มือดีบุกตัดขนหางพลายเบิร์ด ทำวัตถุมงคลเชื่อแก้อาถรรพณ์

มือดีบุกตัดขนหาง"พลายเบิร์ด" ทำวัตถุมงคลเชื่อแก้อาถรรพณ์

ควาญช้างเข้าแจ้งความ ถูกมือดีตัดขนหางช้างพลายเบิร์ด วัย 30 ปี ช้างแสดงโชว์สวนนงนุช เกือบ 2,000 เส้น เผยมีใบสั่งทำแหวน กำไร สร้อยคอ ขายไทย อินเดีย เกาหลี เชื่อหางช้างแก้อาถรรพณ์ และเป็นวัตถุมงคล เมตามหานิยม คิดเป็นเงินประมาณ 5 แสนบาท

เมื่อเวลา 08.00 น.ของวันที่ 8 กรกฎาคม 2550 พันตำรวจโท เริงศักดิ์ สุขเจริญ สารวัตรเวรสถานีตำรวจภูธร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ได้รับแจ้งจาก นายไก่แจ้ วงศ์กิตติคุณ อายุ 33 ปี ควาญช้างประจำสวนนงนุช ตำบลนาจอมเทียน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ว่าได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวน นำหอกไปจี้บังคับ ทำร้ายพลายเบิร์ดจนเป็นแผล และได้ตัดขนหางช้างไปจนเกลี้ยงเกือบ 2,000 เส้น สงสัยเป็นพวกควาญช้างใกล้เคียงบุกเข้ามาตัดขณะล่ามไว้ด้านหลังครัวกลาง สวนนงนุช 

สอบปากคำนายไก่แจ้ ควาญช้าง ให้การว่า หลังจากที่เสร็จสิ้นจากการแสดงโชว์ในลานแสดงช้าง จึงได้พาออกไปกินหญ้าแล้วล่ามไว้ด้านหลังครัวกลางจนเช้าได้ไปพาช้างอาบน้ำ เตรียมเข้าลานแสดง ปรากฏว่าขนหางช้างได้ถูกมือดีเข้ามาตัดไปจนเกลี้ยง

สำหรับพลายเบิร์ดเป็นช้างแสดงโชว์ของสวนนงนุช อายุ 30 ปี และยังเป็นช้างพ่อพันธุ์ชั้นเยี่ยมสามารถผสมพันธุ์แม่ช้างจนได้ลูกช้างสมาชิกใหม่มาแล้วกว่า 20 เชือก และยังเป็นช้างที่ชนะการประกวดช้างแข็งแรง และสง่างามในภาคตะวันออกมาแล้วเมื่อปี 2548 ที่พัทยา พลายเบิร์ดจะมีลักษณะพิเศษปลายหางขนเป็นรูปใบโพธิ์ หรือคล้ายตาลาปัด ดกดำ เส้นใหญ่ และยาวกว่าช้างเชือกอื่น ๆ เป็นที่หมายปองของพวกที่นิยมถอนและตัดขนหางช้างไปถักเป็นแหวนพิรอด กำไรแขน และสร้อยคอ ขายให้นักท่องเที่ยวชาวอินเดีย เกาหลี และคนไทยด้วยกัน

สงสัยว่าน่าจะมีใบสั่งจากพ่อค้าให้ควาญช้างใกล้เคียงที่รู้เข้ามาตัดขนหางช้างไปจนเกลี้ยงหาง หางช้างที่ยังเป็นเส้นมีราคาเส้นละ 80-100 บาท ถักเป็นแหวนพิรอด วงละ 300 บาท สร้อยคอเส้นละ 500 บาท แต่ถ้าเป็นกำไรข้อมือหางช้างถัก 9 เส้นราคาสูงถึง 2,500-3,000 บาทต่อ 1 วง ถ้านำหางช้างมาถักเป็นกำไรข้อมือ 9 เส้นเพียงชนิดเดียว หางช้างที่หายไปจะมีราคาประมาณ 500,000 บาท

เพราะมีความเชื่อกันว่า หางช้างสามารถปัดรังควาญจากเรื่องร้ายให้กลายเป็นดีได้ เพราะช้างจะใช้หางที่มีขนยาวอยู่ที่ปลายหางเหมือนใบโพธิ์ และตาลาปัดพระ ขนหางยังมีดีเรื่องเมตตามหานิยม โดยเฉพาะขนหางพลายเบิร์ดซึ่งเป็นช้างพระเอกของสวนนงนุช หลังจากถูกตัดขนหางพลายเบิร์ดมีอาการเศร้าซึมตลอดทั้งวันเพราะหางที่แกว่งปัดแมลงที่มาตอมกัดว่างเปล่า และทำให้หางขาดน้ำหนัก ขาดความสมดุลไปอย่างน่าสงสาร

ทางด้านนางขวัญวัน ขันติสุข ผู้จัดการทั่วไปสวนนงนุช เปิดเผยว่า หลังจากทราบว่าได้มีคนเข้ามาตัดขนหางช้างพลายเบิร์ดจนเกลี้ยง จึงได้รายงานให้ นายกัมพล ตันสัจจา หรือคุณโต้ง ผู้อำนวยการสวนนงนุช ทราบในโอกาสแรก จึงได้สั่งให้ดำเนินการสอบสวนควาญช้างทั้งหมดภายในสวนนงนุช เพราะอาจจะมีคนรู้เห็นเป็นใจกับคนภายนอกให้เข้ามาตัดขนหางช้างไปทำวัตถุมงคล ตามใบสั่งของพวกพ่อค้าหางช้างทำวัตถุมงคลขายให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศตามแค้มป์ช้างต่าง ๆ ในพื้นที่ใกล้เคียง

และสาเหตุที่ต้องใช้วิธีตัดโดยไม่ถอนขนนั้นคงเป็นเพราะกลัวพลายเบิร์ดจะทำร้ายถ้าเกิดอาการเจ็บ และได้ทราบจากควาญช้างว่า ขณะเกิดเหตุเป็นเวลากลางคืน ฝนตก และไฟฟ้าดับพอดี ประกอบกับพลายเบิร์ดถูกใส่ปลอกขาทั้ง 2 ข้าง และใช้โซ่เส้นสั้นล่ามไว้จึงหนีได้ยาก

"พลายเบิร์ดเป็นช้างที่มีความสมบูรณ์ เป็นช้างพ่อพันธุ์เพียงเชือกเดียวของสวนนงนุช ผลิตลูกช้างมาแล้วมากกว่า 20 เชือก และยังเป็นพระเอกทางการแสดงโชว์ นักท่องเที่ยวชื่นชอบมาก เมื่อประมาณ 4 เดือนที่ผ่านมาก็เกิดเรื่องทำนองเดียวกันนี้ มีคนตัดขนหางช้างตัวเล็กไปถึง 2 เชือก กว่าขนช้างจะยาวเท่าเดิมต้องใช้เวลาประมาณ 9 -12 เดือน"   ผู้จัดการทั่วไปสวนนงนุช กล่าวและว่า

ขณะนี้ได้สั่งการให้ควาญช้างกว่า 40 คน ที่ดูแลช้างกว่า 40 เชือกภายในสวนนงนุช ให้เข้มงวดกวดขัน และดูแลช้างอย่างใกล้ชิด ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ซ้ำขึ้นมาอีก เพราะถ้าช้างถูกตัดขนหางจะขาดความสง่างาม และช้างเองก็จะไม่มีขนหางในการปัดแมลงที่มากัดต่อยอีกด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์