเตอร์ ที่บริเวณเกาะชวาของอินโดนีเซีย แต่เบื้องต้นไม่มีรายงานความเสียหาย โดยศูนย์กลางการสั่นสะเทือนมีความลึกจากผืนดินใต้ทะเลที่ระดับ 291 กิโลเมตรหรือประมาณ 100กิโลเมตรห่างจากกรุงจาการ์ต้า ไปทางทิศตะวันออกและมีโอกาสเสี่ยงน้อยที่จะเกิดคลื่นสึนามิเนื่องจากระดับความลึกมากดังกล่าว แต่ย้ำว่าจะสร้างความเสียหายเป็นวงกว้างแก่อินโดนีเซีย ขณะที่ประชาชนที่อยู่อาคารสูงและแม้แต่ที่อยู่ในอาคารชั้นเดียวยังรู้สึกได้ถึงการสั่นไหวอย่างรุนแรงในครั้งนี้ ซึ่งสั่นไหวนานมากกว่า 1 นาที


ด้านศูนย์เตือนภัยพิบัติของไทย ระบุว่า

ได้เฝ้าระวังผลกระทบที่อาจได้รับจากเหตุแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงดังกล่าว ซึ่งคาดว่าโซนพื้นที่ของไทยในแถบทะเลอันดามันอย่างเช่นพังงา,กระบี่,นครศรีธรรมราช ระนอง,ภูเก็ต และประจวบคีรีขันธ์ อาจได้รับผลกระทบจึงให้ประชาชนติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด นายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานคณะกรรมการศึกษาระบบเตือนภัยล่วงหน้า กล่าวว่า การเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้มีความลึกลงในทะเลกว่า 100 กิโลเมตร

ซึ่งประเทศอินโดนีเซียเองอาจเกิดคลื่นสึนามิไม่รุ่นแรง

และไม่ส่งผลกระทบต่อการเกิดคลื่นสึนามิในไทย เนื่องจากหากเกิดสึนามิ จริงก็ต้องผ่านประเทศมาเลเซีย สิงค์โปร์ ก่อนที่จะมาถึงประเทศไทย ซึ่งคาดว่าไม่น่าจะเกิดสึนามิในประเทศไทย ส่วนที่เมืองจาการ์ต้า ของอินโดนีเซีย มีอาคารบ้านเรือนสั่นไหว ชาวบ้านได้หนีออกจากอาคารสูงกันวุ่นวาย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์