อุทาหรณ์! ชาวนามหาสารคาม นำยางเก่าเติมลม เกิดระเบิดเจ็บสาหัส

อุทาหรณ์! ชาวนามหาสารคาม นำยางเก่าเติมลม เกิดระเบิดเจ็บสาหัส

อุทาหรณ์! ชาวนามหาสารคาม ใช้ยางรถยนต์เก่าดัดแปลงใส่รถไถ เข้าสู่หน้าฝนต้องเร่งทำนา ถอดยางนำไปเติมลมที่ร้านปะยาง เกิดระเบิดใส่ ร่างกระเด็นไกลกว่า 2 ม. เศษยางกระเด็นโดนร่างกาย เป็นแผลเหวอะหวะ เจ็บสาหัส คาดด้วยสภาพยางที่เก่า เสื่อมสภาพ ทนแรงดันจากเครื่องสูบลมไม่ไหว จึงระเบิด

วันที่ 9 ก.ค. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานจากหอผู้ป่วยศัลยกรรม โรงพยาบาลมหาสารคาม พบผู้บาดเจ็บจากยางรถไถนาระเบิดใส่ อาการสาหัส ทราบชื่อคือ นายสุภาพ ขาลถม อายุ 49 ปี ชาวบ้าน ต.ท่าสองคอน อ.เมือง จ.มหาสารคาม อาชีพเกษตรกร โดยแพทย์รับตัวผู้ป่วยมารักษา หลังโดนแรงระเบิดจากยางรถเก่า ทำให้ร่างกระเด็นไปไกลเกือบ 2 เมตร เศษยางกระเด็นโดนร่างกาย เป็นแผลเหวอะหวะ ญาติรีบแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยประจำตำบล นำตัวส่งโรงพยาบาลมหาสารคามอย่างเร่งด่วน

เมื่อมาถึงโรงพยาบาล แพทย์ต้องนำตัวเข้าห้องผ่าตัดเป็นการด่วน เพราะแผลฉีกขาดทั้งบริเวณแขนซ้าย ต้นขาทั้งสองข้างมีแผลฉีกขาดกว้างและลึก ล่าสุดแม้อาการพ้นขีดอันตรายแล้ว แต่ยังอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด เพื่อดูอาการผิดปกติและป้องกันการติดเชื้อที่อาจเกิดขึ้น และเตรียมการผ่าตัดดามเหล็กบริเวณขาทั้งสองข้างอีกครั้ง

นางสาววสินี บุตรสาวผู้บาดเจ็บ เล่าว่า พ่อตนประกอบอาชีพเป็นเกษตรกร ก่อนเกิดเหตุ พ่อได้ไปซื้อยางรถยนต์เก่ามาดัดแปลงใส่รถไถ เนื่องจากยางเก่ามีราคาถูก และเคยลองดัดแปลงใช้มาแล้ว ซึ่งช่วงนี้เข้าฤดูฝนเป็นช่วงที่ครอบครัวต้องเร่งทำนา พ่อจึงถอดยางรถไถนำไปเติมลมที่ร้านปะยางใกล้บ้าน เมื่อผ่านไปสักพักได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้น เสียงมาจากร้านปะยางจึงรีบวิ่งไปดู พบพ่อของตนนอนอยู่กับพื้นห่างจากจุดที่เติมลมประมาณ 2 เมตร และร้องด้วยความเจ็บปวด

ส่วนร่างกายบริเวณขาและแขน มีแผลฉีกขาดและเลือดไหลจำนวนมาก จึงแจ้งเจ้าหน้าที่มารับตัวไปส่งโรงพยาบาลเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บดังกล่าว จึงขอฝากเตือนพี่น้องเกษตรกรผู้ใช้รถไถนา ให้ระมัดระวังการใช้ยางรถไถที่ไม่มีคุณภาพ หรือยางมือสอง เพราะด้วยสภาพยางที่เก่า เมื่อนำมาเติมลมยางจึงระเบิดจนใส่บาดเจ็บสาหัสเหมือนพ่อของตนได้

ด้าน นายแพทย์วีรศักดิ์ อนุตรอังกูร ผอ.ร.พ.มหาสารคาม เปิดเผยว่า ขณะนี้ พี่น้องเกษตรกำลังเร่งทำนา โดยใช้อุปกรณ์การเกษตรชนิดต่างๆ มาช่วยทุ่นแรง ซึ่งรถไถนาทั้งชนิดเดินตามและรถไถนาขนาดใหญ่ ชาวบ้านจะต้องนำมาเติมลมให้เต็ม หรือนำมาตรวจสภาพตามร้านปะยางต่างๆ ก่อน เพื่อให้รถวิ่งบรรทุกขนสิ่งของ และเมล็ดพันธุ์ข้าวไปสู่แปลงเกษตร หรือลงผืนนาไถพรวนผิวดินได้อย่างสะดวก

ทั้งนี้ สาเหตุประชาชนบาดเจ็บจากรถไถระเบิด น่าจะมาจากยางนอกเก่าสึก และยางในเสื่อมสภาพ เพราะที่ผ่านมาชาวบ้านมักซื้อยางสภาพเก่าที่มีราคาถูกมาใช้ บางรายนำยางรถยนต์เก่ามาดัดแปลงใส่รถไถขนาดใหญ่ ที่ขนาดตัวรถมีน้ำหนักมาก เมื่อสูบลมเข้าไปในยางจึงระเบิดได้ง่าย ประกอบกับช่วงที่ไม่ได้ทำนา ชาวบ้านส่วนใหญ่ถอดล้อออกมาจากเครื่องรถไถ และปล่อยตากแดดทิ้งไว้เป็นเวลานานโดยไม่มีการดูแลรักษายาง จึงฝากเตือนไปยังเกษตรกรหมั่นดูแลรักษายางรถ ต้องเช็กคุณภาพยาง อายุการใช้งาน ดอกยางรถ ทุกครั้งก่อนสูบลมยาง ไม่ควรใช้ยางรถเก่ามาดัดแปลงใช้งาน เพราะนอกจากขนาดยางจะไม่เท่ากับขนาดมาตรฐานของล้อรถไถแล้ว ยังมีความเสี่ยงสูงที่ยางเสื่อมสภาพจะระเบิดจนได้รับอันตรายบาดเจ็บ หรือถึงขั้นเสียชีวิตได้

จากสถิติ ปี 2557 มีผู้บาดเจ็บ 10 ราย ปี 2558 มี 6 ราย ส่วนปี 2559 มีผู้บาดเจ็บคนแรกเป็นเจ้าของร้านรับปะยางเติมลมรถในเขต อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ได้รับบาดเจ็บกระดูกมือซ้ายหัก และบริเวณหลังมือมีแผลฉีกขาด ร่างกายมีแผลจากยางที่ได้รับแรงอัดระเบิดกระแทกบริเวณหน้าอกและขา ถูกส่งมารักษาที่ รพ.มหาสารคาม และรายล่าสุดคือ นายสุภาพ ซึ่งบาดเจ็บสาหัสดังกล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์