ชาวแฟลตยํ้า ซ่อมดีกว่าทุบ ท้าถอนคํ้ายัน ถ้าพังไม่ฟ้อง

ชาวแฟลตยํ้า ซ่อมดีกว่าทุบ ท้าถอนคํ้ายัน ถ้าพังไม่ฟ้อง



เมื่อเวลา 13.35 น. วันที่ 27 มิ.ย. ที่แฟลตดินแดงอาคารที่ 23 กลุ่มตัวแทนผู้อยู่อาศัยแฟลตดินแดง 1-32

นำโดยนายรัชฤกษ์ เปาโรหิตย์ นายดุสิต ยอดศรี นายตัถยา ประไพเพชร

พร้อมด้วยแกนนำกลุ่มชาวบ้านจากแฟลตต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากมติดังกล่าว เปิดแถลงข่าวถึงจุดยืนในการเรียกร้องขอให้การเคหะแห่งชาติ (กคช.) ดำเนินการซ่อมแซมแทนทุบสร้างใหม่ โดยกลุ่มชาวบ้านพร้อมใจกันสวมเสื้อสีเหลืองสกรีนคำว่า แฟลต ซ่อมได้ พร้อมกับประกาศจะเดินทางเข้าพบนายพรศักดิ์ บุญโยดม ผู้ว่าการ กคช. ที่สำนักงานใหญ่

นายรัชฤกษ์ เปาโรหิตย์ กล่าวว่า

ในฐานะตัวแทนแฟลตดินแดงที่ 1-8 และ 21-32 ขอประกาศจุดยืนว่า ชาวแฟลตดินแดงต้องการให้ กคช.ซ่อมแฟลต โดยในวันที่ 28 มิ.ย.เวลา 09.00 น. ประชาชนชาวแฟลตดินแดง ที่ได้รับความเดือดร้อนประมาณ 1 พันคน จะไปที่การเคหะแห่งชาติ สำนักงานใหญ่

เพื่อแสดงให้ผู้ว่าการ กคช.

ได้เห็นว่าผู้ที่อ้างว่าเป็นตัวแทนชาวแฟลตที่เข้าร่วมประชุมเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ กคช. สำนักงานใหญ่ ประมาณ 34 คนนั้น ไม่ใช่มติของชาวแฟลต แต่ที่จะเดินทางไปพบผู้ว่าการ กคช.นั้น คือมติของชาวแฟลตดินแดงอย่างแท้จริง กคช.พยายามสร้างภาพหาว่าแฟลตทรุดโทรม



ไม่แข็งแรง ทั้งๆ ที่สภาวิศวกรและวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ ยืนยันว่าซ่อมได้ แต่ กคช.ก็ยังดันทุรังจะทุบท่าเดียว โดยอ้างว่าห่วงใยความปลอดภัย นอกจากนี้ขอยืนยันว่า การเคลื่อนไหวของชาวแฟลตไม่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องหรืออยู่เบื้องหลังอย่างที่ผู้ว่าการ กคช.เข้าใจ

ด้านนายดุสิต ยอดศรี กล่าวว่า

กลุ่มได้ออกสำรวจความคิดเห็นของชาวแฟลตดินแดง 1-8 และแฟลต 21-32 และร่วมลงนามคัดค้านการทุบแฟลตดังกล่าวประมาณ 1,500 คน แม้ว่ามติของคณะกรรมการชุมชนจะมีมากกว่ามติในที่ประชุมของ กคช. แต่มติของชาวบ้านที่ได้สำรวจไว้

ซึ่งเป็นเสียงส่วนมากยังไม่มีโอกาสแสดงต่อ กคช.

และสาธารณะให้รับรู้ จึงต้องเดินทางไปพบ ผู้ว่าการ กคช.ให้ท่านรับทราบมติของชาวบ้านอย่างแท้จริง นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีมติให้ กคช.อย่านำวัสดุใดๆ มาค้ำยันส่วนใดๆ ของตัวอาคารแฟลตทุกหลังเป็นระยะเวลา 1-2 ปีนับจากวันที่ 27 มิ.ย.เป็นต้นไป หากอาคารแฟลตดินแดงหลังใดหลังหนึ่งหรือทุกหลังพังถล่มลงมา และมีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือล้มตาย

ชาวแฟลตดินแดงจะไม่ขอเรียกร้องค่าเสียหายหรือค่าชดเชยใดๆ

จากทางราชการแม้แต่สตางค์แดงเดียว เพราะ กคช.อ้างถึงความไม่ปลอดภัยในการอยู่อาศัยมาโดยตลอด พวกตนจึงขอท้าพิสูจน์โดยเอาชีวิตเป็นเดิมพัน หากระยะเวลา 1-2 ปี ไม่ปรากฏว่ามีการถล่มของแฟลตดินแดง ย่อมเป็นเครื่องชี้ได้ว่า การนำข้อมูลใดๆ มาประกาศต่อสาธารณชนของ กคช. โดยนายพรศักดิ์ บุญโยดม ผู้ว่าการ กคช. นายพลเดช ปินประทีป รมช.การพัฒนาสังคมฯ และบอร์ด กคช.ไม่ได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์