เครือข่ายแรงงานจ่อบุกกรุง! ร้องขึ้นค่าแรง 360 บาททั่วประเทศ!

เครือข่ายแรงงานจ่อบุกกรุง! ร้องขึ้นค่าแรง 360 บาททั่วประเทศ!


วันที่ 21 มิถุนายน น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คสรท.ได้เดินทางไปยื่นหนังสือถึง พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และนายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) เพื่อเรียกร้องให้บอร์ดค่าจ้างปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำปี 2559 ในอัตรา 360 บาท เท่ากันทุกจังหวัด และขอให้สรุปผลการพิจารณาภายในเดือนตุลาคมนี้ เนื่องจากบอร์ดค่าจ้างเคยมีมติให้คงค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาทไว้ 3 ปี และจะพิจารณาปรับขึ้นในปี 2559 โดยมี น.ส.พรรณี ศรียุทธศักดิ์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน รับหนังสือดังกล่าวแทน

น.ส.วิไลวรรณกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจก็ยังได้รับการปรับขึ้นเงินเดือนในอัตราที่เท่ากัน แรงงานจึงขอให้ปรับค่าจ้างเท่ากันทั่วประเทศ อีกทั้งขอให้รัฐบาลควบคุมราคาสินค้าอุปโภคบริโภคด้วย เพราะค่าครองชีพปัจจุบันสูงขึ้นมาก โดยอัตราที่เรียกร้องนั้นอ้างอิงจากผลสำรวจค่าครองชีพแรงงาน เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่าเดินทาง ค่าอาหาร พบว่าโดยเฉลี่ยค่าใช้จ่ายแต่ละวันของแรงงานจำนวน 1 คนจะอยู่ในอัตรานี้ โดยได้ยื่นข้อมูลผลสำรวจดังกล่าวไปถึงประธานบอร์ดค่าจ้างด้วย ส่วนจะปรับค่าจ้างได้ถึงวันละ 360 บาทหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับบอร์ดค่าจ้าง ทั้งฝ่ายรัฐ ฝ่ายนายจ้าง และฝ่ายลูกจ้างจะร่วมกันพิจารณาหาตัวเลขที่เหมาะสม ทำให้นายจ้างและลูกจ้างอยู่รอดได้

ประธาน คสรท. กล่าวว่า นอกจากนี้ขอคัดค้านกรณีบอร์ดค่าจ้างจะให้กลับไปใช้การพิจารณาค่าจ้างรูปแบบเดิมตามสภาพเศรษฐกิจแต่ละพื้นที่เพราะอนุกรรมการค่าจ้างจังหวัดทั้ง77 จังหวัด จังหวัดละ 15 คน เป็นตัวแทนฝ่ายรัฐ 5 คน ฝ่ายนายจ้าง 5 คน และฝ่ายลูกจ้าง 5 คน แต่ฝ่ายลูกจ้างไม่มีอำนาจต่อรอง ทำให้อำนาจพิจารณาการปรับขึ้นค่าจ้างอยู่ในมือของฝ่ายรัฐและนายจ้าง ซึ่งแบบนี้ไม่ถูกต้อง

ดังนั้น ในวันที่ 25 มิถุนายน 2558 ตั้งแต่เวลา 09.30 น. เป็นต้นไป คสรท.จะร่วมกับเครือข่ายแรงงานทั่วประเทศรวมตัวกันที่ลานพระบรมรูปทรงม้า จากนั้นจะประกาศจุดยืนขอให้ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในอัตรา 360 บาท เท่ากันทุกจังหวัด และจะเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาช่วยเหลือต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์