ประกาศเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกใหม่

ทัชมาฮาล อนุสรณ์สถานแห่งความรักของอินเดีย

ประกาศ"เจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลก"ใหม่
8 กรกฎาคม 2550 11:46 น.

นครวัดของกัมพูชาหลุดจากรายชื่อ 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกที่คัดเลือกขึ้นใหม่

อนุสรณ์สถานในสามประเทศละติน อเมริกา ประกอบด้วย"รูปปั้นพระเยซูคริสต์บนยอดเขาเมืองริโอ เดอ จาไนโร"ของบราซิล ,"เมืองเก่ามาชู ปิกชู"ของชาวอินคาในเปรู และ"ปิรามิดชีเชน อิตซา"ของเม็กซิโก ได้รับเลือกร่วมกับสถานที่สำคัญอีก 4 แห่งคือ "กำแพงเมืองจีน","ศิลานครสีชมพูเพตร้าของจอร์แดน" กับ"สนามกีฬากรุงโรม หรือโคลอสเซี่ยม" และ"ทัสมาฮาล อนุสรณ์สถานแห่งความรักของอินเดีย"

ในการลงคะแนนมากกว่า 100 ล้านเสียงทั่วโลกทางอินเตอร์เน็ต และการส่งข้อความผ่านทางโทรศัพท์มือถือ ให้เป็น"เจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลก" ที่จัดขึ้นใหม่ โดยมูลนิธิ "นิว เซเว่น วอนเดอร์ส" ของนักผจญภัยชาวสวิสชื่อ เบอร์นาร์ด เวเบอร์ ซึ่งมีขึ้นที่สนามกีฬาในกรุงลิสบอนของโปรตุเกส เมื่อวันเสาร์

บรรดาสถานที่เข้ารอบ 21 ชื่อสุดท้าย มีนครวัดของกัมพูชา วิหารอะโครโพลิสในกรุงเอเธนส์ของกรีซ ,รูปปั้นมนุษย์โบราณบนเกาะอีสเตอร์ของชิลี , หอไอเฟลของฝรั่งเศส ฯลฯ รวมอยู่ด้วย

ขณะที่องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ซึ่งรวบรวมรายชื่อสถานที่ๆถือเป็น"มรดกโลก"มาแล้ว 851 แห่ง วางตัวห่างจากการลงมติครั้งนี้ โดยระบุว่าสท้อนเพียงความคิดเห็นของผู้ออกเสียง และมูลนิธิที่จัดการลงมติก็ยอมรับว่า ไม่มีวิธีป้องกันไม่ให้ผู้ลงคะแนน ลงคะแนนซ้ำๆหลายรอบให้แก่สถานที่ๆตนชื่นชอบ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์