เปิดพินัยกรรม พระสังฆราช ทรงลิขิตไว้ตั้งแต่ พระชนมายุ 36 พรรษา

เปิดพินัยกรรม พระสังฆราช  ทรงลิขิตไว้ตั้งแต่ พระชนมายุ 36 พรรษา


พระศากยวงศ์วิสุทธิ์ (อนิลมาน ธมฺมสากิโย) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร กล่าวว่าในระหว่างที่ทีมงานจัดทำหนังสือพระประวัติกำลังรวบรวมเอกสารสำคัญต่างๆ เกี่ยวกับสมเด็จพระสังฆราช ที่พระตำหนักคอยท่าปราโมช วัดบวรนิเวศ อยู่นั้น ก็ได้พบเอกสารสำคัญที่ยังไม่เคยเผยแพร่ที่ไหนมาก่อน สิ่งนั้นก็คือ "วินัยกรรม ชีวิตา" หรือ พินัยกรรมของสมเด็จพระสังฆราช ซึ่งพระองค์ทรงลิขิตไวด้วยลายพระหัตถ์ของพระองค์เอง ลงบนกระดาษ 1 แผ่น ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค. 2492 ขณะที่ทรงมีพระชนมายุ 36 พรรษา ดำรงสมณศักดิ์พระราชาคณะชั้นสามัญที่พระโศภณคณาภรณ์

พระศากยวงศ์วิสุทธิ์ กล่าวว่า จากนั้นเมื่อพระองค์ทรงได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดบวรฯ ในขณะที่ดำรงสมณศักดิ์รองสมเด็จพระราชาคณะที่ พระสาสนโสภณ ก็ได้มีการแก้ไขพินัยกรรมดังกล่าวอีกครั้ง เมื่อวันที่ 25 ก.ค.2509 สำหรับเนื้อหาสำคัญของพินัยกรรมดังกล่าว ระบุไว้ชัดเจนว่า บริขาร (เครื่องใช้ของพระสงฆ์) ทั้งปวงของพระองค์ หากอยู่ที่วัดบวรฯ ให้ถวายแด่พระกรรมการวัดบวรฯ หากอยู่ที่วัดเทวสังฆารามจ.กาญจนบุรี ให้ถวายแด่ท่านเจ้าอาวาส และพระเถระผู้รองลงมาอีก 3 รูป

นอกจากนี้ หากอยู่ที่ผู้ใดที่ไหนให้แก่ผู้นั้นที่นั้น ทั้งนี้ จากพินัยกรรมดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการดำเนินชีวิตของพระองค์ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับคนรอบข้างหากต้องจากโลกนี้ไป



ขอบคุณที่มา > >dailynews >> 77jowo

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์